Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Cần nhanh chóng đầu tư Cảng Hàng không Sa Pa

LCĐT – Sáng 25/4, Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức cuộc họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng Hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Cần nhanh chóng đầu tư Cảng Hàng không Sa Pa ảnh 1
Quang cảnh cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp có thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành, gồm các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hoá –Thể thao và Du lịch, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cam kết sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan hoàn thiện tốt nhất hồ sơ dự án và sớm triển khai đầu tư, hoàn thành dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cam kết sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan hoàn thiện tốt nhất hồ sơ dự án và sớm triển khai đầu tư, hoàn thành dự án.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã báo cáo tóm tắt quá trình thực hiện dự án Cảng Hàng không Sa Pa. Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021; được giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà ước tham gia thực hiện dự án tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 21/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 19/1/2022, UBND tỉnh Lào Cai có Tờ trình số 09/TTr-UBND trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Ngày 2/3/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định) đã có văn bản gửi thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành nghiên cứu, có ý kiến về Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Đến nay đã có 12/12 thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành có ý kiến thẩm định gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ngày 20/4/2022, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã có thông báo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Các thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành góp ý bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2, Cảng Hàng không Sa Pa.
Các thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành góp ý bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2, Cảng Hàng không Sa Pa.

Trên cơ sở ý kiến thẩm định của các thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành và thông báo kết quả thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo đơn vị tư vấn và các cơ quan của tỉnh tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ.

Song song với việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2, UBND tỉnh Lào Cai đã triển khai dự án thực hiện thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án với diện tích 295,2ha (tiến độ đạt được trên 50%). Trước đó, UBND tỉnh đã triển khai xây dựng khu tái định cư, đến nay đã cơ bản hoàn thành đáp ứng bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Dự kiến, quý III/2022 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư giai đoạn 1 của dự án. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho rằng, mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 11-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định phát triển tỉnh Lào Cai thành cực tăng trưởng và là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc. Vì vậy, việc sớm triển khai đầu tư dự án Cảng Hàng không Sa Pa có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Lào Cai và vùng Trung du, miền núi phía Bắc, góp phần cụ thể hóa triển khai tinh thần Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Cảng Hàng không Sa Pa hoàn thành sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với tỉnh Lào Cai nói riêng và các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc nói chung, sẽ là đột phá về hạ tầng giao thông, kết nối liên hoàn giữa các tỉnh trong vùng với cả nước và quốc tế; tạo đột phá và không gian mới để phát triển thương mại, du lịch - dịch vụ của khu vực.

“Từ sự cần thiết như trên, việc sớm triển khai thi công và hoàn thành dự án Cảng Hàng không Sa Pa là hết sức quan trọng. UBND tỉnh Lào Cai cam kết sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan hoàn thiện tốt nhất hồ sơ dự án và sớm triển khai đầu tư hoàn thành dự án, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Tiếp đó, đại diện Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2-Xây dựng Cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư gồm các nội dung: Hồ sơ Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật PPP; sự phù hợp với căn cứ pháp lý; đánh giá sự cần thiết đầu tư dự án; sự phù hợp với yêu cầu về phương án kỹ thuật, công nghệ; sự phù hợp của loại hợp đồng dự án PPP; tính khả thi về tài chính, phương án tổ chức quản lý, kinh doanh; hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án; sự phù hợp các nội dung liên quan đến tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; sự phù hợp của kế hoạch triển khai dự án, cơ chế giám sát và quản lý dự án.

Trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định của Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành khẳng định: Hội đồng thống nhất cao, đồng tình phải đầu tư nhanh Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đó là việc hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển các tỉnh Trung du, miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng cần phải đầu tư nhanh Cảng Hàng không Sa Pa.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng cần phải đầu tư nhanh Cảng Hàng không Sa Pa.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Lào Cai chỉnh sửa một số nội dung theo ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định đã góp ý tại cuộc họp. Trong đó, cần tính toán phương án thiết kế tối ưu để nâng công suất phù hợp trong tương lai và định hướng phát triển thành Cảng Hàng không quốc tế. Cần tính toán công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư hiện tại phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của dự án. Hội đồng thẩm định liên ngành sẽ sớm ban hành Báo cáo thẩm định để tỉnh Lào Cai hoàn thiện, phê duyệt dự án để triển khai thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw