Bloomberg: Việt Nam vượt trội về tốc độ tăng trưởng du lịch ở Đông Nam Á

"Bấy lâu nay, nhắc đến du lịch Đông Nam Á, người ta thường nhớ đến Thái Lan. Thế nhưng, có một điểm đến đang vượt lên về tốc độ tăng trưởng là Việt Nam. Quốc gia này đang là địa điểm thu hút du khách lớn thứ 3 trong khu vực", hãng thông tấn nổi tiếng Bloomberg nhận định.

Vẻ đẹp của Thành phố Hồ Chí Minh về đêm.
Vẻ đẹp của Thành phố Hồ Chí Minh về đêm.

Mới đây, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thông tin, hãng thông tấn Bloomberg vừa xuất bản bài viết phân tích và lý giải về các yếu tố đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng du lịch ở khu vực Đông Nam Á.

Tờ Bloomberg cho rằng, nhờ chính sách thị thực thông thoáng, cùng việc mở rộng các chuyến bay thẳng và sự phát triển của các khách sạn sang trọng là những yếu tố chính giúp nâng cao vị thế cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian qua.

Theo đó, Thái Lan thường là tâm điểm chú ý khi nhắc đến du lịch Đông Nam Á, nhất sau khi là bộ phim The White Lotus (tạm dịch là Khu nghỉ dưỡng Hoa sen trắng) mùa 3 lấy bối cảnh quay ở nước này. Bộ phim đã làm tăng thêm sự quan tâm của du khách về những điểm đến ở Thái Lan.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng chỉ ra, du lịch Việt Nam đang vượt lên về mặt tăng trưởng. Việt Nam đón lượng khách quốc tế nhiều thứ ba ở Đông Nam Á với 17,6 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024, vượt qua Singapore. Và hiện chỉ xếp sau Thái Lan - quốc gia đón lượng khách quốc tế đông nhất trong khu vực với 35 triệu lượt và Malaysia - đứng thứ 2 khu vực với 25 triệu lượt.

Lượng khách quốc tế ấn tượng này đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về tốc độ phục hồi du lịch so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.

Việt Nam đã phục hồi 98% hoạt động du lịch, vượt xa tất cả các nước láng giềng, kể cả Thái Lan và Singapore, theo Bloomberg. Hai đất nước này chỉ mới phục hồi lần lượt khoảng 87,5% và 86% thị trường du lịch. Trên đà phục hồi, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025. Con số này tăng 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tờ Bloomberg phân tích, có nhiều yếu tố để lý giải về sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong mắt khách du lịch quốc tế.

Trước hết là về khả năng tiếp cận thị trường khi tăng cường mở rộng các chuyến bay thẳng. Chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được Vietnam Airlines triển khai từ năm 2021 đã kết nối khách du lịch từ San Francisco đến trực tiếp Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chính sách cấp thị thực điện tử ban hành vào năm 2023 đã giúp đơn giản hóa quy trình nhập cảnh cho khách du lịch. Du khách được phép lưu trú tới 90 ngày (gấp ba lần thời hạn trước đó). Ngoài ra, Việt Nam cũng miễn thị thực cho nhiều quốc gia như: Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc...

Theo Bloomberg, một yếu tố khác thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển là sự đổ bộ của các thương hiệu khách sạn hàng đầu. Các khách sạn mới mở gần đây như: Regent Phu Quoc, Capella Hanoi và JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Các cơ sở khác của Luxury Collection, Ritz-Carlton Reserve và Park Hyatt cũng đang được xây dựng.

Thêm vào đó, việc mở rộng danh sách Michelin Guide năm 2024 đã giới thiệu rộng rãi nét đặc sắc của ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tất cả những điều trên khiến hình ảnh Việt Nam ngày càng hấp dẫn đối với những du khách hạng sang, hoặc những người đang tìm kiếm một nơi không quá đông đúc như ở Nhật Bản và Singapore để trải nghiệm.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là hướng đi phù hợp nhằm khai thác tài nguyên văn hóa bản địa để phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời góp phần bảo tồn, lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp.

Khách sạn và Di sản Thế giới: Sự song hành của bảo tồn và du lịch cao cấp

Khách sạn và Di sản Thế giới: Sự song hành của bảo tồn và du lịch cao cấp

Lĩnh vực du lịch cao cấp đang dịch chuyển từ mô hình nghỉ dưỡng đơn thuần sang các hình thức trải nghiệm gắn liền với văn hóa, lịch sử và tự nhiên. Trong đó, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng nằm gần các Di sản Thế giới được UNESCO ghi danh đang ngày càng thu hút nhóm khách hàng trung lưu và thượng lưu.

Thăm địa đạo Phú Thọ Hòa

Thăm địa đạo Phú Thọ Hòa

Khoảng 100m đường địa đạo Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) đã được phục chế, nâng cấp, mở cửa cho khách tham quan miễn phí. Nơi đây được đào năm 1947 làm căn cứ cách mạng phục vụ kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

[Infographic] Lịch tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”

[Infographic] Lịch tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”

Chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc, thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế, thị xã Sa Pa sẽ tổ chức chuỗi sự kiện lễ hội cấp tỉnh, với chủ đề: Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”.

Sa Pa quan tâm phát triển kinh tế đêm

Sa Pa quan tâm phát triển kinh tế đêm

Kinh tế đêm là một trong những lĩnh vực quan trọng góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách, tăng doanh thu cho ngành du lịch. Thế nhưng hiện tại, các hoạt động kinh tế về đêm tại Sa Pa vẫn còn manh mún, chưa khai thác hết lợi thế sẵn có. Do vậy, chính quyền địa phương đang từng bước xây dựng chiến lược phát triển kinh tế đêm bền vững, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch.

Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến của khách du lịch Nga

Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến của khách du lịch Nga

Ngày 15/4, theo Hiệp hội Các công ty lữ hành của Nga, khoảng 900 nghìn người Nga sẽ đi du lịch nước ngoài vào kỳ nghỉ tháng 5, tăng 200 nghìn người so cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến ở nước ngoài được du khách Nga lựa chọn.

Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới

Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới

Triển lãm du lịch và kỳ nghỉ lần thứ 28 của Canada được tổ chức vào cuối tuần qua với sự tham gia tích cực của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện các đoàn ngoại giao quốc tế, các công ty lữ hành, hãng hàng không và các nhà điều hành dịch vụ du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Ứng dụng AI để phát triển du lịch bền vững

Ứng dụng AI để phát triển du lịch bền vững

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), ngành Du lịch không tránh khỏi việc bị tác động. Do đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh chóng thích ứng, áp dụng các công nghệ mới, trong đó có AI để phục vụ du khách tốt hơn, nâng cao hiệu quả trong quản lý và phát triển du lịch bền vững.

Du lịch Việt Nam: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Trước bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức chưa từng có như biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên, du lịch Việt Nam buộc phải chuyển mình mạnh mẽ. Giờ đây, du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu nếu muốn phát triển bền vững, lâu dài .

fb yt zl tw