Bộ Tư pháp thông tin về đề xuất cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng

Theo Dự thảo Nghị quyết về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các địa phương đang thiếu giáo viên giảng dạy các môn Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ, Nghệ thuật cấp tiểu học, trung học cơ sở được tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để trở thành giáo viên dạy các môn học này.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Bộ Tư pháp, cần có các giải pháp căn cơ để giải quyết trình trạng thiếu giáo viên dạy các môn học mới tại một số địa phương, với thời gian, đối tượng và môn học theo tình hình thực tế.

Dự thảo Nghị quyết về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội, trong bối cảnh công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học đối với ngành sư phạm chưa đáp ứng được nguồn giáo viên.

Nhiều địa phương thiếu giáo viên môn Tin học.

Tại phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết ngày 25/6, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã cơ bản nhất trí về sự cần thiết của việc ban hành Nghị quyết giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đánh giá, nghiên cứu kỹ lưỡng để đề xuất các giải pháp mang tính căn cơ, nhằm giải quyết trình trạng thiếu giáo viên có trình độ cử nhân giảng dạy hiện nay; đánh giá cụ thể, chỉ áp dụng đối với các địa bàn thực sự thiếu, không thể tuyển dụng được giáo viên có trình độ cử nhân, để tránh lạm dụng, trục lợi chính sách trong quá trình thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh, nhiều địa phương đã có cơ chế riêng thu hút giáo viên giảng dạy các cấp, do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cân nhắc chỉ cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng giảng dạy tại một số địa phương với thời gian, đối tượng và môn học theo tình hình thực tế, tránh làm giảm chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc thay đổi hình thức văn bản thành Nghị quyết thí điểm; nghiên cứu việc xây dựng chính sách thu hút tuyển dụng đối với cả cơ sở giáo dục ngoài công lập; rà soát nội dung dự thảo Luật với các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước...

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Băn khoăn chọn nguyện vọng

Băn khoăn chọn nguyện vọng

Trước ngày đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nhiều thí sinh đứng trước các ngã rẽ về ngành, trường...

Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài cuối: Viết tiếp giấc mơ trên non ngàn

Trong tập truyện ký “Những người đi gieo hạt chữ” của Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư, người gắn bó sâu nặng với ngành giáo dục Lào Cai từ những ngày gian khó có viết: “Thày đi dạy chữ bản xa/Vó câu lững thững rừng già suối reo/Chim kêu vượn hót lưng đèo/Thương đàn em nhỏ bản nghèo ngẩn ngơ”.

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Hiện thực hóa giấc mơ của trẻ vùng khó

Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi… đã được nâng lên rõ rệt. Điều này cũng góp phần thu hút học sinh đến trường, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm giảng dạy.

Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 3: “Cõng” ánh sáng lên “rừng vầu đắng”

Anh Chảo Ông Chẳn, sinh năm 1989 ở Phìn Hồ - thôn xa nhất, cao nhất của xã Tả Phời (thành phố Lào Cai). Như “hạt mầm” nảy nơi vùng đất khó, Chảo Ông Chẳn luôn hy vọng ngày mai của đồng bào ở Tả Phời, trong đó có mình, sẽ tươi sáng hơn. Nghĩ vậy, Chảo Ông Chẳn quyết tâm trở thành thầy giáo để mang ánh sáng về cho dân bản, lấy con chữ “mở đường” xuống núi.

Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 2: Người lái đò ở “Trường Sa cạn”

Trong biết bao con đường ở dải đất nghèo Dìn Chin (huyện Mường Khương), có lẽ không có nơi nào mà cô giáo Nguyễn Thị Uyến chưa đặt chân đến. Hành trình từ một cô gái trẻ ở miền xuôi lên vùng cao đến khi đã dành trọn nửa cuộc đời để “gieo chữ” cho học sinh ở miền "đất khát” là một chặng đường đầy gian khó mà cũng vô cùng ý nghĩa.

Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Người đi “gieo hạt chữ”: Bài 1: Mang yêu thương về “thung lũng sừng trâu”

Lào Cai - vùng biên gian khó, xa xôi của Tổ quốc, nơi có biết bao thôn, bản vùng cao heo hút, nằm cheo leo giữa mây núi, sương ngàn. Ở đó vẫn còn bao bản làng bị bủa vây bởi đói nghèo, lạc hậu. Để mang ánh sáng của tri thức đến với đồng bào, nhiều thế hệ nhà giáo đã dành cả tuổi thanh xuân và nhiệt huyết để cắm trường, cắm bản, “gieo hạt chữ” lên non.

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Ký giao ước trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Sáng 2/7, tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Khoa Nhà nước và Pháp luật của các trường Chính trị tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên và Lai Châu tổ chức hoạt động ký giao ước thực hiện mô hình “Trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học”.

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Xây dựng văn hóa số trong giáo dục

Từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, giáo dục là một trong những ngành được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số.

fb yt zl tw