Bộ trưởng Giao thông Vận tải lý giải đổi trạm thu phí thành trạm thu giá

Liên quan đến tranh luận về tên gọi trạm thu phí chuyển sang gọi là trạm thu giá gây khó hiểu cho người dân, bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có những chia sẻ với phóng viên về vấn đề này.

Trạm thu giá BOT Biên Cương được đặt ở Km53+450 và K156+985 trên quốc lộ 18, thuộc địa phận thành phố Cẩm Phả.
Trạm thu giá BOT Biên Cương được đặt ở Km53+450 và K156+985 trên quốc lộ 18, thuộc địa phận thành phố Cẩm Phả.

Thưa Bộ trưởng, căn cứ vào quy định nào để chuyển tên gọi từ trạm thu phí sang gọi là trạm thu giá như hiện nay?

Lý do chuyển tên từ trạm thu phí sang trạm thu giá là do quy định của Nghị định 149/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Giá quy định thẩm quyền và trách nhiệm định giá của Bộ Giao thông vận tải. Phí thì liên quan đến Hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định. Còn giá là dịch vụ của một doanh nghiệp cung cấp. Đây là sản phẩm của doanh nghiệp thì sẽ được điều chỉnh cho hợp lý.

Khi chuyển qua giá thì mình mới thực hiện được việc giảm giá sao cho cân đối được phương án tài chính của từng dự án. Chứ nếu coi đó là phí thì phải thông qua các bộ, ngành… mất nhiều thủ tục và thời gian hơn. Đây là cơ chế của Chính phủ. Điều này không khác gì cả, khi mình chuyển sang thu giá sẽ linh động hơn rất nhiều.

Dư luận cho rằng khi Bộ Giao thông Vận tải dùng thuật ngữ “thu giá” thay cho thu phí là đánh tráo khái niệm, Bộ trưởng có bình luận gì về vấn đề này?

Bộ Giao thông Vận tải chuyển sang dùng thuật ngữ trạm thu giá thay thế cho thuật ngữ trạm thu phí tại các trạm BOT là do quy định của Nghị định. Ví dụ một sản phẩm nhà máy làm ra, họ có quyền ấn định giá. Dự án BOT cũng là sản phẩm của doanh nghiệp, thì khi đó sản phẩm này thuộc đối tượng của Nghị định quy định, Bộ Giao thông Vận không tự đặt ra.

Vậy giá ở đây cụ thể là giá qua trạm BOT có căn cứ theo quy luật thị trường không, thưa Bộ trưởng?

Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Một dự án BOT thì dĩ nhiên nhà nước và nhà đầu tư bỏ vốn ra, căn cứ vào phương án hoàn vốn của doanh nghiệp. Nhà nước cố gắng điều chỉnh cho đến mức thấp nhất để hài hòa cho các bên, có lợi cho xã hội.

Hiện nay trạm thu giá nào có điều kiện là Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc giảm đến mức thấp nhất, dĩ nhiên cần phải tuân theo quy luật thị trường. Doanh nghiệp nào cũng phải tính toán giá thành để thu hồi vốn. Ví dụ giống tôi bỏ tiền gửi ngân hàng thì tôi cũng phải nhận được lãi suất.

Thưa Bộ trưởng, vậy các doanh nghiệp tham gia dự án BOT có quyền tự đẩy giá không hay phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền?

Về nguyên tắc, sản phẩm đó của doanh nghiệp nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ họp, các bộ ngành họp, Quốc yêu cầu xem xét các dự án BOT? Tức là mình điều tiết hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người dân.

Cụ thể nếu anh đã ký hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải, khi đó Bộ phải có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và xã hội cũng thống nhất được giá hợp lý nhất. Nên có những trạm BOT là mình giảm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/xe/lượt. Bây giờ Nghị định thay đổi thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh theo yêu cầu của Chính phủ.

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn tăng giá BOT, thì doanh nghiệp phải ngồi lại bàn bạc với Bộ. Khi nào tính toán chi phí hài hòa thì Bộ mới chấp thuận.

Thưa Bộ trưởng làm thế nào giám sát được việc thu phí tại các trạm thu giá đảm bảo công khai, minh bạch?

Sắp tới khi triển khai công nghệ thu phí tự động tại các trạm thu giá. Mỗi một trạm thu giá sẽ có một trung tâm công nghệ. Tại trung tâm này tất cả các đối tượng từ người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đều có thể thực hiện được việc giám sát nguồn thu hàng ngày, hàng tháng và hàng năm.

Ngoài ra, dữ liệu này cũng được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để cơ quan này kiểm soát việc thu giá này. Việc này giúp cho việc thu chi được đảm bảo công khai minh bạch. Đảm bảo người dân có thể giám sát được hoạt động thu giá thông qua các thiết bị điện tử chính xác cao.

Bộ Giao thông Vận đang khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định 07/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Phấn đấu cuối năm nay vận hành thu phí tự động trên các cao tốc, các quốc lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và đường Hồ chí Minh qua Tây Nguyên. Sang năm 2019 sẽ  thực hiện thu phí  tự động trên toàn bộ các tuyến quốc lộ khác trên toàn quốc.

Bên cạnh việc đảm bảo công khai minh bạch tại các trạm thu giá, việc áp dụng thu phí tự động không dừng sẽ tạo điều cho dòng xe đi qua các trạm thu giá được thông suốt, nhanh chóng. Khi đó lái xe có thể chạy được từ 40 - 50 km/h thay vì phải dừng lại khi qua trạm thu giá như hiện nay.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cùng nông dân Bát Xát làm giàu

Cùng nông dân Bát Xát làm giàu

Đáp ứng đủ nguồn vốn cho “tam nông” là mục tiêu mà Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bát Xát (Agribank Bát Xát) luôn hướng tới. Bám sát mục tiêu đó, Agribank Bát Xát đã cùng nông dân trong huyện viết tiếp giấc mơ làm giàu.

Đa lợi ích từ mô hình “trồng lúa xanh”

Đa lợi ích từ mô hình “trồng lúa xanh”

Mô hình trồng lúa áp dụng quy trình canh tác bền vững giảm phát thải khí nhà kính trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng áp dụng kỹ thuật sản xuất lúa bền vững giảm phát thải khí nhà kính (GHG) cho các vùng chuyên canh lúa tại tỉnh Yên Bái” do Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức OXFAM triển khai thí điểm tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã cho những kết quả khả quan, khẳng định giá trị, lợi ích từ việc “trồng lúa xanh”.

Biến đất cằn thành vườn cây bạc tỷ

Biến đất cằn thành vườn cây bạc tỷ

Trên những mảnh nương, đồi trồng ngô, lúa bạc màu một thời, anh Lý Phụ Chìu ở thôn Tả Chải, xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa) đã tìm ra hướng đi mới, phủ xanh đất cằn bằng mô hình trồng cây cảnh đem lại hiệu quả cao. Không chỉ là người tiên phong, anh còn truyền cảm hứng thay đổi tư duy phát triển kinh tế ở thôn.

Bình Dương khởi công đường Vành đai 4 và khánh thành 3 tuyến đường giao thông trọng điểm

Bình Dương khởi công đường Vành đai 4 và khánh thành 3 tuyến đường giao thông trọng điểm

Chiều 18/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Bình Dương, và khánh thành các tuyến đường ĐT.743, ĐT.746, ĐT.747B. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dự và phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

Văn Bàn: Tiếp nhận cá thể rùa hộp trán vàng miền Bắc nguy cấp, quý, hiếm

Văn Bàn: Tiếp nhận cá thể rùa hộp trán vàng miền Bắc nguy cấp, quý, hiếm

Hạt Kiểm lâm huyện Văn Bàn phối hợp với Trung tâm Du lịch và Bảo tồn sinh vật Hoàng Liên thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên vừa tiếp nhận 1 cá thể rùa hộp trán vàng miền Bắc nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ do ông Triệu Văn Nhất ở thôn Bản Bỗng 2, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên tự nguyện giao nộp.

Thống nhất phân loại, quản lý sản phẩm, hàng hóa theo mức độ rủi ro

Thống nhất phân loại, quản lý sản phẩm, hàng hóa theo mức độ rủi ro

Luật mới được Quốc hội thông qua quy định, sản phẩm, hàng hóa được phân loại dựa trên mức độ rủi ro (thấp, trung bình, cao), phù hợp thông lệ quốc tế; cảnh báo của tổ chức quốc tế có liên quan đối với sản phẩm, hàng hóa; khả năng quản lý của cơ quan Nhà nước trong từng thời kỳ.

Chuyện làm giàu ở làng cau Phú Hải 1

Chuyện làm giàu ở làng cau Phú Hải 1

Những ngôi nhà khang trang ẩn mình giữa vườn cau xanh ngát và nụ cười hạnh phúc của người dân thôn Phú Hải 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng minh chứng cho sự “giàu có” mà họ đang sở hữu. Câu chuyện làm giàu từ trồng cau ở Phú Hải 1 cũng thật thú vị.

Góp sức dân mở đường về đích nông thôn mới

Góp sức dân mở đường về đích nông thôn mới

Không chờ đợi nguồn lực từ cấp trên, nhiều hộ dân ở huyện Bảo Yên đã chủ động hiến đất, góp tiền, góp công làm đường giao thông nông thôn. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững.

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Chính sách áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên đã được triển khai từ ngày 1/6/2025, nhưng đến nay, nhiều tiểu thương vẫn còn bỡ ngỡ, lo lắng vì chưa hiểu hết về lợi ích của chính sách thuế, cũng như quy trình sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Văn Yên: Triển vọng từ những dự án lớn

Văn Yên: Triển vọng từ những dự án lớn

Huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) là điểm đến đầu tư sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lớn nhờ có nguồn lao động dồi dào, được đào tạo; hệ thống giao thông thuận tiện, đang được nâng cấp.

Sắc màu no ấm ở thung lũng bản Sinh

Sắc màu no ấm ở thung lũng bản Sinh

Bản Sinh như một thung lũng thu nhỏ nằm cách trung tâm xã Lùng Vai, huyện Mường Khương khoảng 3 km. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chăm chỉ lao động, đồng bào các dân tộc ở bản Sinh có được cuộc sống no ấm, hạnh phúc.

Điểm tựa của phụ nữ nghèo

Điểm tựa của phụ nữ nghèo

Với chương trình tín dụng ưu đãi được giải ngân kịp thời, đúng đối tượng, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Mường Khương đã trở thành điểm tựa giúp phụ nữ các thôn vùng cao khó khăn trên địa bàn vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo.

190 học viên tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới

190 học viên tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ xây dựng nông thôn mới

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai phối hợp với Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ nông thôn mới năm 2025.

fb yt zl tw