Bát Xát tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đổi mới, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính của huyện Bát Xát có nhiều chuyển biến, đạt được những kết quả tích cực.

4 tháng cuối năm 2024, UBND huyện Bát Xát liên tiếp duy trì xếp hạng thứ 1/9 huyện, thị xã, thành phố theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử, với tổng điểm đều đạt hơn 87 điểm.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã sớm ban hành các văn bản triển khai thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành phục vụ Nhân dân. Cùng với đó, huyện cũng tích cực thí điểm những mô hình, sáng kiến, cách làm hiệu quả về công tác cải cách hành chính, nhất là trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Một trong những mô hình được đánh giá đã và đang mang lại hiệu quả, tạo sự đột phá mạnh mẽ về giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương là “Ngày thứ Năm thần tốc” tại bộ phận “một cửa” UBND huyện và các xã, thị trấn.

243.jpg

Mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc” được thực hiện thí điểm từ đầu tháng 8/2024 với 6 loại thủ tục: chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; chuyển trường đối với học sinh THCS.

Chị Bùi Thanh Quyên, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” UBND huyện Bát Xát cho biết: Theo quy định, 6 loại thủ tục này giải quyết từ 1 - 2 ngày làm việc nhưng từ khi thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc”, thời gian giải quyết được rút ngắn chỉ còn 30 phút. Sau 5 tháng triển khai thí điểm, mô hình đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo thống kê, từ ngày 1/8/2024 (thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm mô hình) đến hết năm 2024, huyện Bát Xát đã tiếp nhận và giải quyết 7.850 hồ sơ; trong đó có hơn 3.500 hồ sơ đã được lưu kho dữ liệu công dân, hơn 600 hồ sơ được tái sử dụng. Thông qua mô hình giúp việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở được hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của huyện.

Mô hình được triển khai thể hiện quyết tâm của huyện Bát Xát trong xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, đưa Bát Xát từ vị trí 4/9 huyện, thị xã, thành phố theo xếp hạng Bộ chỉ số tại Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vươn lên và duy trì dẫn đầu trong 4 tháng liên tiếp

Chị Bùi Thanh Quyên, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” UBND huyện Bát Xát

244.jpg

Bên cạnh việc triển khai các mô hình, sáng kiến, UBND huyện Bát Xát cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thành lập tổ công nghệ số thôn, tổ dân phố giúp người dân được tiếp cận với nền tảng số, môi trường số… Nhờ vậy, thay vì đến làm thủ tục hành chính trực tiếp, người dân dần quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo thông tin của UBND huyện Bát Xát, đến nay, 100% người dân thực hiện đăng ký, cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID) và kích hoạt mức độ 2; trong năm 2024, huyện có 23.801 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó tiếp nhận trực tuyến là 23.251 hồ sơ (chiếm gần 98%)...

245.jpg

Đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Thời gian qua, Bát Xát luôn nỗ lực trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao tính năng động của chính quyền.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân và các tổ chức, huyện Bát Xát đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bát Xát

Thời gian tới, Bát Xát đặt mục tiêu phấn đấu giữ vững vị trí xếp hạng, đồng thời không ngừng cải thiện, nâng cao kết quả điểm số thành phần trong bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, Phòng Nội vụ huyện sẽ tham mưu duy trì các mô hình đang đạt hiệu quả, đồng thời triển khai thí điểm thêm nhiều sáng kiến, cách làm hay, góp phần tạo thuận lợi, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp nhà nước phải cùng đất nước tăng trưởng cao, bền vững

Doanh nghiệp nhà nước phải cùng đất nước tăng trưởng cao, bền vững

Kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước với chủ đề tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng vào sáng 15/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất và sẵn sàng giải quyết các đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nhà nước phát triển nhanh, bền vững.

Bài cuối: Nền tảng dùng chung còn bất cập

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở Bài cuối: Nền tảng dùng chung còn bất cập

Trong quá trình chuyển đổi số, nền tảng số đóng vai trò quan trọng tương tự như hạ tầng xây dựng cơ bản trong thế giới thực. Một nền tảng số thống nhất, kết nối toàn bộ hệ thống quản lý sẽ giúp chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện nay, một trong những thách thức lớn trong chuyển đổi số cấp xã tại Lào Cai là chưa có một nền tảng dùng chung, khiến dữ liệu bị phân mảnh, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Chủ động khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai: Chủ động khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, hạ tầng truyền dẫn ổn định là yếu tố then chốt giúp ngành điện vận hành hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhận thức rõ điều đó, Xí nghiệp Lưới điện cao thế (LĐCT) Lào Cai - Công ty Điện lực Lào Cai đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm duy trì và nâng cao chất lượng hệ thống truyền dẫn cáp quang, đảm bảo kết nối thông suốt phục vụ sản xuất - kinh doanh và điều hành lưới điện.

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Những năm gần đây, giáo dục Lào Cai đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Tại nhiều trường học, AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động hơn. Nhờ các nền tảng học liệu số, công cụ tương tác thông minh và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, nhiều tiết học đã trở nên hấp dẫn, kích thích sự sáng tạo và khả năng tự học của học sinh.

Bài 2: Kỹ năng của người dân và vấn đề đặt ra

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở: Bài 2: Kỹ năng của người dân và vấn đề đặt ra

Chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền hay doanh nghiệp mà còn cần sự tham gia của tất cả người dân. Tuy nhiên, đối với các địa phương vùng cao, vùng dân tộc thiểu số nơi có điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng viễn thông còn nhiều khó khăn, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho người dân, giúp họ thích nghi với môi trường số, tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến và kinh tế số vẫn đang là một thách thức lớn.

Bài 1: Nhân lực số - “nút thắt” ở cấp xã

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở Bài 1: Nhân lực số - “nút thắt” ở cấp xã

Chuyển đổi số đang là nhiệm vụ cấp bách trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Trung ương đang chủ trương sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với các địa phương, đặc biệt là cấp xã tại Lào Cai, chính là nhân lực phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số.

Lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW

Lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW

Nhằm đảm bảo việc thống nhất nhận thức và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành công văn số 562/BKHCN-VCL hướng dẫn làm rõ định nghĩa, nội hàm, lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Ra mắt kênh chính thức tiếp nhận các sản phẩm đổi mới sáng tạo

Ra mắt kênh chính thức tiếp nhận các sản phẩm đổi mới sáng tạo

Là kênh chính thức để tiếp nhận đề xuất các sản phẩm, giải pháp mới về công nghệ, chuyển đổi số, Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được triển khai với kỳ vọng mang lại hiệu quả thiết thực cho các cơ quan, doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp khẳng định năng lực công nghệ, tạo niềm tin với khách hàng và đối tác.

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Những năm gần đây, sự bùng nổ của các nền tảng nhạc số như YouTube, TikTok… đã mở ra cơ hội lớn cho người sáng tác và phát hành nhạc. Tuy nhiên, song song với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhạc "rác" cũng đang tràn lan, gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và người nghe nhạc.

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ngày 4/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong xử lý công việc chuyên môn” nhằm nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở Du lịch thành phố Hà Nội trong sử dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng AI trong công tác quản lý.

fb yt zl tw