Bloomberg: Việt Nam vượt trội về tốc độ tăng trưởng du lịch ở Đông Nam Á

"Bấy lâu nay, nhắc đến du lịch Đông Nam Á, người ta thường nhớ đến Thái Lan. Thế nhưng, có một điểm đến đang vượt lên về tốc độ tăng trưởng là Việt Nam. Quốc gia này đang là địa điểm thu hút du khách lớn thứ 3 trong khu vực", hãng thông tấn nổi tiếng Bloomberg nhận định.

Vẻ đẹp của Thành phố Hồ Chí Minh về đêm.
Vẻ đẹp của Thành phố Hồ Chí Minh về đêm.

Mới đây, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thông tin, hãng thông tấn Bloomberg vừa xuất bản bài viết phân tích và lý giải về các yếu tố đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng du lịch ở khu vực Đông Nam Á.

Tờ Bloomberg cho rằng, nhờ chính sách thị thực thông thoáng, cùng việc mở rộng các chuyến bay thẳng và sự phát triển của các khách sạn sang trọng là những yếu tố chính giúp nâng cao vị thế cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian qua.

Theo đó, Thái Lan thường là tâm điểm chú ý khi nhắc đến du lịch Đông Nam Á, nhất sau khi là bộ phim The White Lotus (tạm dịch là Khu nghỉ dưỡng Hoa sen trắng) mùa 3 lấy bối cảnh quay ở nước này. Bộ phim đã làm tăng thêm sự quan tâm của du khách về những điểm đến ở Thái Lan.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng chỉ ra, du lịch Việt Nam đang vượt lên về mặt tăng trưởng. Việt Nam đón lượng khách quốc tế nhiều thứ ba ở Đông Nam Á với 17,6 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024, vượt qua Singapore. Và hiện chỉ xếp sau Thái Lan - quốc gia đón lượng khách quốc tế đông nhất trong khu vực với 35 triệu lượt và Malaysia - đứng thứ 2 khu vực với 25 triệu lượt.

Lượng khách quốc tế ấn tượng này đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về tốc độ phục hồi du lịch so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.

Việt Nam đã phục hồi 98% hoạt động du lịch, vượt xa tất cả các nước láng giềng, kể cả Thái Lan và Singapore, theo Bloomberg. Hai đất nước này chỉ mới phục hồi lần lượt khoảng 87,5% và 86% thị trường du lịch. Trên đà phục hồi, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025. Con số này tăng 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tờ Bloomberg phân tích, có nhiều yếu tố để lý giải về sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong mắt khách du lịch quốc tế.

Trước hết là về khả năng tiếp cận thị trường khi tăng cường mở rộng các chuyến bay thẳng. Chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được Vietnam Airlines triển khai từ năm 2021 đã kết nối khách du lịch từ San Francisco đến trực tiếp Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chính sách cấp thị thực điện tử ban hành vào năm 2023 đã giúp đơn giản hóa quy trình nhập cảnh cho khách du lịch. Du khách được phép lưu trú tới 90 ngày (gấp ba lần thời hạn trước đó). Ngoài ra, Việt Nam cũng miễn thị thực cho nhiều quốc gia như: Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc...

Theo Bloomberg, một yếu tố khác thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển là sự đổ bộ của các thương hiệu khách sạn hàng đầu. Các khách sạn mới mở gần đây như: Regent Phu Quoc, Capella Hanoi và JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Các cơ sở khác của Luxury Collection, Ritz-Carlton Reserve và Park Hyatt cũng đang được xây dựng.

Thêm vào đó, việc mở rộng danh sách Michelin Guide năm 2024 đã giới thiệu rộng rãi nét đặc sắc của ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tất cả những điều trên khiến hình ảnh Việt Nam ngày càng hấp dẫn đối với những du khách hạng sang, hoặc những người đang tìm kiếm một nơi không quá đông đúc như ở Nhật Bản và Singapore để trải nghiệm.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cho Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày và chuỗi hoạt động văn hóa chào năm mới. Đây là sự kiện thường niên mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo người dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên - con người Mù Cang Chải.

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Từ tháng 7/2025, xã Bản Xèo mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Bản Xèo, Mường Vi, Pa Cheo. Xã Bản Xèo mới không chỉ có diện tích rộng mà còn hội tụ tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của 3 xã cũ. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Bản Xèo xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ đột phá góp phần thay đổi cuộc sống, giảm nghèo bền vững cho Nhân dân.

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

fb yt zl tw