Chuyên nghiệp hóa ngành du lịch cưới

Sở hữu ưu thế về tài nguyên tự nhiên và nhân văn đặc sắc cùng chi phí tổ chức sự kiện hấp dẫn, Việt Nam đang dần ghi tên mình trong danh sách những điểm đến du lịch cưới của thế giới, nhất là sau khi nhiều cặp đôi siêu giàu Ấn Ðộ chọn Việt Nam để tổ chức những đám cưới xa hoa. Tuy nhiên, để đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực đã đi trước Việt Nam nhiều năm trong khai thác du lịch cưới như Thái Lan, Indonesia, Singapore…, ngành du lịch nước ta còn nhiều việc cần làm.

5-5166.jpg
Đám cưới của một cặp vợ chồng người nước ngoài tổ chức tại JW Mariott Phu Quoc Emerald Bay Resort&Spa.

Báo cáo của Destination Wedding Global Market Report 2023 cho biết, thị trường cưới toàn cầu đang có mức tăng trưởng khá ấn tượng với khoảng 32,8% mỗi năm. Dù là thị trường ngách còn khá mới mẻ, nhưng dễ nhận thấy, du lịch cưới có khả năng mang đến nguồn lợi không nhỏ cho nền kinh tế xanh Việt Nam; bởi đối tượng lựa chọn hình thức này thường là những người giàu, có điều kiện kinh tế. Họ mang theo lượng lớn khách mời cùng sử dụng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm tại điểm du lịch được chọn tổ chức cưới trong nhiều ngày. Và không ít người trong số đó sẵn sàng kéo dài lịch trình để có trải nghiệm du lịch trọn vẹn hơn.

Không chỉ bước đầu thu hút những cặp đôi thuộc giới thượng lưu trên thế giới tới tổ chức hôn lễ, nhiều địa điểm có ưu thế về cảnh quan, khí hậu, cơ sở hạ tầng, dịch vụ của nước ta như: Phú Quốc, Quảng Ninh, Ðà Nẵng, Phan Thiết, Nha Trang… cũng đã trở thành nơi để những người giàu và nổi tiếng trong nước “chọn mặt gửi vàng” với quy mô hàng trăm khách mời. Ðiều này cho thấy, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để thực hiện những đám cưới trong mơ cho các cặp cô dâu, chú rể, ở bờ biển, trên đỉnh núi, giữa rừng thông, bên những thửa ruộng bậc thang, trên du thuyền, hay trong hang động…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để du lịch cưới thật sự trở thành “con gà đẻ trứng vàng”, Việt Nam cần có nhiều hơn sự chuẩn bị cũng như cách làm sáng tạo. Trao đổi tại Hội thảo “Xu hướng phát triển của loại hình du lịch gắn với lễ cưới ở Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (ITDR) vừa tổ chức, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu của ITDR nhận định: Du lịch đám cưới có thể là nhân tố quyết định giúp Việt Nam nổi lên thành điểm đến quốc tế, nhưng nhiều năm qua, loại hình này chưa được chú trọng phát triển.

Ðể có thể cạnh tranh với Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) hay những điểm đến du lịch cưới nổi danh khác trên thế giới, du lịch Việt Nam cần có sự nghiên cứu đầy đủ, đánh giá thực trạng, xu hướng phát triển của du lịch cưới để có giải pháp thúc đẩy phù hợp. Theo ông Vinh, khách hàng của du lịch cưới là những người sẵn sàng chi mạnh cho sự kiện quan trọng của đời mình, nhưng họ cũng rất khó tính, yêu cầu cao về chất lượng và tính sáng tạo của sản phẩm cung ứng.

Dịch vụ phải hoàn hảo, không gian phải ấn tượng, ý tưởng độc đáo, thiết kế lạ mắt nhưng vẫn phải theo gu thẩm mỹ của chủ nhân lễ cưới, cho nên để đáp ứng, đòi hỏi phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng và chuyên nghiệp về nhu cầu, đặc điểm, sở thích của du khách.

Ðáng nói, tại nước ta vẫn thiếu những nhà tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp là đơn vị đủ khả năng tư vấn, lập kế hoạch thực hiện, cũng như thiếu hệ sinh thái đồng bộ về du lịch cưới. Trên thực tế, thời gian qua, một số cặp cô dâu, chú rể quốc tế chỉ lựa chọn Việt Nam là địa điểm cưới, còn khâu tổ chức, cung cấp dịch vụ, thực phẩm, trang phục, nhân lực phục vụ liên quan vẫn từ nhà cung ứng nước ngoài.

Theo Tiến sĩ Ðinh Ðức Quang, Công ty APEC Mandala Wyndham Mũi Né (Bình Thuận): Thị trường du lịch cưới nước ta vẫn đang bị lệ thuộc vào một số thị trường nguồn như Ấn Ðộ, Trung Ðông; phân khúc thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày còn chiếm tỷ trọng thấp; thị trường du lịch cưới nội địa cũng chưa được kích hoạt sôi động.

Chưa kể, sản phẩm du lịch cưới còn khá đơn điệu, chủ yếu mới chỉ làm theo ý tưởng, đơn đặt hàng từ du khách; các địa phương có sản phẩm thì trùng lắp và giá trị gia tăng thấp, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều. Nguồn nhân lực phục vụ còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, đặc biệt, cơ sở vật chất kỹ thuật đang là cản trở lớn, chưa hình thành được hệ thống các khu du lịch cưới mang tầm cỡ và thương hiệu nổi bật…

Ðể khắc phục những “điểm nghẽn” này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Trước tiên, cần có những nghiên cứu cụ thể đối với các thị trường du lịch cưới tiềm năng như Ấn Ðộ, Trung Quốc, Hàn Quốc... để xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với tổ chức cưới phù hợp, có tính đến các đặc trưng văn hóa, ẩm thực riêng biệt trong lễ cưới tại mỗi quốc gia.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh quảng bá xúc tiến các điểm đến du lịch cưới thông qua nhiều kênh, nhất là truyền thông mạng xã hội thông qua lễ cưới của các cặp đôi quốc tế tổ chức ở Việt Nam; xây dựng giá dịch vụ tổ chức cưới hợp lý, cạnh tranh. Ðặc biệt, cần tăng cường liên kết giữa các điểm đến du lịch gắn với tổ chức lễ cưới trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ tổ chức lễ cưới.

Các điểm đến du lịch, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần xây dựng đa dạng các sản phẩm dịch vụ cưới, đẩy mạnh đào tạo, trang bị cho nhân sự các kiến thức chuyên sâu về tổ chức sự kiện cưới như thiết kế, trang trí, chụp ảnh, quay phim, trang phục...

Nhằm chuyên nghiệp hóa, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch cưới tại Việt Nam, việc tổ chức du lịch cưới cần bảo đảm thêm yêu cầu về giám sát sức khỏe y tế của khách mời; có chính sách bảo vệ quyền lợi, dữ liệu cá nhân của du khách, góp phần mang lại sự yên tâm, hài lòng cho các cặp đôi và khách mời lựa chọn du lịch cưới tại Việt Nam.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thống nhất kế hoạch tham gia Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024

Thống nhất kế hoạch tham gia Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024

Sáng 5/11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp thống nhất nội dung Kế hoạch tham gia gian hàng và phối hợp tổ chức Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024. Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

“Khám phá Tây Bắc” tại bản Cát Cát

“Khám phá Tây Bắc” tại bản Cát Cát

Với mong muốn đem đến du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn, từ ngày 2/11/2024 - 30/12/2024 bản Cát Cát (thị xã Sa Pa) mở chương trình kích cầu du lịch "Khám phá Tây Bắc" với những hoạt động hấp dẫn. Đó là gì, chúng ta hãy cùng nhau khám phá qua video dưới đây nhé!

Lượng khách Việt Nam du lịch Australia tăng vọt

Lượng khách Việt Nam du lịch Australia tăng vọt

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, số lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Australia đã tăng đáng kể từ sau dịch Covid-19. Tính đến tháng 8/2024, có gần 178.000 lượt khách Việt Nam đã đến thăm Australia trong 12 tháng vừa qua.

Kể chuyện văn hóa Việt trên biển

Kể chuyện văn hóa Việt trên biển

Một bảo tàng nghệ thuật trên biển là trải nghiệm giúp Lux Group nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dòng khách Âu. Tuy nhiên, Heritage Bình Chuẩn không chỉ có những bức tranh.

Nâng cao trình độ nguồn nhân lực du lịch văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Nâng cao trình độ nguồn nhân lực du lịch văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ngày 30/10, tại Trung tâm Không gian văn hóa Khê Cốc, khu Di sản thế giới Tràng An (tỉnh Ninh Bình), Liên chi hội Đào tạo du lịch Việt Nam cùng Dự án "Vườn ươm Tài năng văn hóa du lịch", các tổ chức trong ngành du lịch, đối tác quốc tế đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề "Đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế".

Thúc đẩy đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam

Thúc đẩy đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam

Ngày 29/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học “Những xu hướng mới trong đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam”, thu hút sự tham gia của đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp du lịch.

Chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ

Chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ

Tại hội thảo bàn về sự hài lòng của khách khi trải nghiệm du lịch Việt Nam diễn ra mới đây, theo ý kiến từ giới chuyên môn và các đơn vị kinh doanh, vấn đề nhà vệ sinh chính là nỗi đau đầu của những người làm du lịch trong khu vực, nhất là ở nước ta từ nhiều năm qua.

Trekking đường đá trăm tuổi

Trekking đường đá trăm tuổi

Một con đường lát đá có tuổi đời hàng thế kỷ kéo dài từ huyện Bát Xát (Lào Cai) tới TP Lai Châu đã trở thành điểm đến yêu thích của những người yêu đi bộ du lịch (trekking).

fbytzltw