LCĐT - Độ la zăng ô tô là điều mà nhiều tay chơi xe sành điệu hướng đến. La zăng hay còn gọi là mâm xe (vành xe) là bộ phận quan trọng của ôtô. Ngoài việc tăng yếu tố thẩm mỹ ngoại hình xe thì việc “độ” mâm xe còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chủ xe, khiến chiếc xe trở nên sai lệch về thông số so với nhà sản xuất rất dễ khiến chủ xe gặp rắc rối về vấn đề pháp lý. Chắc chắn, chúng sẽ khiến xế yêu của bạn trở nên “khó bảo” hơn nhiều. Chính vì vậy, chủ xe cần cân nhắc kỹ trước khi nâng cấp ngoại hình cho chiếc xe của mình.
Nhiều chủ xe rất thích “độ” la zăng.
Thời gian gần đây, nhiều chủ xe quan tâm đến việc “độ” mâm xe nhằm tạo ra sự “lột xác” về mặt thẩm mỹ ngoại hình của xe. Theo đó, ngoại thất của chiếc xe có dáng thể thao, phong cách riêng, hầm hố và cá tính hơn, đây cũng chính là lý do khiến chủ xe bỏ ra số tiền khá lớn để nâng cấp.
Tuy nhiên, việc “độ” mâm có ấn tượng hay không còn tùy thuộc vào chất lượng, thương hiệu và sự hài hòa của bộ vành xe mới so với ngoại hình của chiếc xe. Bên cạnh đó, việc nâng cấp mâm xe chắc chắn phải thay mới toàn bộ dàn lốp.
Nhiều chủ xe thường mắc sai lầm khi nghĩ rằng, thay la zăng xe lớn hơn thì kích thước lốp cũng phải lớn theo. Như vậy, nếu tăng kích thước mâm xe và lốp xe sẽ khiến đường kính bánh xe lớn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Do đó, dẫn tới hiện tượng sai số đồng hồ đo tốc độ, đồng thời ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số và xảy ra sai lệch một số thiết lập ban đầu của nhà sản xuất.
Nếu muốn tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch tương ứng. Khi độ dày của lốp xe mỏng đi và trải rộng ra bề mặt sẽ làm tăng diện tích ma sát của lốp xe và mặt đường, khiến xe có độ bám đường tốt hơn.
Tuy nhiên, nếu chủ xe thay thế bộ lốp quá mỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống treo của chiếc xe, ngoài ra còn dẫn đến những sai số và vấn đề an toàn kỹ thuật. Thực tế, ngoại hình của chiếc xe sau khi nâng cấp thường mang phong cách ấn tượng, mạnh mẽ hơn nhưng đồng nghĩa với các rắc rối về kỹ thuật.
Đáng chú ý là việc “độ” la zăng quá lớn sẽ ảnh hưởng tới sự an toàn của phương tiện, ngoài ra còn gặp khó khăn khi đăng kiểm do thay đổi thiết kế, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Anh Trương Hải Thành, một người độ xe ở thành phố Lào Cai cho biết: Nâng cấp một bộ mâm và lốp xe khá tốn kém tùy thuộc vào chất lượng và xuất xứ. Nếu độ một bộ la zăng cho những xe ô tô có giá từ 1 tỷ đồng trở xuống dùng loại rẻ mất khoảng 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng, còn loại cho xe sang thì giá cực “chát”, có bộ lên đến hàng trăm triệu đồng.
Anh Trần Văn Tĩnh, Công ty TNHH Cơ khí Tổng hợp Huy Long cho biết: Nếu lốp xe càng mỏng thì diện tích tiếp xúc với mặt đường càng lớn, vì vậy lốp xe nhanh bị hao mòn và tốn kém chi phí thay thế. Sau khi nâng cấp, bánh xe sẽ có trọng lượng nặng hơn ban đầu nên ảnh hưởng tới hệ thống treo của xe. Không chỉ vậy, phanh xe cũng hoạt động kém hiệu quả và má phanh nhanh mòn hơn trước. Do vành lốp xe mỏng nên lượng khí bên trong cũng ít hơn, vì vậy dẫn tới hiện tượng xe bị xóc và tăng độ ồn khi di chuyển trên đường khiến người ngồi trong xe mệt mỏi.
Cũng theo anh Tĩnh, khi kích thước mâm xe lớn hơn sẽ kéo tổng khối lượng của xe tăng theo, làm cho chiếc xe tăng tốc chậm hơn. Dĩ nhiên, với nhược điểm tăng tốc chậm hơn ở trên sẽ khiến động cơ xe hoạt động nặng nề và tốn nhiều nhiên liệu hơn. Trong quá trình chạy bằng la zăng mới, hệ thống lái của xe sẽ hoạt động vất vả hơn, theo đó bạn phải chi tiền vào việc sửa chữa, bảo dưỡng nhiều hơn.