"Chìa khóa" giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Theo các chuyên gia trong ngành có 2 yếu tố đã giúp du lịch Việt Nam "bứt tốc" trong những tháng cuối năm.

Phú Quốc đẩy mạnh phát triển du lịch đêm

Năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so mục tiêu ban đầu và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% so kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678.000 tỷ đồng, vượt 4,3% so kế hoạch năm 2023. Với những kết quả này cho thấy du lịch Việt Nam có một năm "bứt tốc" sau dịch COVID-19.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhận 19 giải thưởng hàng đầu Thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới trao tặng. Trong đó, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới", lần thứ 5 trở thành "Điểm đến hàng đầu châu Á".

Còn trong dịp gần nhất, là 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua thì ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023. Một vài địa phương có lượng khách nhộn nhịp nhất như TP Hồ Chí Minh (1,65 triệu lượt khách), Hà Nội (402.000 lượt khách) hay Kiên Giang (120.700 lượt khách).

Theo các chuyên gia trong ngành có 2 yếu tố đã giúp du lịch Việt Nam "bứt tốc" trong những tháng cuối năm. Đầu tiên là chính sách visa thông thoáng. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127 về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và Nghị quyết số 128 nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực. Việc triển khai hai Nghị quyết này đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Yếu tố thứ hai là việc nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã chú tâm phát triển các sản phẩm du lịch đêm gắn với công nghiệp văn hóa. Du lịch đêm không chỉ thu hút du khách, mà còn kéo dài thời gian lưu trú của họ, từ đó góp phần tăng chi tiêu tại điểm đến. Sự sôi nổi của các hoạt động về đêm tại Phú Quốc là một ví dụ điển hình như thế.

dl1-1877.jpg
Các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản đang góp phần trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để Phú Quốc bứt phá.

Thị trấn Hoàng Hôn, Sunset Town tại An Thới, phía Nam đảo Phú Quốc đã trở thành điểm đến sôi động về đêm của Phú Quốc. Từ điểm nhấn mãn nhãn Countdown 2024 "Việt Nam: Hành trình rạng rỡ" đến hàng loạt các hoạt động đón hàng vạn du khách đến để trải nghiệm như Chợ đêm Vui Phết với Loảng Xoảng show, hay show diễn Nụ hôn của biển cả (Kiss Of The Sea ) với công nghệ đa phương tiện kết hợp với nghệ thuật sân khấu và màn trình diễn pháo hoa 7 phút diễn ra hàng đêm…

Anh Patrick - Du khách Australia cho biết: "Đến đây chúng tôi thực sự bị choáng ngợp, rất nhiều thứ để trải nghiệm, từ xem các tiết mục biểu diễn thú vị, mới lạ đến ăn uống. Đặc biệt tôi rất ấn tượng khi được xem pháo hoa 3 đêm liên tiếp rồi".

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, giải trí, các công trình mang giá trị kiến trúc tại đây được đầu tư công phu, tạo sự cạnh tranh quốc tế. Cầu Hôn - cây cầu được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Ý chỉ vừa khai trương ít ngày, đã xuất hiện trên truyền thông quốc tế và trở thành điểm check in mới.

"Cây cầu thực sự rất đẹp. Các cặp đôi có thể đứng ở 2 nhánh cầu. Ý tưởng quá sáng tạo, khi cây cầu chỉ có thể "hợp nhất" bởi tình yêu", chị Natalya - Du khách Nga cho hay.

Kiến trúc sư Marco Casamonti cho biết: "Tôi tin rằng Cầu Hôn sẽ trở thành một biểu tượng cho Phú Quốc, trở thành một điểm phải đến cho những người yêu nghệ thuật".

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, Phú Quốc đã đón khoảng 88.000 lượt khách đến, trong đó có hơn 15.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch những ngày này đạt 369 tỷ đồng. Đây là sự khởi đầu đầy hứng khởi cho năm 2024.

Các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản đang góp phần trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để Phú Quốc bứt phá. Không chỉ có Phú Quốc, các sản phẩm du lịch đêm cũng đang được đầu tư lớn tại nhiều điểm đến khác như Đà Nẵng, Sa Pa, Tây Ninh…

Cần gắn kinh tế đêm với phát triển công nghiệp văn hóa

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1129 phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Trong đó, thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6h sáng hôm sau tại một số nơi như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc.

Kinh tế ban đêm, hiểu đơn giản là các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau như ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Các hoạt động này thúc đẩy mạnh mẽ chi tiêu của cả người tiêu dùng nội địa lẫn khách du lịch nước ngoài. Kinh tế ban đêm đang ngày càng được nhiều nơi chú trọng khai thác và được coi là một động lực tăng trưởng kinh tế mới.

Thống kê tại một số thành phố lớn trên thế giới cho thấy, kinh tế ban đêm đóng góp từ 5 - 10% GDP và chiếm tới 60 - 75% doanh thu của các thành phố này.

Bên cạnh đó, các hoạt động kinh tế về đêm có khả năng đưa doanh thu du lịch tăng tới 300%/năm, bởi sự mạnh tay chi tiêu của du khách vào ban đêm.

dl2-5326.jpg
Các chuyên gia cho rằng, cần gắn phát triển công nghiệp văn hoá với các hoạt động kinh tế đêm, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Ảnh minh họa.

Mặc dù hiểu rõ giá trị của kinh tế đêm, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, khái niệm này tại Việt Nam chưa được định nghĩa một cách thấu đáo, mà chỉ hiểu đơn giản rằng đó là ăn và chơi. Thế nên, các hoạt động giải trí buổi tối đang bị bó hẹp trong không gian phố đi bộ, chợ đêm hoặc vũ trường.

Ông Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: "Chúng ta vẫn biết có những hoạt động kinh tế ban đêm như quán bar, chợ đêm, quán ăn thâu đêm… Nhưng đó là những hoạt động đơn lẻ, chưa tạo thành lối sống về đêm".

Trong khi đó, các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, như các lễ hội, các show diễn… về đêm là những sản phẩm độc đáo, được nhiều du khách yêu thích. Nhất là khi artcation - xu hướng du lịch "song hành" cùng nghệ thuật đang được ưa chuộng trong những năm gần đây.

Các chuyên gia cho rằng, cần gắn phát triển công nghiệp văn hoá với các hoạt động kinh tế đêm, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Điều này không chỉ mang tới nguồn thu lớn, mà còn quảng bá hình ảnh điểm đến, văn hóa bản địa... Việc này cần có sự hợp sức của 3 nhà, là nhà nước, nhà sáng tạo và nhà đầu tư.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã có sự đầu tư bài bản vào các sản phẩm du lịch như các show trình diễn, công trình kiến trúc mang tính biểu tượng, khu vui chơi giải trí đêm…

Các chuyên gia cũng đánh giá, Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển kinh tế ban đêm theo hướng phát triển du lịch địa phương do sở hữu nền văn hóa đa dạng các vùng miền.

Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang tập trung nhiều giải pháp phát triển mạnh kinh tế đêm để nỗ lực lấy lại "phong độ" hậu COVID-19, Việt Nam cũng cần xác định kinh tế 24/24h là "chìa khoá" để giúp ngành du lịch "bứt tốc".

Với những nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

fb yt zl tw