"Chìa khóa" giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Theo các chuyên gia trong ngành có 2 yếu tố đã giúp du lịch Việt Nam "bứt tốc" trong những tháng cuối năm.

Phú Quốc đẩy mạnh phát triển du lịch đêm

Năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so mục tiêu ban đầu và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% so kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678.000 tỷ đồng, vượt 4,3% so kế hoạch năm 2023. Với những kết quả này cho thấy du lịch Việt Nam có một năm "bứt tốc" sau dịch COVID-19.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhận 19 giải thưởng hàng đầu Thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới trao tặng. Trong đó, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới", lần thứ 5 trở thành "Điểm đến hàng đầu châu Á".

Còn trong dịp gần nhất, là 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua thì ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023. Một vài địa phương có lượng khách nhộn nhịp nhất như TP Hồ Chí Minh (1,65 triệu lượt khách), Hà Nội (402.000 lượt khách) hay Kiên Giang (120.700 lượt khách).

Theo các chuyên gia trong ngành có 2 yếu tố đã giúp du lịch Việt Nam "bứt tốc" trong những tháng cuối năm. Đầu tiên là chính sách visa thông thoáng. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127 về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và Nghị quyết số 128 nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực. Việc triển khai hai Nghị quyết này đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Yếu tố thứ hai là việc nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã chú tâm phát triển các sản phẩm du lịch đêm gắn với công nghiệp văn hóa. Du lịch đêm không chỉ thu hút du khách, mà còn kéo dài thời gian lưu trú của họ, từ đó góp phần tăng chi tiêu tại điểm đến. Sự sôi nổi của các hoạt động về đêm tại Phú Quốc là một ví dụ điển hình như thế.

dl1-1877.jpg
Các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản đang góp phần trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để Phú Quốc bứt phá.

Thị trấn Hoàng Hôn, Sunset Town tại An Thới, phía Nam đảo Phú Quốc đã trở thành điểm đến sôi động về đêm của Phú Quốc. Từ điểm nhấn mãn nhãn Countdown 2024 "Việt Nam: Hành trình rạng rỡ" đến hàng loạt các hoạt động đón hàng vạn du khách đến để trải nghiệm như Chợ đêm Vui Phết với Loảng Xoảng show, hay show diễn Nụ hôn của biển cả (Kiss Of The Sea ) với công nghệ đa phương tiện kết hợp với nghệ thuật sân khấu và màn trình diễn pháo hoa 7 phút diễn ra hàng đêm…

Anh Patrick - Du khách Australia cho biết: "Đến đây chúng tôi thực sự bị choáng ngợp, rất nhiều thứ để trải nghiệm, từ xem các tiết mục biểu diễn thú vị, mới lạ đến ăn uống. Đặc biệt tôi rất ấn tượng khi được xem pháo hoa 3 đêm liên tiếp rồi".

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, giải trí, các công trình mang giá trị kiến trúc tại đây được đầu tư công phu, tạo sự cạnh tranh quốc tế. Cầu Hôn - cây cầu được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Ý chỉ vừa khai trương ít ngày, đã xuất hiện trên truyền thông quốc tế và trở thành điểm check in mới.

"Cây cầu thực sự rất đẹp. Các cặp đôi có thể đứng ở 2 nhánh cầu. Ý tưởng quá sáng tạo, khi cây cầu chỉ có thể "hợp nhất" bởi tình yêu", chị Natalya - Du khách Nga cho hay.

Kiến trúc sư Marco Casamonti cho biết: "Tôi tin rằng Cầu Hôn sẽ trở thành một biểu tượng cho Phú Quốc, trở thành một điểm phải đến cho những người yêu nghệ thuật".

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, Phú Quốc đã đón khoảng 88.000 lượt khách đến, trong đó có hơn 15.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch những ngày này đạt 369 tỷ đồng. Đây là sự khởi đầu đầy hứng khởi cho năm 2024.

Các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản đang góp phần trở thành sản phẩm du lịch chủ lực để Phú Quốc bứt phá. Không chỉ có Phú Quốc, các sản phẩm du lịch đêm cũng đang được đầu tư lớn tại nhiều điểm đến khác như Đà Nẵng, Sa Pa, Tây Ninh…

Cần gắn kinh tế đêm với phát triển công nghiệp văn hóa

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1129 phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Trong đó, thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6h sáng hôm sau tại một số nơi như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc.

Kinh tế ban đêm, hiểu đơn giản là các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau như ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Các hoạt động này thúc đẩy mạnh mẽ chi tiêu của cả người tiêu dùng nội địa lẫn khách du lịch nước ngoài. Kinh tế ban đêm đang ngày càng được nhiều nơi chú trọng khai thác và được coi là một động lực tăng trưởng kinh tế mới.

Thống kê tại một số thành phố lớn trên thế giới cho thấy, kinh tế ban đêm đóng góp từ 5 - 10% GDP và chiếm tới 60 - 75% doanh thu của các thành phố này.

Bên cạnh đó, các hoạt động kinh tế về đêm có khả năng đưa doanh thu du lịch tăng tới 300%/năm, bởi sự mạnh tay chi tiêu của du khách vào ban đêm.

dl2-5326.jpg
Các chuyên gia cho rằng, cần gắn phát triển công nghiệp văn hoá với các hoạt động kinh tế đêm, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Ảnh minh họa.

Mặc dù hiểu rõ giá trị của kinh tế đêm, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, khái niệm này tại Việt Nam chưa được định nghĩa một cách thấu đáo, mà chỉ hiểu đơn giản rằng đó là ăn và chơi. Thế nên, các hoạt động giải trí buổi tối đang bị bó hẹp trong không gian phố đi bộ, chợ đêm hoặc vũ trường.

Ông Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: "Chúng ta vẫn biết có những hoạt động kinh tế ban đêm như quán bar, chợ đêm, quán ăn thâu đêm… Nhưng đó là những hoạt động đơn lẻ, chưa tạo thành lối sống về đêm".

Trong khi đó, các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, như các lễ hội, các show diễn… về đêm là những sản phẩm độc đáo, được nhiều du khách yêu thích. Nhất là khi artcation - xu hướng du lịch "song hành" cùng nghệ thuật đang được ưa chuộng trong những năm gần đây.

Các chuyên gia cho rằng, cần gắn phát triển công nghiệp văn hoá với các hoạt động kinh tế đêm, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Điều này không chỉ mang tới nguồn thu lớn, mà còn quảng bá hình ảnh điểm đến, văn hóa bản địa... Việc này cần có sự hợp sức của 3 nhà, là nhà nước, nhà sáng tạo và nhà đầu tư.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã có sự đầu tư bài bản vào các sản phẩm du lịch như các show trình diễn, công trình kiến trúc mang tính biểu tượng, khu vui chơi giải trí đêm…

Các chuyên gia cũng đánh giá, Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển kinh tế ban đêm theo hướng phát triển du lịch địa phương do sở hữu nền văn hóa đa dạng các vùng miền.

Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang tập trung nhiều giải pháp phát triển mạnh kinh tế đêm để nỗ lực lấy lại "phong độ" hậu COVID-19, Việt Nam cũng cần xác định kinh tế 24/24h là "chìa khoá" để giúp ngành du lịch "bứt tốc".

Với những nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

fb yt zl tw