Tập trung hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ ngành Xây dựng 6 tháng cuối năm 2025, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, một trong nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của ngành là hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc theo mục tiêu Chính phủ đề ra.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tổng hợp đầy đủ nội dung, theo dõi sát sao, chỉ rõ các khó khăn vướng mắc và tham gia đầy đủ 7 Đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm do Lãnh đạo Chính phủ làm Trưởng Đoàn.

Bên cạnh đó, Bộ đã triển khai đầy đủ các nội dung sau các buổi kiểm tra, làm việc đến các đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu... và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án giao thông xác định được rõ các tồn tại, vướng mắc và đề ra các giải pháp hiệu quả để tháo gỡ trên nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm” để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.

Bộ Xây dựng tập trung hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
Bộ Xây dựng tập trung hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Xây dựng đã hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng khởi công 6 dự án, khánh thành đưa vào khai thác 3 dự án; thông xe kỹ thuật 3 dự án; hợp long 1 cầu lớn.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã khởi công 5 dự án đường bộ gồm: Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1; mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; đầu tư tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Quốc lộ (QL)46 đoạn TP Vinh - TT Nam Đàn; mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn La Sơn - Hòa Liên); đồng thời hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án cải tạo cầu yếu và kết nối trên các quốc lộ; 70/83 km đoạn Vân Phong - Nha Trang), khai thác tuyến chính 3 dự án: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng- Vạn Ninh, hợp long cầu Rạch Miễu 2 dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đối với các dự án đường sắt, Bộ đã khởi công dự án Cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long; giải quyết các thủ tục liên quan đến triển khai các Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam như phê duyệt kinh phí tư vấn quản lý dự án, chi phí biên dịch tài liệu...

Đối với các dự án hàng không, đến nay, Dự án Nhà Ga T3 - Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (GĐ1) đáp ứng tiến độ theo kế hoạch được Chính phủ chấp thuận.

Riêng đối với các dự án hàng hải, đường thủy nội địa, Bộ thường xuyên theo dõi, đôn đốc tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT, Dự án ĐTXD công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng công ten nơ Cái Mép, Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa Quốc gia... các dự án đều đáp ứng tiến độ, đảm bảo kế hoạch hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Để đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu trên 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao 87.794 tỷ đồng, ngay từ đầu năm 2025, Bộ Xây dựng đã tích cực triển khai thực hiện với quyết tâm cao để đẩy mạnh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước, hoàn thành phân bổ toàn bộ kế hoạch vốn giao cho các chủ đầu tư. Kết quả giải ngân ước đến hết tháng 5/2025, Bộ đã thực hiện giải ngân khoảng 17.613 tỷ đồng (đạt khoảng 21.18% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

AI giúp ngành sản xuất Việt Nam tối ưu quy trình và phát triển bền vững

AI giúp ngành sản xuất Việt Nam tối ưu quy trình và phát triển bền vững

Trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng công nghệ mà còn trở thành yếu tố thay đổi căn bản trong ngành sản xuất của Việt Nam, đồng thời giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Lãi suất tiết kiệm tháng 8 xuất hiện xu hướng tăng nhẹ

Lãi suất tiết kiệm tháng 8 xuất hiện xu hướng tăng nhẹ

Biểu lãi suất ngân hàng mới nhất tháng 8/2025 cho thấy mặt bằng lãi suất huy động VND tại các ngân hàng vẫn ở mức thấp, song đã xuất hiện một số ngân hàng điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất. Dù vậy, giới chuyên gia đánh giá lãi suất tiết kiệm vẫn chưa chạm đáy và có thể giảm thêm.

Thúc đẩy logistics xanh

Thúc đẩy logistics xanh

Với tốc độ tăng trưởng từ 14 - 16%/năm và quy mô thị trường đạt khoảng 40 - 42 tỷ USD, ngành logistics đang đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam.

Đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh

Đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh

Vốn vay là đòn bẩy tài chính giúp người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường huy động vốn để đầu tư cho nền kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực phát triển, các dự án trọng điểm của các tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Hồi sinh dưới chân núi Ky Quan San

Hồi sinh dưới chân núi Ky Quan San

Gần một năm sau trận lũ quét, sạt lở đất gây nhiều thiệt hại, vượt qua nhiều khó khăn, đồng bào các dân tộc dưới chân núi Ky Quan San (xã Dền Sáng) đã cùng nhau khôi phục sản xuất, hồi sinh những triền ruộng bậc thang.

Kích hoạt các động lực phát triển để kinh tế tăng trưởng vượt 8%

Kích hoạt các động lực phát triển để kinh tế tăng trưởng vượt 8%

Với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3 - 8,5% không chỉ thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ mà còn phản ánh niềm tin vào sức bật nội tại của nền kinh tế trong bối cảnh khu vực và toàn cầu vẫn còn nhiều biến động. Để đạt được mục tiêu này, hầu hết các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là phải huy động được mọi nguồn lực cho tăng trưởng.

fb yt zl tw