"Chìa khóa" giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Theo các chuyên gia trong ngành có 2 yếu tố đã giúp du lịch Việt Nam "bứt tốc" trong những tháng cuối năm.

Phú Quốc đẩy mạnh phát triển du lịch đêm

Năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so mục tiêu ban đầu và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% so kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678.000 tỷ đồng, vượt 4,3% so kế hoạch năm 2023. Với những kết quả này cho thấy du lịch Việt Nam có một năm "bứt tốc" sau dịch COVID-19.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhận 19 giải thưởng hàng đầu Thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới trao tặng. Trong đó, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới", lần thứ 5 trở thành "Điểm đến hàng đầu châu Á".

Còn trong dịp gần nhất, là 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua thì ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023. Một vài địa phương có lượng khách nhộn nhịp nhất như TP Hồ Chí Minh (1,65 triệu lượt khách), Hà Nội (402.000 lượt khách) hay Kiên Giang (120.700 lượt khách).

Theo các chuyên gia trong ngành có 2 yếu tố đã giúp du lịch Việt Nam "bứt tốc" trong những tháng cuối năm. Đầu tiên là chính sách visa thông thoáng. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127 về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và Nghị quyết số 128 nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực. Việc triển khai hai Nghị quyết này đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Yếu tố thứ hai là việc nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã chú tâm phát triển các sản phẩm du lịch đêm gắn với công nghiệp văn hóa. Du lịch đêm không chỉ thu hút du khách, mà còn kéo dài thời gian lưu trú của họ, từ đó góp phần tăng chi tiêu tại điểm đến. Sự sôi nổi của các hoạt động về đêm tại Phú Quốc là một ví dụ điển hình như thế.

dl1-1877.jpg
Các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản đang góp phần trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để Phú Quốc bứt phá.

Thị trấn Hoàng Hôn, Sunset Town tại An Thới, phía Nam đảo Phú Quốc đã trở thành điểm đến sôi động về đêm của Phú Quốc. Từ điểm nhấn mãn nhãn Countdown 2024 "Việt Nam: Hành trình rạng rỡ" đến hàng loạt các hoạt động đón hàng vạn du khách đến để trải nghiệm như Chợ đêm Vui Phết với Loảng Xoảng show, hay show diễn Nụ hôn của biển cả (Kiss Of The Sea ) với công nghệ đa phương tiện kết hợp với nghệ thuật sân khấu và màn trình diễn pháo hoa 7 phút diễn ra hàng đêm…

Anh Patrick - Du khách Australia cho biết: "Đến đây chúng tôi thực sự bị choáng ngợp, rất nhiều thứ để trải nghiệm, từ xem các tiết mục biểu diễn thú vị, mới lạ đến ăn uống. Đặc biệt tôi rất ấn tượng khi được xem pháo hoa 3 đêm liên tiếp rồi".

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, giải trí, các công trình mang giá trị kiến trúc tại đây được đầu tư công phu, tạo sự cạnh tranh quốc tế. Cầu Hôn - cây cầu được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Ý chỉ vừa khai trương ít ngày, đã xuất hiện trên truyền thông quốc tế và trở thành điểm check in mới.

"Cây cầu thực sự rất đẹp. Các cặp đôi có thể đứng ở 2 nhánh cầu. Ý tưởng quá sáng tạo, khi cây cầu chỉ có thể "hợp nhất" bởi tình yêu", chị Natalya - Du khách Nga cho hay.

Kiến trúc sư Marco Casamonti cho biết: "Tôi tin rằng Cầu Hôn sẽ trở thành một biểu tượng cho Phú Quốc, trở thành một điểm phải đến cho những người yêu nghệ thuật".

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, Phú Quốc đã đón khoảng 88.000 lượt khách đến, trong đó có hơn 15.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch những ngày này đạt 369 tỷ đồng. Đây là sự khởi đầu đầy hứng khởi cho năm 2024.

Các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản đang góp phần trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để Phú Quốc bứt phá. Không chỉ có Phú Quốc, các sản phẩm du lịch đêm cũng đang được đầu tư lớn tại nhiều điểm đến khác như Đà Nẵng, Sa Pa, Tây Ninh…

Cần gắn kinh tế đêm với phát triển công nghiệp văn hóa

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1129 phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Trong đó, thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6h sáng hôm sau tại một số nơi như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc.

Kinh tế ban đêm, hiểu đơn giản là các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau như ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Các hoạt động này thúc đẩy mạnh mẽ chi tiêu của cả người tiêu dùng nội địa lẫn khách du lịch nước ngoài. Kinh tế ban đêm đang ngày càng được nhiều nơi chú trọng khai thác và được coi là một động lực tăng trưởng kinh tế mới.

Thống kê tại một số thành phố lớn trên thế giới cho thấy, kinh tế ban đêm đóng góp từ 5 - 10% GDP và chiếm tới 60 - 75% doanh thu của các thành phố này.

Bên cạnh đó, các hoạt động kinh tế về đêm có khả năng đưa doanh thu du lịch tăng tới 300%/năm, bởi sự mạnh tay chi tiêu của du khách vào ban đêm.

dl2-5326.jpg
Các chuyên gia cho rằng, cần gắn phát triển công nghiệp văn hoá với các hoạt động kinh tế đêm, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Ảnh minh họa.

Mặc dù hiểu rõ giá trị của kinh tế đêm, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, khái niệm này tại Việt Nam chưa được định nghĩa một cách thấu đáo, mà chỉ hiểu đơn giản rằng đó là ăn và chơi. Thế nên, các hoạt động giải trí buổi tối đang bị bó hẹp trong không gian phố đi bộ, chợ đêm hoặc vũ trường.

Ông Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: "Chúng ta vẫn biết có những hoạt động kinh tế ban đêm như quán bar, chợ đêm, quán ăn thâu đêm… Nhưng đó là những hoạt động đơn lẻ, chưa tạo thành lối sống về đêm".

Trong khi đó, các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, như các lễ hội, các show diễn… về đêm là những sản phẩm độc đáo, được nhiều du khách yêu thích. Nhất là khi artcation - xu hướng du lịch "song hành" cùng nghệ thuật đang được ưa chuộng trong những năm gần đây.

Các chuyên gia cho rằng, cần gắn phát triển công nghiệp văn hoá với các hoạt động kinh tế đêm, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Điều này không chỉ mang tới nguồn thu lớn, mà còn quảng bá hình ảnh điểm đến, văn hóa bản địa... Việc này cần có sự hợp sức của 3 nhà, là nhà nước, nhà sáng tạo và nhà đầu tư.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã có sự đầu tư bài bản vào các sản phẩm du lịch như các show trình diễn, công trình kiến trúc mang tính biểu tượng, khu vui chơi giải trí đêm…

Các chuyên gia cũng đánh giá, Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển kinh tế ban đêm theo hướng phát triển du lịch địa phương do sở hữu nền văn hóa đa dạng các vùng miền.

Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang tập trung nhiều giải pháp phát triển mạnh kinh tế đêm để nỗ lực lấy lại "phong độ" hậu COVID-19, Việt Nam cũng cần xác định kinh tế 24/24h là "chìa khoá" để giúp ngành du lịch "bứt tốc".

Với những nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Từ ngày 15 - 17/8, tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hàng Châu phối hợp tổ chức Khu gian hàng du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Văn hóa và Du lịch Đại Vận Hà lần thứ 7. Các ấn phẩm quảng bá du lịch Lào Cai sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phát động cuộc thi sáng tạo video, clip với chủ đề “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Giữa vùng đất biên viễn Y Tý (tỉnh Lào Cai), nơi mây trắng trôi lững lờ ngang đỉnh núi và núi rừng trải dài ngút tầm mắt, có một “nóc nhà” cao vời vợi mà mỗi bước chân đặt đến đều là một hành trình khám phá thiên nhiên, thử thách bản thân và thăng hoa cảm xúc, đó là đỉnh Lảo Thẩn.

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Với 4 ngày nghỉ liên tiếp (từ 30/8 đến 2/9), dịp lễ Quốc khánh năm nay được xem là “cơ hội vàng” để tăng tốc phát triển du lịch, đặc biệt ở thị trường nội địa. Nhiều chương trình kích cầu, sản phẩm du lịch mới đã được tung ra để đón đầu nhu cầu du khách.

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường đi bộ đường dài được mệnh danh là “đẹp nhất Việt Nam”. Cung đường này nổi tiếng với hai mùa: mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy. 

Người vùng cao làm du lịch

Người vùng cao làm du lịch

Khai thác tiềm năng danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang, ngày càng có nhiều gia đình người Mông ở khu vực Mù Cang Chải mạnh dạn đầu tư làm du lịch. Chỉ với cơ sở vật chất vừa đủ tiện nghi, các điểm check-in tập trung vào cảnh sắc thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hoá nhưng sự chất phác, mộc mạc, chân thành trong cách làm du lịch của người bản xứ đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với du khách khi đến vùng cao này.

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030, với mục tiêu đến năm 2030 đón 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 3.750 tỷ đồng, sáng 12/8, UBND phường Lào Cai tổ chức Hội nghị về tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn phường, giai đoạn 2025 – 2030. Dự và chủ trì cuộc họp có đồng chí Trần Thị Thùy Dung, Phó Chủ tịch UBND phường.

Khám phá xu hướng du lịch theo phong cách trò chơi điện tử

Khám phá xu hướng du lịch theo phong cách trò chơi điện tử

Không chỉ còn là một hoạt động tiêu khiển tại nhà, trò chơi điện tử giờ đây đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch toàn cầu. Từ homestay game hóa đến công viên giải trí nhập vai, du lịch đang dần “hóa thân” thành một cuộc chơi sống động, đầy hấp dẫn đối với thế hệ trẻ hiện đại.

Lượng du khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Lượng du khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Hà Nội trở thành tâm điểm chú ý của cả nước với Lễ diễu binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình, kết hợp chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Do đó, Thủ đô dự kiến đón lượng du khách tăng đột biến, giúp thị trường du lịch miền Bắc trở nên sôi động.

fb yt zl tw