Xuất hiện hội nhóm bán biên lai chuyển khoản ngân hàng giả mạo
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo, ngày càng nhiều các hội nhóm chuyên cung cấp dịch vụ làm biên lai chuyển khoản giả mạo nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dùng. Đáng chú ý, các hội nhóm này thu hút số lượng thành viên đông đảo lên tới cả chục nghìn người.
Chị Lê Thị Hoa, bán hàng online tại Hà Nội kể, cách đây ít hôm chị được một khách hàng đặt mua hơn 2 triệu tiền hàng. Khách hàng thông báo chuyển trước khoản cọc 1 triệu đồng. Thấy khách chụp màn hình chuyển tiền, chị Hoa yên tâm giao hàng mà không check lại tài khoản. Sau đó, mới tá hỏa khi biết mình bị lừa.
Cục An toàn thông tin cho biết, trong hội nhóm, các đối tượng sử dụng tài khoản ảo để đăng bài quảng cáo về dịch vụ làm giả biên lai chuyển tiền của hàng loạt các ngân hàng khác nhau, công khai số điện thoại ghim trên bài đăng để liên hệ làm việc qua các nền tảng Zalo hay Telegram, đăng tải những sản phẩm hoàn thiện để lấy sự uy tín cho bản thân.
Ngoài ra, các đối tượng còn tạo lập một số website giả mạo hay lợi dụng sự tiện lợi và phổ biến của mã QR để thực hiện hành vi lừa đảo. Các biên lai chuyển khoản có giao diện rất khó phân biệt với đầy đủ thông tin và phông chữ như thật, rất khó phân biệt.
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các đối tượng đề nghị mua hàng số lượng lớn. Khi sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng, cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng cho bất kỳ ai nếu chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng kể cả khi đối tượng đã cung cấp hình ảnh chuyển khoản thành công.
Sập bẫy đóng phí để xác nhận số dư tài khoản ngân hàng bị treo
Một hình thức lừa đảo khác được Cục An toàn thông tin cảnh báo là giả mạo bản cam kết ngân hàng, yêu cầu nạn nhân đóng phí để xác nhận số dư bị treo trong tài khoản ngân hàng.
Trong thời gian gần đây, một nạn nhân đã nhận được cuộc gọi từ đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo rằng người dùng có hơn 7 tỷ đồng bị treo trên hệ thống. Vì số tiền lớn nên khách hàng cần làm việc với nhân viên ngân hàng giả đó để lấy lại tiền.
Ngay sau đó, người dùng đã bị dẫn dụ ký một biên bản cam kết mạo danh, trong đó ghi ngân hàng sẽ hoàn tất thủ tục và hoàn trả toàn bộ số tiền đang bị treo sau khi khách hàng nộp đủ số tiền tương đương 1% số tiền đang bị treo trên hệ thống.
Cục An toàn thông tin cho biết, trong các trường hợp này, nạn nhân có thể không biết vì sao tài khoản của mình được chuyển số tiền lớn nhưng vì lòng tham nên vẫn bị mắc lừa.
“Trên thực tế, các chiêu thức lừa đảo mạo danh ngân hàng đã diễn ra phổ biến với nhiều chiêu trò đa dạng. Bất chấp liên tục có những cảnh báo từ cơ quan chức năng và thông tin trên các phương tiện truyền thông đưa tin, nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin và thiếu tỉnh táo dễ dàng bị chiếm đoạt tài sản”, Cục An toàn thông tin nêu.
Đơn vị này cũng cảnh báo, khi có người tự xưng là nhân viên ngân hàng liên lạc và đưa ra các yêu cầu nhất định, chủ tài khoản cần chủ động liên lạc với ngân hàng qua đường dây nóng được công bố chính thức hoặc đến trực tiếp trụ sở của ngân hàng gần nhất để làm rõ thông tin.
Cẩn trọng trước hình thức lừa đảo mời mở thẻ tín dụng online
Theo thông tin từ Ngân hàng Agribank, thời gian gần đây, có nhiều đối tượng đã mạo danh nhân viên Agribank để tiếp cận mời chào khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng online, nhưng thực chất là lừa đảo.
Các đối tượng thường liên hệ khách hàng mời mở thẻ tín dụng online, mời nâng hạn mức thẻ tín dụng, mời rút tiền từ thẻ tín dụng, mời hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm.
Đối tượng sẽ mời kết bạn qua mạng xã hội để trao đổi trực tiếp, gửi và hối thúc khách hàng nhấn vào đường link giả mạo hoặc QR Code, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân trên trang web giả mạo mà đối tượng tạo lập nên.
Với hình thức lừa đảo này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn mời chào qua mạng xã hội, những đường link lạ và QR Code dẫn tới các trang web giả mạo.
Cơ quan chức năng lưu ý, người dân tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email cho bất kỳ ai kể cả khi đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.
Đặc biệt, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân trên bất cứ trang web hay cho đối tượng lạ trên không gian mạng để tránh bị các đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tài sản.