Bỏ hạn mức tài khoản trả phí tự động khi vào cao tốc: Thực tế không như lo ngại ban đầu

Tới nay, đã gần 1 tuần bỏ yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản trả phí tự động mới được vào các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Thực tế, tỷ lệ xe thiếu tiền trả phí không nhiều, lực lượng chức năng cũng chưa xử phạt. Dù vậy, từ khi thu phí tự động hoàn toàn, lưu lượng phương tiện đi cao tốc giảm mạnh.

Ghi nhận thực tế trong 1 tuần trở lại đây (bỏ hạn mức số dư tối thiểu trong tài khoản giao thông), các tuyến cao tốc do VEC quản lý hoạt động thu phí tự động cơ bản không phát sinh các tình huống phức tạp, kể cả các tuyến cửa ngõ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) dù lưu lượng phương tiện đông vào cuối tuần. Tuy nhiên, có tuyến vẫn còn tỷ lệ cao xe thiếu tiền trả phí trong tài khoản giao thông.

Từ ngày 6/8 tới nay, trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không xảy ra ùn tắc.

Từ ngày 6/8 tới nay, trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không xảy ra ùn tắc.

Đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, hiện không còn xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí trên tuyến như những ngày đầu mới thực hiện thu phí tự động (kể cả làn vào và ra cao tốc).

Từ ngày 6/8 tới nay, sau khi bỏ yêu cầu hạn mức tài khoản tối thiểu để được vào cao tốc, mỗi ngày vẫn có một số xe tài khoản giao thông không có hoặc không đủ tiền trả phí. Các trường hợp này được nhân viên thu phí linh động xử lý tùy theo lưu lượng xe qua trạm, nên cơ bản không xảy ra ùn ứ, hay tài xế cố tình chây ỳ, gây rối tại trạm thu phí.

Bên cạnh đó, nhờ thu phí tự động nên lượng xe thoát nhanh khỏi cao tốc, không bị ùn ứ như thu phí thủ công trước đây.

Tương tự với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đại diện Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho hay, những ngày đầu mới bỏ yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản cũng có nhiều xe khi trả phí thiếu tiền.

Riêng ngày đầu (ngày 6/8), tuyến cao tốc này có khoảng 100 xe tài khoản không đủ tiền trả phí chọn đoạn cao tốc đã đi, nên có xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí đầu ra. Tuy nhiên, tới nay mỗi ngày chỉ còn khoảng 10 - 20 xe tài khoản thiếu tiền trả phí và tiếp tục giảm. Do đó, cơ bản không xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí, kể cả những ngày đông như cuối tuần qua, hay có xe tài khoản không đủ tiền trả phí phải chờ xử lý.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được ghi nhận có số lượng xe tài khoản không đủ tiền trả phí nhiều nhất, với khoảng 3% tổng lượng xe đi cao tốc trong 1 tuần qua. Dù vậy, đơn vị quản lý khai thác chưa ghi nhận trường hợp tài xế nào cố tình không nộp tiền vào tài khoản để gây ùn tắc tại trạm thu phí, khi được nhân viên thu phí hướng dẫn nộp tiền đều thực hiện tốt.

VEC cho biết, trước mắt, tại trạm ra cao tốc, những xe tài khoản giao thông không đủ tiền trả phí, nếu đường vắng, nhân viên tại trạm thu phí sẽ hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản để trả phí ngay tại làn thu phí. Trường hợp lưu lượng phương tiện đông, tài xế sẽ được yêu cầu lùi lại, hoặc tạm thời cho qua trạm vào làn xử lý sự cố chuyển tiền vào tài khoản giao thông và thực hiện trừ phí sau. Tất cả những trường hợp này được lập biên bản, tài xế ký cam kết không tái phạm và chuyển danh sách cho Cục Cảnh sát giao thông (C08) kiểm soát.

“Trong tháng đầu thu phí tự động toàn bộ trên các tuyến cao tốc, lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở, khuyến cáo tài xế tài khoản không đủ tiền, chưa có trường hợp nào bị xử phạt theo quy định với lỗi thiếu tiền đi vào làn trả phí tự động. Chỉ xử phạt với trường hợp tài xế cố tình gây rối làm ùn tắc trạm thu phí. Những xe vi phạm lần đầu đều được chuyển danh sách sang lực lượng cảnh sát giao thông, nếu tái phạm sẽ bị xử phạt”, đại diện VEC thông tin.

Sau khi bỏ yêu cầu số dư tài khoản giao thông, một số xe rời cao tốc khi tài khoản không đủ trả phí, nhưng không nhiều..

Sau khi bỏ yêu cầu số dư tài khoản giao thông, một số xe rời cao tốc khi tài khoản không đủ trả phí, nhưng không nhiều..

Bên cạnh đó, hiện VEC vẫn duy trì nhân sự tại các trạm thu phí như thời điểm thu phí thủ công, để sẵn sàng hỗ trợ xử lý các sự cố xảy ra với thu phí tự động. Khi hệ thống thu phí tự động hoạt động ổn định, người dân chấp hành tốt hơn, VEC sẽ cắt giảm nhân sự trực tiếp tại trạm thu phí.

Trước đó, trong tuần đầu thu phí tự động toàn bộ, VEC yêu cầu toàn bộ xe đi vào cao tốc phải có số dư tối thiểu bằng mức phí trả toàn tuyến. Yêu cầu này, theo VEC, nhằm tránh tình trạng xe thiếu tiền phí ở đầu ra, gây ùn tắc, cản trở phương tiện khác.

VEC thông tin, trong tuần đầu (từ ngày 1 - 7/8) thu phí tự động toàn bộ 4 tuyến cao tốc đơn vị đang quản lý, đã có trên 900.000 lượt phương tiện lưu thông qua, giảm 13% so với cùng kỳ tháng trước đó (khi còn thu phí thủ công).

Trong đó, lưu lượng xe giảm mạnh nhất trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (giảm hơn 22% lưu lượng xe và hơn 20% doanh thu); tiếp đến là cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giảm hơn 11% lưu lượng xe); cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giảm trên 5% lưu lượng và doanh thu; cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giảm hơn 1% lưu lượng và trên 6% doanh thu...

Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024, phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Năm 2024, phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch 239/KH-BCĐ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các xã phấn đấu hoàn thành “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”, “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng

Tại chỉ thị vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các TCTD; đồng thời thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Dần Thàng nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Dần Thàng nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Là xã vùng 3 của huyện Văn Bàn, Dần Thàng hiện có 400 hộ, trong đó đồng bào dân tộc Dao chiếm trên 80%. Địa hình bị chia cắt mạnh, dân cư ở phân tán, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo cao nên khó huy động nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng nông thôn mới.

Khai thác thị trường xuất khẩu gạo mới

Khai thác thị trường xuất khẩu gạo mới

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gạo đạt hơn 5 tỷ USD. Ngoài nhiệm vụ giữ vững diện tích gieo trồng lúa là 7,1 triệu ha, sản lượng lúa 43 triệu tấn, bảo đảm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thì việc tập trung khai thác các thị trường mới cho xuất khẩu gạo là yêu cầu cần thiết, nhất là trong điều kiện cạnh tranh giữa các quốc gia xuất khẩu ngày càng gay gắt hơn.

Xem xét, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đó là một trong những nội dung tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 20/4/2024 về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

fb yt zl tw