Cơ hội phát triển du lịch xuyên biên giới Việt - Trung

Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) chính thức vận hành từ ngày 15/10/2024. Đây là cơ hội để tỉnh Cao Bằng xây dựng những mô hình về du lịch xuyên biên giới, du lịch xanh giữa hai nước.

Thác Bản Giốc.
Thác Bản Giốc.

Mô hình đặc biệt mới

Mô hình hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) là mô hình đặc biệt mới trong hợp tác giữa hai khu, hai nước cùng bảo vệ và khai thác sử dụng tài nguyên chung. Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng Sầm Việt An, đây là mô hình đặc biệt mới vì chưa có tiền lệ trên thế giới.

Lần đầu tiên tại khu vực biên giới, hai nước cùng hoạch định một phần lãnh thổ tạo thành khu cảnh quan để cùng nhau phối hợp, hội đàm, trao đổi, thống nhất phương án bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác nước nằm trên đường biên giới hai quốc gia. Dưới hạ lưu khu vực chân thác, du khách hai bên sử dụng bè mảng để cùng du ngoạn, ngắm cảnh thác, được tự do qua lại ranh giới trên sông biên giới.

Việc bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch Khu cảnh quan không ảnh hưởng tới chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc; đồng thời tuân thủ các thỏa thuận liên quan giữa hai nước...

Hiện nay, hai bên đang tích cực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phối hợp xây dựng các công trình biên giới đặc sắc; đơn giản thủ tục qua lại; làm tốt công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, có sức lan tỏa trong khu vực và quốc tế.

Cơ hội du ngoạn thác nước kì vĩ

Chỉ sau gần 1 tháng vận hành chính thức, Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) đã đón gần 11.000 lượt khách qua lại chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì vĩ của thác nước. Điều này cho thấy, tiềm năng to lớn trong hợp tác phát triển du lịch tại khu vực này.

Du khách Vương Thái Chân (26 tuổi, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) rất vui sau 5 giờ tham quan thác Bản Giốc ở bên phía Việt Nam. Chị Chân cho biết, vẻ đẹp của thác nước ngắm từ dưới lên rất hùng vĩ. Dòng nước tung bọt trắng xóa từ trên cao trông như những dải mây trắng bồng bềnh từ thiên đường chảy xuống. Tại khu cảnh quan có rất đông du khách đến tham quan.

Chị Thái Chân rất ấn tượng với dịch vụ ăn uống, những nét văn hóa đặc sắc của người dân bên phía Việt Nam. Sau đợt này, chị sẽ giới thiệu để gia đình, người thân đăng ký tham gia tour trải nghiệm khu cảnh quan…

Theo chị Nguyễn Thị Ngát (tỉnh Nam Định, Việt Nam), tham quan thác Bản Giốc từ phía nước bạn thật sự là trải nghiệm tuyệt vời. Ngắm toàn cảnh thác Bản Giốc từ trên cao, chị thấy được vẻ đẹp hùng vĩ của thác giữa màu xanh bạt ngàn của núi rừng. Những góc check-in ngay cạnh thác nước bên phía nước bạn được xây dựng khang trang, vị trí thuận tiện để du khách có những bức ảnh đẹp trong chuyến tham quan.

Chị Ngát chia sẻ: "Tôi rất hào hứng, thích thú với trải nghiệm này. Bên Trung Quốc tổ chức các hoạt động rất náo nhiệt và có nhiều quầy bán đồ lưu niệm phù hợp cho du khách". Về thủ tục, chị chỉ sử dụng hộ chiếu và cung cấp thông tin cá nhân cho đơn vị lữ hành trước 1 ngày. Việc thông quan tại trạm kiểm soát rất dễ dàng, cán bộ thân thiện và hướng dẫn tận tình…

Ông Trương Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng cho biết, thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) là điểm du lịch nổi tiếng, nằm trong vùng di sản Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Việc Khu cảnh quan đi vào vận hành chính thức đã tạo điều kiện cho du khách tham quan cảnh đẹp của thác nước; góp phần quảng bá xúc tiến phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm sinh kế cho người dân…

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch và Văn hóa Quảng Tây (Trung Quốc) Ban Hòa Cân, sau khi Khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên chính thức vận hành, lượng du khách xuyên biên giới tăng từ 500 người/ngày lên 1.000 người/ngày mỗi bên. Vì vậy thời gian tới, ngành Du lịch tỉnh Quảng Tây tiếp tục đơn giản hóa thủ tục khai báo thông quan, nâng cao trải nghiệm của du khách bằng cách tối ưu hóa quản lý các dịch vụ, hướng đến xây dựng khu cảnh quan thành kiểu mẫu về du lịch xuyên biên giới.

Hợp tác phát triển du lịch xuyên biên giới

Với hơn 333 km đường biên giới cùng các cặp cửa khẩu, lối mở song phương, sở hữu nhiều cảnh quan, nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, việc Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vận hành chính thức góp phần giúp Cao Bằng mở ra hướng đi mới trong phát triển loại hình du lịch xuyên biên giới.

Phát biểu tại lễ vận hành chính thức Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc), Phó Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc) Hồ Phàm nhấn mạnh, đây là cơ hội để hai bên chung tay tạo dựng những mô hình hợp tác du lịch xuyên biên giới Việt - Trung.

Thực tế, để hiện thực hóa phát triển du lịch xuyên biên giới, những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã ký thỏa thuận hợp tác tuyến du lịch biên giới đi về trong ngày từ Cao Bằng (Việt Nam) tới Tịnh Tây (thành phố Bách Sắc, Trung Quốc) và ngược lại; thỏa thuận hợp tác giữa Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạc Nghiệp - Phượng Sơn; vận hành chính thức Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)...

Thời gian tới, Cao Bằng tiếp tục nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xuyên biên giới; đầu tư hạ tầng cơ sở; tăng cường xúc tiến quảng bá, phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường hợp tác quốc tế về du lịch, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư…

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh, việc Khu cảnh quan vận hành chính thức đã khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc. Thời gian tới, hai bên tiếp tục phối hợp để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về Khu cảnh quan nói riêng và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc nói chung.

Trên tinh thần xây dựng mô hình du lịch xanh xuyên biên giới, hai bên tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, các cơ sở tham quan để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Cùng với đó, hai bên tiếp tục bàn, thống nhất cơ chế vận hành các hoạt động hợp tác du lịch qua biên giới…

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw