Bloomberg: Việt Nam vượt trội về tốc độ tăng trưởng du lịch ở Đông Nam Á

"Bấy lâu nay, nhắc đến du lịch Đông Nam Á, người ta thường nhớ đến Thái Lan. Thế nhưng, có một điểm đến đang vượt lên về tốc độ tăng trưởng là Việt Nam. Quốc gia này đang là địa điểm thu hút du khách lớn thứ 3 trong khu vực", hãng thông tấn nổi tiếng Bloomberg nhận định.

Vẻ đẹp của Thành phố Hồ Chí Minh về đêm.
Vẻ đẹp của Thành phố Hồ Chí Minh về đêm.

Mới đây, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thông tin, hãng thông tấn Bloomberg vừa xuất bản bài viết phân tích và lý giải về các yếu tố đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng du lịch ở khu vực Đông Nam Á.

Tờ Bloomberg cho rằng, nhờ chính sách thị thực thông thoáng, cùng việc mở rộng các chuyến bay thẳng và sự phát triển của các khách sạn sang trọng là những yếu tố chính giúp nâng cao vị thế cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian qua.

Theo đó, Thái Lan thường là tâm điểm chú ý khi nhắc đến du lịch Đông Nam Á, nhất sau khi là bộ phim The White Lotus (tạm dịch là Khu nghỉ dưỡng Hoa sen trắng) mùa 3 lấy bối cảnh quay ở nước này. Bộ phim đã làm tăng thêm sự quan tâm của du khách về những điểm đến ở Thái Lan.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng chỉ ra, du lịch Việt Nam đang vượt lên về mặt tăng trưởng. Việt Nam đón lượng khách quốc tế nhiều thứ ba ở Đông Nam Á với 17,6 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024, vượt qua Singapore. Và hiện chỉ xếp sau Thái Lan - quốc gia đón lượng khách quốc tế đông nhất trong khu vực với 35 triệu lượt và Malaysia - đứng thứ 2 khu vực với 25 triệu lượt.

Lượng khách quốc tế ấn tượng này đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về tốc độ phục hồi du lịch so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.

Việt Nam đã phục hồi 98% hoạt động du lịch, vượt xa tất cả các nước láng giềng, kể cả Thái Lan và Singapore, theo Bloomberg. Hai đất nước này chỉ mới phục hồi lần lượt khoảng 87,5% và 86% thị trường du lịch. Trên đà phục hồi, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025. Con số này tăng 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tờ Bloomberg phân tích, có nhiều yếu tố để lý giải về sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong mắt khách du lịch quốc tế.

Trước hết là về khả năng tiếp cận thị trường khi tăng cường mở rộng các chuyến bay thẳng. Chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được Vietnam Airlines triển khai từ năm 2021 đã kết nối khách du lịch từ San Francisco đến trực tiếp Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chính sách cấp thị thực điện tử ban hành vào năm 2023 đã giúp đơn giản hóa quy trình nhập cảnh cho khách du lịch. Du khách được phép lưu trú tới 90 ngày (gấp ba lần thời hạn trước đó). Ngoài ra, Việt Nam cũng miễn thị thực cho nhiều quốc gia như: Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc...

Theo Bloomberg, một yếu tố khác thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển là sự đổ bộ của các thương hiệu khách sạn hàng đầu. Các khách sạn mới mở gần đây như: Regent Phu Quoc, Capella Hanoi và JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Các cơ sở khác của Luxury Collection, Ritz-Carlton Reserve và Park Hyatt cũng đang được xây dựng.

Thêm vào đó, việc mở rộng danh sách Michelin Guide năm 2024 đã giới thiệu rộng rãi nét đặc sắc của ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tất cả những điều trên khiến hình ảnh Việt Nam ngày càng hấp dẫn đối với những du khách hạng sang, hoặc những người đang tìm kiếm một nơi không quá đông đúc như ở Nhật Bản và Singapore để trải nghiệm.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

fb yt zl tw