Đa dạng loại hình du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long

“Sông nước, miệt vườn”, cụm từ gần như đóng đinh cho Đồng bằng sông Cửu Long bởi những lợi thế về sông ngòi, kênh rạch và đất đai màu mỡ, mang đến những vườn cây sum suê trái.

Hoạt động mua bán trái cây ở miệt vườn sông nước Nam Bộ luôn hấp dẫn du khách.
Hoạt động mua bán trái cây ở miệt vườn sông nước Nam Bộ luôn hấp dẫn du khách.

Lâu nay, các địa phương phát triển du lịch sinh thái, mang đến những trải nghiệm đậm chất miền Tây Nam Bộ. Thế nhưng, tư duy chỉ dựa vào sông nước, miệt vườn để phát triển du lịch rõ ràng không còn phù hợp trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại. Các địa phương đã dần biết tận dụng, phát huy các giá trị truyền thống, kết hợp nhiều loại hình du lịch khác, đa dạng hóa sản phẩm, loại hình để du lịch “đất chín rồng” thật sự cất cánh.

Năm 2024, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bội thu với hơn 52 triệu lượt khách; tổng thu từ du lịch toàn vùng ước đạt hơn 62 nghìn tỷ đồng. Trong đó, thành phố Cần Thơ ước tính đón khoảng 6,3 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 6.226 tỷ đồng. Ngoài các không gian mang đậm tính “sông nước”, các di tích lịch sử như Đền thờ Vua Hùng, nhà cổ Bình Thủy hoặc các không gian giải trí như phố đi bộ Ninh Kiều, chợ đêm ẩm thực cũng thu hút lượng lớn du khách.

Tỉnh Đồng Tháp tận dụng tốt các sản phẩm du lịch từ làng nghề như: làng hoa Sa Đéc, các làng nghề thủ công, ẩm thực. Tại tỉnh An Giang, trong 9 triệu lượt khách năm vừa qua, có sự đóng góp của các điểm đến nổi tiếng như: Khu du lịch núi Cấm, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, làng Chăm Châu Phong… Nhiều chuyên gia cho rằng, giờ đây, tại Đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ là du lịch sinh thái “sông nước, miệt vườn”, mà sự đa dạng sản phẩm du lịch đã được thể hiện. Các tài nguyên biển, đảo, di tích lịch sử, văn hóa cùng các giá trị văn hóa truyền thống đa dạng dần được phát huy.

Mặc dù không còn phụ thuộc hoàn toàn vào “sông nước, miệt vườn”, tuy nhiên, việc đa dạng các loại hình du lịch ở miền Tây Nam Bộ vẫn còn gặp nhiều điểm nghẽn. Đã có đổi mới, sáng tạo nhưng vẫn mang tính nhỏ lẻ, tự phát hơn là kế hoạch phát triển lâu dài. Các điểm đến chưa liên kết chặt chẽ với các công ty du lịch, lữ hành để có các chương trình tour, tuyến đa dạng, còn xảy ra tình trạng “đi một tỉnh, biết cả vùng”. Cách làm du lịch còn mang tính tự phát, chưa biết cách quảng bá các điểm đến hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông.

Các làng nghề truyền thống ít được quan tâm đầu tư để gìn giữ, phát triển, nhiều làng nghề đứng trước nguy cơ mai một. Thiếu một cơ chế điều phối liên kết vùng, liên kết chuỗi giá trị ngành du lịch hiệu quả. Còn ít dự án về du lịch được đầu tư, nhiều dự án chậm triển khai. Trừ đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Đồng bằng sông Cửu Long chưa có một khu vui chơi, giải trí tầm cỡ…

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng đa dạng, tạo sức hút, thời gian tới, các địa phương cần chú trọng khai thác có chọn lọc, đa dạng hóa loại hình du lịch, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo điểm nhấn riêng cho từng nơi. Huy động nguồn lực, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới. Tích cực, chủ động tham gia có hiệu quả công tác liên kết, hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là liên ngành và liên vùng.

Cần có cơ chế pháp lý rõ ràng và có mô hình chỉ đạo, điều phối liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển du lịch hiệu quả. Không chỉ dựa vào mô hình liên kết giữa chính quyền với chính quyền, thông qua ký kết các chương trình hợp tác thiếu ràng buộc trách nhiệm pháp lý. Cần có sự liên kết thị trường, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, người làm du lịch, cơ quan truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch...

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Những ngày cận kề Giáng sinh và Tết Dương lịch, không khí đón khách đã rộn ràng tại nhiều tuyến phố trung tâm. Từ quán cà phê đến nhà hàng, khách sạn... đồng loạt “thay áo”, tạo  không gian mới, bổ sung dịch vụ, tăng cường nhân sự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Đường đá cổ Pavie không chỉ là tuyến giao thông lịch sử mà còn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, tác phẩm kiến trúc nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cung đường này đang trở thành điểm du lịch đầy hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

fb yt zl tw