Bỏ "chứng chỉ IELTS" nhận nhiều sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và giáo viên

Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào ở nhiều cấp học, trong đó có tuyển sinh lớp 10.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và giáo viên ở Nghệ An.

Chị Trần Hoàng Trinh, tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh cho rằng, hiện nay, có một trào lưu bố, mẹ đổ xô cho con đi học thêm, học ôn thi IELTS tại các trung tâm với chi phí vô cùng đắt đỏ ngay từ khi còn rất nhỏ. Điều này dẫn đến hệ lụy, phụ huynh tập trung cho con học ngoại ngữ, bỏ qua các kỹ năng, năng lực phẩm chất khác.

"IELTS chỉ là một loại chứng chỉ thể hiện trình độ ngoại ngữ của người học, không liên quan đến việc đánh giá năng lực của người học, học sinh muốn hành nghề giỏi cần phải có kiến thức của nhiều môn học khác. Do đó, nếu dùng chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó có IELTS để tuyển thẳng vào lớp 10 là không phù hợp và không công bằng với những học sinh gia đình không có điều kiện học tập chứng chỉ này", chị Hoàng Trinh bày tỏ.

Trên thực tế, để có một chứng chỉ IELTS không dễ dàng, nhiều em phải nỗ lực học tập và gia đình cũng đầu tư tiền của mới có thể đạt được.

Năm nay, tại thành phố Vinh, số lượng học sinh tham gia Kỳ thi tuyển sinh Trung học Phổ thông tăng đột biến so với năm ngoái. Vì thế, khi nhận được văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không tuyển thẳng đối với học sinh có chứng chỉ IELTS, rất nhiều học sinh bày tỏ sự nuối tiếc và hụt hẫng.

“Trước khó khăn này, em nghĩ mình lại càng phải cố gắng cho các kỳ thi sắp tới. Với em, mục tiêu chính là hướng tới trường Chuyên nên em không chỉ học Tiếng Anh mà còn phải quan tâm đến các môn thi Toán - Văn để làm cơ sở tuyển sinh đầu vào. Cá nhân em vẫn mong rằng, ngành giáo dục nên có những phương án để ưu tiên cho những học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, vì đây là một môn thi khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng, học sinh cũng khá kỳ công mới có thể ôn tập và lấy được chứng chỉ”, em Nguyễn Thảo Chi, học sinh lớp 9A Trường Trung học Cơ sở Hưng Bình, thành phố Vinh bày tỏ.

Lý giải nguyên do cho con theo học IELTS, chị Mỹ Hà, ở thành phố Vinh cho rằng, hiện nay, việc dạy ngoại ngữ tại các trường phổ thông đa số đều chú trọng 2 kỹ năng đọc, viết. Trong khi bản chất, để thi được chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, trong đó có chứng chỉ IELTS là rất khó, đòi hỏi thí sinh cần thông thạo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Do đó, việc ưu tiên tuyển sinh vào lớp 10 nhóm thí sinh có chứng chỉ này là điều hợp lý. Kèm theo đó, Sở cần nghiên cứu thêm tiêu chí khác như lấy kết quả thi từ Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Cơ sở cùng với kết quả thi EILTS sẽ đảm bảo tính công bằng và thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ.

Nhiều giáo viên khác cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên cấm các địa phương cộng điểm hay xét tuyển thẳng thí sinh có IELTS và các chứng chỉ ngoại ngữ khác. Bộ cần có lộ trình hoặc cần ban hành sớm hơn để phụ huynh, học sinh có định hướng phù hợp.

Cô giáo Phan Thị Hải Yến, giáo viên Tiếng Anh, Trường Trung học Cơ sở Đặng Thai Mai (thành phố Vinh) cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở các địa phương chỉ còn 3 tháng nữa là bắt đầu. Việc Bộ ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ là khá đường đột. Hiện tại, hầu hết học sinh lớp 9 đã chuẩn bị các điều kiện, trong đó có chứng chỉ IELTS để làm hành trang tuyển sinh đầu cấp. Tôi cho rằng, những học sinh có chứng chỉ IELTS rất xứng đáng để nhận được sự ưu tiên”.

Nghệ An là một trong những địa phương thực hiện xét tuyển vào lớp 10 cho thí sinh có chứng chỉ IELTS cùng với tiêu chí kết quả học tập 4 năm học cấp Trung học Cơ sở. Từ năm 2021, Nghệ An đã xét tuyển học sinh có điểm IELTS đạt 6.0 vào trường Trung học Phổ thông công lập có lớp tiếng Anh tăng cường và 7.0 trở lên đối với Trường Trung học Phổ thông Chuyên Phan Bội Châu. Điều này được cho là nhằm thúc đẩy năng lực ngoại ngữ của học sinh địa phương và thực hiện theo Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vinh danh hàng trăm sĩ tử tại chung kết toàn quốc "Trạng nguyên nhỏ tuổi"

Vinh danh hàng trăm sĩ tử tại chung kết toàn quốc "Trạng nguyên nhỏ tuổi"

Ngày 26/4, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội đã diễn ra chương trình ngày hội chung kết toàn quốc “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” lần thứ XXII và cuộc thi viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người” - Bảng vàng ghi danh lần thứ IV năm học 2023 - 2024, thu hút 346 sĩ tử đến từ 18 tỉnh thành và 161 trường học (128 trường TH và 33 trường THCS) trên toàn quốc tham dự.

Hội thảo chuyên đề cấp tỉnh “Chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1”

Hội thảo chuyên đề cấp tỉnh “Chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1”

Nhằm nâng cao chất lượng nền nếp học tập, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số, ngày 25/4, tại Trường Mầm non Cốc Mỳ (huyện Bát Xát), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát đã tổ chức Hội thảo chuyên đề cấp tỉnh “Chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1”.

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

fb yt zl tw