Cách người trẻ giữ gìn văn hóa dân tộc

Bằng tình yêu và đam mê với những di sản văn hóa quý giá của Việt Nam, những người trẻ đang kể những câu chuyện về văn hóa, lịch sử của dân tộc một cách mới mẻ và hấp dẫn.

Những dự án đưa văn hóa truyền thống vào cuộc sống đương đại thường bắt nguồn từ những người trẻ rất yêu những nét văn hóa đặc trưng của đất nước. Có thể kể đến là dự án “Màu dân tộc” được khởi xướng bởi chị Nguyễn Thị Hữu.

Người dân và du khách thích thú trải nghiệm in tranh Cửu đỉnh tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Người dân và du khách thích thú trải nghiệm in tranh Cửu đỉnh tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Là một người yêu tranh dân gian, chị Hữu đã phối hợp cùng các sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, khéo léo và giàu cách điệu để đưa ba dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam là tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống và tranh Kim Hoàng lên các sản phẩm như: đèn lồng, đèn bàn, túi, cốc, bình giữ nhiệt, các thiết bị học tập,... để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng .

“Dự án của tôi tuyển chọn những bạn trẻ yêu thích mỹ thuật và văn hóa dân gian để kết hợp ý tưởng mới; trên cơ sở tư vấn từ các nghệ nhân làng nghề để tạo ra sản phẩm vừa mang giá trị truyền thống vừa có hơi thở cuộc sống hiện đại. Đối tượng khách hàng chủ yếu của chúng tôi là các nhà hàng, các khu nghỉ dưỡng và các không gian văn hóa”, chị Nguyễn Thị Hữu chia sẻ.

Tired City (Hà Nội) là đơn vị chuyên sản xuất và phân phối các dòng sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm, trang phục, văn phòng phẩm… được sáng lập bởi Nguyễn Việt Nam (sinh năm 1993).

Là người luôn trăn trở với việc lan tỏa văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện đại, Nguyễn Việt Nam đã hiện thực hóa ước mơ của mình bằng cách hợp tác với gần 200 nghệ sĩ trẻ để cho ra đời hàng nghìn sản phẩm sáng tạo mang tính ứng dụng, đậm dấu ấn văn hóa Việt.

Thí dụ như trong “Âm sắc truyền thống", với phong cách vẽ chibi đáng yêu kết hợp cùng ngôn ngữ tối giản của đồ hoạ, bộ sưu tập này đưa hình ảnh sáu loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng của Việt Nam như ca trù, chèo, tuồng… lên trang phục và túi xách.

Bên cạnh tạo ra các sản phẩm, Nguyễn Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa sáng tạo khác cho cộng đồng, nhằm lan tỏa rộng rãi văn hóa truyền thống đến với công chúng trong nước và du khách nước ngoài.

Tranh dân gian Đông Hồ được ứng dụng vào sản xuất sản phẩm đèn bàn.
Tranh dân gian Đông Hồ được ứng dụng vào sản xuất sản phẩm đèn bàn.

Dự án “Âm vọng - từ Cửu đỉnh Triều Nguyễn đến sáng tạo đương đại” là một dự án đầy tâm huyết do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trang Thanh Hiền cùng các họa sĩ trẻ và các sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam nghiên cứu, xây dựng.

Cửu đỉnh là một di sản đặc biệt của triều Nguyễn (được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2012), đó là chín chiếc đỉnh đồng được vua Minh Mạng cho đúc năm 1835. Tất cả các bức chạm khắc đúc đồng trên Cửu đỉnh dường như đã khái quát thành “bách khoa toàn thư” về một quốc gia Đại Nam giàu có và cường thịnh dưới thời vua Minh Mạng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trang Thanh Hiền, Chủ nhiệm dự án chia sẻ: Chúng tôi kết hợp những kỹ thuật hiện đại với những giá trị lịch sử, để thực hiện bộ tranh khắc gỗ lấy cảm hứng từ hình mẫu 162 bức đúc đồng trên Cửu đỉnh.

Bên cạnh đó, với sự tham gia của các nghệ nhân gốm sứ Bát Tràng, lần đầu những họa tiết tinh xảo trên Cửu đỉnh cũng được tái hiện một cách sinh động trên những bộ ấm chén, bát đĩa, tạo nên một sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam: Các dự án khai thác những giá trị di sản văn hóa, lịch sử truyền thống để sáng tạo nên các giá trị mới - những sản phẩm phái sinh, chính là những sản phẩm của công nghiệp văn hóa.

Đây chính là việc làm rất đúng với tinh thần của Luật Di sản văn hóa, đúng với tinh thần nghị quyết của Đảng về chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của đất nước. Tín hiệu đáng mừng là ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia vào công cuộc này.

Các sản phẩm của Tired City được các bạn trẻ yêu thích.
Các sản phẩm của Tired City được các bạn trẻ yêu thích.

Với sự thích ứng linh hoạt, cùng với tài năng, sự sáng tạo và khả năng tiếp cận nhanh chóng với công nghệ hiện đại, những người trẻ đã và đang đóng góp tích cực vào công cuộc bảo tồn văn hóa truyền thống bằng những cách làm riêng, giúp cho những giá trị xưa cũ được sống động, làm mới và thu hút công chúng hơn.

Các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ Cửu đỉnh triều Nguyễn; những sản phẩm lưu niệm từ tranh dân gian; hay những bộ áo dài lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia… không chỉ được khách hàng trong nước đón nhận, mà thời gian qua đã theo chân các du khách đi tới nhiều quốc gia trên thế giới, góp phần vào công cuộc quảng bá văn hóa và du lịch đất nước.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại thành phố Lào Cai đang chuyển biến tích cực. Từ quảng trường, công viên đến khu dân cư, người dân đã và đang hành động mỗi ngày để xây dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp.

Ra mắt sách ảnh 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Ra mắt sách ảnh 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, sáng 10/6, Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức lễ ra mắt cuốn sách ảnh “100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925–2025)”. Cuốn sách là sự tri ân sâu sắc, ghi lại hành trình phát triển vẻ vang của nền báo chí cách mạng trong suốt 1 thế kỷ đồng hành cùng dân tộc.

Khi ống kính kể chuyện trẻ thơ

Khi ống kính kể chuyện trẻ thơ

Trên những nẻo đường vùng cao Lào Cai, hình ảnh trẻ em hồn nhiên, trong sáng như ánh nắng đầu ngày luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người cầm máy. Không chỉ đơn thuần ghi lại khoảnh khắc đẹp, những bức ảnh về trẻ em vùng cao còn mang trong mình thông điệp nhân văn sâu sắc về cuộc sống, nghị lực và khát vọng vươn lên của trẻ em từ những vùng đất còn nhiều khó khăn.

Tôi gặp phóng viên Tráng Thị Chủ

Tôi gặp phóng viên Tráng Thị Chủ

Là sinh viên năm thứ 3, giống như hầu hết bạn trẻ thế hệ gen z, ngoài việc học, tôi thường chủ động tìm kiếm những thứ mình quan tâm, như: “anh trai vượt ngàn chông gai ”, “ca sĩ - Soobin Hoàng Sơn”, “việc làm thêm”, “trí tuệ nhân tạo” và đặc biệt không thể thiếu từ khóa “du lịch”.

Lỗ hổng văn hóa kinh doanh

Lỗ hổng văn hóa kinh doanh

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Chạy theo lợi nhuận, không ít người đã bất chấp tất cả, cho thấy bên cạnh lỗ hổng trong ý thức chấp hành pháp luật, còn là biểu hiện đáng báo động về sự thiếu hụt văn hóa trong kinh doanh…

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Tối 06/6, tại sân khấu chính khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai), chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lào Cai và Đội văn nghệ quần chúng thị xã Sa Pa đã diễn ra tưng bừng, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025.

fb yt zl tw