Bát Xát tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đổi mới, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính của huyện Bát Xát có nhiều chuyển biến, đạt được những kết quả tích cực.

4 tháng cuối năm 2024, UBND huyện Bát Xát liên tiếp duy trì xếp hạng thứ 1/9 huyện, thị xã, thành phố theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử, với tổng điểm đều đạt hơn 87 điểm.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã sớm ban hành các văn bản triển khai thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành phục vụ Nhân dân. Cùng với đó, huyện cũng tích cực thí điểm những mô hình, sáng kiến, cách làm hiệu quả về công tác cải cách hành chính, nhất là trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Một trong những mô hình được đánh giá đã và đang mang lại hiệu quả, tạo sự đột phá mạnh mẽ về giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương là “Ngày thứ Năm thần tốc” tại bộ phận “một cửa” UBND huyện và các xã, thị trấn.

243.jpg

Mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc” được thực hiện thí điểm từ đầu tháng 8/2024 với 6 loại thủ tục: chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; chuyển trường đối với học sinh THCS.

Chị Bùi Thanh Quyên, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” UBND huyện Bát Xát cho biết: Theo quy định, 6 loại thủ tục này giải quyết từ 1 - 2 ngày làm việc nhưng từ khi thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc”, thời gian giải quyết được rút ngắn chỉ còn 30 phút. Sau 5 tháng triển khai thí điểm, mô hình đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo thống kê, từ ngày 1/8/2024 (thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm mô hình) đến hết năm 2024, huyện Bát Xát đã tiếp nhận và giải quyết 7.850 hồ sơ; trong đó có hơn 3.500 hồ sơ đã được lưu kho dữ liệu công dân, hơn 600 hồ sơ được tái sử dụng. Thông qua mô hình giúp việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở được hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của huyện.

Mô hình được triển khai thể hiện quyết tâm của huyện Bát Xát trong xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, đưa Bát Xát từ vị trí 4/9 huyện, thị xã, thành phố theo xếp hạng Bộ chỉ số tại Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vươn lên và duy trì dẫn đầu trong 4 tháng liên tiếp

Chị Bùi Thanh Quyên, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” UBND huyện Bát Xát

244.jpg

Bên cạnh việc triển khai các mô hình, sáng kiến, UBND huyện Bát Xát cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thành lập tổ công nghệ số thôn, tổ dân phố giúp người dân được tiếp cận với nền tảng số, môi trường số… Nhờ vậy, thay vì đến làm thủ tục hành chính trực tiếp, người dân dần quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo thông tin của UBND huyện Bát Xát, đến nay, 100% người dân thực hiện đăng ký, cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID) và kích hoạt mức độ 2; trong năm 2024, huyện có 23.801 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó tiếp nhận trực tuyến là 23.251 hồ sơ (chiếm gần 98%)...

245.jpg

Đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Thời gian qua, Bát Xát luôn nỗ lực trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao tính năng động của chính quyền.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân và các tổ chức, huyện Bát Xát đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bát Xát

Thời gian tới, Bát Xát đặt mục tiêu phấn đấu giữ vững vị trí xếp hạng, đồng thời không ngừng cải thiện, nâng cao kết quả điểm số thành phần trong bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, Phòng Nội vụ huyện sẽ tham mưu duy trì các mô hình đang đạt hiệu quả, đồng thời triển khai thí điểm thêm nhiều sáng kiến, cách làm hay, góp phần tạo thuận lợi, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

100% hệ thống thông tin được phê duyệt, đánh giá mức độ an toàn

100% hệ thống thông tin được phê duyệt, đánh giá mức độ an toàn

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai xây dựng và phát triển Hệ thống giám sát, bảo đảm an toàn thông tin (SOC) nhằm bảo vệ an toàn hệ thống máy tính, phần mềm của các cơ quan Đảng, Nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện. Mục tiêu của hệ thống này là nâng cao khả năng giám sát, phát hiện và ứng phó kịp thời với các nguy cơ tiềm ẩn trên không gian mạng.

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ, tết

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ, tết

Thời gian gần đây, tình hình an toàn thông tin (ATTT) diễn biễn phức tạp, với nhiều thủ đoạn tấn công, xâm nhập, đánh cắp thông tin ngày càng tinh vi và số lượng gia tăng; đáng lưu ý, số lượng các cuộc tấn công mạng cũng như mức độ nguy hiểm thường xảy ra vào dịp tổ chức sự kiện lớn và dịp nghỉ lễ.

Ứng dụng 5G vào công nghiệp thông minh

Ứng dụng 5G vào công nghiệp thông minh

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên băng thông rộng và IoT khi các nhà mạng trong nước đã chính thức triển khai thương mại 5G trên toàn quốc. Ứng dụng công nghệ 5G sẽ giúp Việt Nam có thể bắt kịp với thế giới trong các lĩnh vực sản xuất quan trọng của nền kinh tế.

Ứng dụng VNeID chính thức có chức năng mua thuốc

Ứng dụng VNeID chính thức có chức năng mua thuốc

Từ hôm nay 1/1/2025, người dân đã có thể mua thuốc trực tuyến từ nhà thuốc Long Châu trên ứng dụng VNeID. Giải pháp này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn bảo đảm tính minh bạch, an toàn và bảo mật thông tin nhờ hệ thống công nghệ đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại.

10 sự kiện nổi bật của ngành Thông tin và Truyền thông Lào Cai năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành Thông tin và Truyền thông Lào Cai năm 2024

Năm 2024 đã ghi dấu những thành tựu vượt bậc của ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai. Từ ứng phó hiệu quả với thiên tai đến triển khai các giải pháp tuyên truyền đồng bộ, chuyển đổi số toàn diện, tỉnh đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào cuộc sống. Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật, thể hiện một năm bứt phá của ngành Thông tin và Truyền thông với phương châm hoạt động xuyên suốt: "Đoàn kết - kỷ cương - trách nhiệm - tăng tốc - đột phá”.

Các ứng dụng “make in Việt Nam” trợ lực cho quá trình chuyển đổi số quốc gia

Các ứng dụng “make in Việt Nam” trợ lực cho quá trình chuyển đổi số quốc gia

Với việc phát triển các ứng dụng “make in Việt Nam” phù hợp với đặc thù của từng giai đoạn, từng lĩnh vực, địa phương, bộ ngành… quá trình chuyển đổi số quốc gia đã đang đi đúng hướng, đem lại những bước tiến vượt bậc cho nền kinh tế - xã hội số và những lợi ích thiết thực cho người dân.

Nhiều tiện ích từ việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến

Nhiều tiện ích từ việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến

Trong thời đại công nghệ 4.0, mọi lĩnh vực đang dần chuyển mình theo hướng số hóa. Một trong những bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công là nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến. Đây là một giải pháp không chỉ giúp người lao động tiết kiệm thời gian mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người dân và cơ quan nhà nước.

Không gian truyền cảm hứng sáng tạo

Không gian truyền cảm hứng sáng tạo

Không đơn thuần là nơi học tập, Trung tâm EcoRobo STEMLab Lào Cai còn là không gian truyền cảm hứng, nơi các bạn nhỏ được tự do khám phá, sáng tạo và trưởng thành thông qua các hoạt động trải nghiệm cùng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

fb yt zl tw