Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

0:00 / 0:00
0:00

Mỗi lần trở lại xã Y Tý, điểm dừng chân quen thuộc của gia đình anh Đinh Gia Long, tỉnh Ninh Bình là Homestay Khám phá Y Tý tại thôn Mò Phú Chải. Điều hấp dẫn anh Long ở homestay không phải là các tiện nghi sinh hoạt hiện đại, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp hay có “view” đẹp, mà chính là khung cảnh bình dị của những ngôi nhà đất theo kiến trúc truyền thống của người Hà Nhì. Đặc biệt tại đây, gia đình anh được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc Hà Nhì qua góc trưng bày nhiều đồ vật phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người Hà Nhì mang dấu ấn thời gian.

2.png

Anh Long cho biết: “Tham quan góc trưng bày các đồ vật đặc trưng cho không gian văn hóa dân tộc Hà Nhì ở homestay, tôi hiểu biết hơn về đời sống vật chất và tinh thần của người Hà Nhì. Đơn cử như qua chiếc cối giã gạo nhờ sức nước cho thấy người Hà Nhì rất sáng tạo trong đời sống sinh hoạt, biết tận dụng dòng nước chảy để tách vỏ thóc thành hạt gạo mà không tốn nhiều sức người. Hay, chiếc áo che mưa được làm từ vỏ cây móc trên rừng, vừa có tác dụng che mưa, giữ ấm, vừa là tấm đệm lưng khi người dân gùi củi về nhà. Mỗi đồ vật là một câu chuyện sinh động về cuộc sống của người Hà Nhì”.

Không chỉ gia đình anh Long, nhiều du khách khi đến với Homestay Khám phá Y Tý đều rất ấn tượng với không gian trưng bày các đồ vật phục vụ đời sống và văn hóa người Hà Nhì. Trong đó có những đồ vật được làm từ hàng chục năm trước, thậm chí không rõ “tuổi” và hiện nay ít người sử dụng như: cối đá, cối gỗ, máng lợn gỗ, chum, vại bằng sành sứ, yên ngựa, mõ trâu, khuôn gỗ làm nhà trình tường, áo che mưa bằng vỏ cây… Có những món đồ vẫn đang hiện hữu trong đời sống sinh hoạt của người Hà Nhì như: áo thổ cẩm, mũ trẻ em, ghế rơm, mâm mây, cái cày, cái bừa…

3.png

Chia sẻ về “bảo tàng” nhỏ của homestay, anh Phu Suy Thó cho biết: “Ngay khi xây dựng homestay, tôi đã rất quan tâm đến việc bảo tồn, quảng bá bản sắc văn hóa của dân tộc Hà Nhì. Người Hà Nhì không có chữ viết, nên không có tài liệu nào ghi chép về bản sắc văn hóa từ xưa để lại, mà chủ yếu lưu truyền qua lời kể và việc làm. Để du khách hiểu hơn về bản sắc văn hóa, tôi thường kể lại những huyền thoại, truyền thuyết, giới thiệu phong tục tập quán của người Hà Nhì. Nhưng để du khách hiểu rõ hơn về phong tục, đời sống của dân tộc Hà Nhì thì cần có những đồ vật cụ thể. Chính vì thế, tôi đã dành thời gian đi các thôn, bản để sưu tầm những đồ vật để trưng bày tại homestay. Bản thân mỗi đồ vật tuy không có giá trị cao về vật chất, nhưng chứa đựng nhiều giá trị về bản sắc văn hóa, về đời sống sinh hoạt của đồng bào”.

Giới thiệu với chúng tôi về những đồ vật được trưng bày tại homestay, anh Thó nhớ lại nhiều kỷ niệm. “Từ nhỏ, tôi đã được xem ông và bố làm nhà trình tường bằng khuôn gỗ. Bộ khuôn gỗ này là do bố tôi vào rừng lấy gỗ về làm cách đây hơn 30 năm. Sau đó, nhiều người trong làng đến mượn để làm nhà trình tường. Đến năm 2017, tôi cũng dùng bộ khuôn gỗ đó làm nhà trình tường bắt đầu khởi nghiệp làm homestay. Bộ khuôn cũng được dùng để làm hầu hết các căn bungalow của homestay. Hiện nay, có nhiều người đến hỏi mua lại nhưng tôi không bán, vì bộ khuôn gỗ gắn với nhiều kỷ niệm của tôi và bố” - anh Phu Suy Thó chia sẻ.

y-t-lai.jpg

Anh Thó cũng nhớ nhiều kỷ niệm với du khách khi đến tham quan góc trưng bày những đồ vật mà anh sưu tầm. 5 năm trước, trong đoàn khách từ Hà Nội đến lưu trú ở homestay, có vị khách ngồi lại rất lâu và hỏi rất kỹ về những đồ vật tại khu trưng bày. Khi ra về, vị khách này bày tỏ mong muốn mua lại một số đồ vật để về trưng bày tại nhà. Thông thường, anh Thó sẽ không bán, nhưng cảm nhận được sự trân trọng và tình yêu văn hóa Hà Nhì của vị khách, nên anh Thó đã chia sẻ lại 5 chiếc áo mưa làm bằng vỏ cây. Khi về đến Hà Nội, vị khách chụp lại ảnh góc trưng bày của gia đình mình, gửi lời cảm ơn đến anh Thó và hẹn sẽ trở lại Y Tý để cùng chia sẻ đam mê.

Tại xã Y Tý không chỉ có homestay của anh Phu Suy Thó mà đã có gần 20 cơ sở lưu trú phục vụ nhu cầu lưu trú, nghĩ dưỡng của du khách. Thiết nghĩ, nếu mỗi homestay đều chú trọng công tác bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc như homestay của anh Phu Suy Thó thì sẽ tạo ấn tượng đậm nét đối với du khách. Qua đó, góp phần đưa du lịch cộng đồng xã Y Tý nói chung phát triển theo hướng xanh, bản sắc và bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

fb yt zl tw