Đa dạng loại hình du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long

“Sông nước, miệt vườn”, cụm từ gần như đóng đinh cho Đồng bằng sông Cửu Long bởi những lợi thế về sông ngòi, kênh rạch và đất đai màu mỡ, mang đến những vườn cây sum suê trái.

Hoạt động mua bán trái cây ở miệt vườn sông nước Nam Bộ luôn hấp dẫn du khách.
Hoạt động mua bán trái cây ở miệt vườn sông nước Nam Bộ luôn hấp dẫn du khách.

Lâu nay, các địa phương phát triển du lịch sinh thái, mang đến những trải nghiệm đậm chất miền Tây Nam Bộ. Thế nhưng, tư duy chỉ dựa vào sông nước, miệt vườn để phát triển du lịch rõ ràng không còn phù hợp trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại. Các địa phương đã dần biết tận dụng, phát huy các giá trị truyền thống, kết hợp nhiều loại hình du lịch khác, đa dạng hóa sản phẩm, loại hình để du lịch “đất chín rồng” thật sự cất cánh.

Năm 2024, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bội thu với hơn 52 triệu lượt khách; tổng thu từ du lịch toàn vùng ước đạt hơn 62 nghìn tỷ đồng. Trong đó, thành phố Cần Thơ ước tính đón khoảng 6,3 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 6.226 tỷ đồng. Ngoài các không gian mang đậm tính “sông nước”, các di tích lịch sử như Đền thờ Vua Hùng, nhà cổ Bình Thủy hoặc các không gian giải trí như phố đi bộ Ninh Kiều, chợ đêm ẩm thực cũng thu hút lượng lớn du khách.

Tỉnh Đồng Tháp tận dụng tốt các sản phẩm du lịch từ làng nghề như: làng hoa Sa Đéc, các làng nghề thủ công, ẩm thực. Tại tỉnh An Giang, trong 9 triệu lượt khách năm vừa qua, có sự đóng góp của các điểm đến nổi tiếng như: Khu du lịch núi Cấm, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, làng Chăm Châu Phong… Nhiều chuyên gia cho rằng, giờ đây, tại Đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ là du lịch sinh thái “sông nước, miệt vườn”, mà sự đa dạng sản phẩm du lịch đã được thể hiện. Các tài nguyên biển, đảo, di tích lịch sử, văn hóa cùng các giá trị văn hóa truyền thống đa dạng dần được phát huy.

Mặc dù không còn phụ thuộc hoàn toàn vào “sông nước, miệt vườn”, tuy nhiên, việc đa dạng các loại hình du lịch ở miền Tây Nam Bộ vẫn còn gặp nhiều điểm nghẽn. Đã có đổi mới, sáng tạo nhưng vẫn mang tính nhỏ lẻ, tự phát hơn là kế hoạch phát triển lâu dài. Các điểm đến chưa liên kết chặt chẽ với các công ty du lịch, lữ hành để có các chương trình tour, tuyến đa dạng, còn xảy ra tình trạng “đi một tỉnh, biết cả vùng”. Cách làm du lịch còn mang tính tự phát, chưa biết cách quảng bá các điểm đến hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông.

Các làng nghề truyền thống ít được quan tâm đầu tư để gìn giữ, phát triển, nhiều làng nghề đứng trước nguy cơ mai một. Thiếu một cơ chế điều phối liên kết vùng, liên kết chuỗi giá trị ngành du lịch hiệu quả. Còn ít dự án về du lịch được đầu tư, nhiều dự án chậm triển khai. Trừ đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Đồng bằng sông Cửu Long chưa có một khu vui chơi, giải trí tầm cỡ…

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng đa dạng, tạo sức hút, thời gian tới, các địa phương cần chú trọng khai thác có chọn lọc, đa dạng hóa loại hình du lịch, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo điểm nhấn riêng cho từng nơi. Huy động nguồn lực, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới. Tích cực, chủ động tham gia có hiệu quả công tác liên kết, hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là liên ngành và liên vùng.

Cần có cơ chế pháp lý rõ ràng và có mô hình chỉ đạo, điều phối liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển du lịch hiệu quả. Không chỉ dựa vào mô hình liên kết giữa chính quyền với chính quyền, thông qua ký kết các chương trình hợp tác thiếu ràng buộc trách nhiệm pháp lý. Cần có sự liên kết thị trường, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, người làm du lịch, cơ quan truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch...

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

Không bắt đầu bằng hành trình check-in hay cà phê sáng sang chảnh, chuyến đi của nhóm bạn trẻ “đi cùng Mây” khởi đầu bằng… một nồi phở nghi ngút khói giữa vùng cao Bắc Hà. Trong căn bếp mộc mạc ở thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình, những bạn trẻ tự tay nấu từng bát phở nóng để trao tặng các em nhỏ - những đứa trẻ chưa quen với mùi vị của một bữa sáng đủ đầy.

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

fb yt zl tw