Bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện

LCĐT - Ngày 8/3, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 81/KH – UBND Về việc tăng cường các giải pháp thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều người dân vẫn chưa chấp hành nghiêm chỉnh qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều người dân vẫn chưa chấp hành nghiêm chỉnh qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Nội dung Kế hoạch nêu rõ:

I. Mục đích, yêu cầu

Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, phấn đấu đến năm 2020 tỉ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với người lớn là 95%, đối với trẻ em là 80%.
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước liên quan đến sản xuất và kinh doanh, nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm; hoàn thiện quy chuẩn về mũ bảo hiểm  cho người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

II. Nội dung

1. Xây dựng kế hoạch thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy.

2. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên phương tiện truyền thông, vận động người dân chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy góp phần kéo giảm thương vong do tai nạn giao thông; duy trì và tiếp tục cải thiện tình trạng đội mũ bảo hiểm đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện một cách bền vững.

3. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tăng cường tuyên truyền, tham gia hỗ trợ tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em, các hộ gia đình khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

II. Tổ chức thực hiện.

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cơ quan thông tấn báo chí tổ chức các hoạt động tuyên truyền về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; trong đó đặc biệt chú trọng về chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Gắn các hoạt động tuyên truyền với thực hiện kế hoạch năm an toàn giao thông 2018 “An toàn giao thông cho trẻ em”.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội hóa trong việc hỗ trợ tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho nhân dân, trẻ em tại những địa phương khó khăn trên địa bàn tỉnh.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

2. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp cơ quan chức năng tăng cường thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh mũ bảo hiểm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố điều tra và truy tố trước pháp luật những tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, phân phối mũ bảo hiểm giả (tập trung vụ việc đã gây hậu quả thiệt hại về tính mạng và sức khỏe cho người tham gia giao thông nếu đội mũ bảo hiểm giả).

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP về nội dung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, miền núi vùng sâu, vùng xa bao gồm: Công tác tuyên truyền, công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, đặc biệt chú trọng đến đối tượng là trẻ em, tập trung các tuyến đường có trường học; thông tin các trường hợp vi phạm về nhà trường; đưa vào kế hoạch chung về tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Sở Công thương: Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị chức năng (Công an, Chi cục kiểm định chất lượng...) tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động phân phối, kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường; trong quá trình thanh tra nếu phát hiện vi phạm, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện thanh, kiểm tra về điều kiện sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm theo quy định, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm (nếu có). Chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng mũ bảo hiểm giả mũ bảo hiểm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lưu thông (mua bán,trao, đổi) trên thị trường tỉnh Lào Cai.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy trong ngành giáo dục, triển khai rộng rãi đến tất cả các trường học, các cơ sở giáo dục trong tỉnh; chỉ đạo các nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh về quy định bắt buộc đội mũ hiểm khi đưa con em đến trường bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

- Tiếp tục tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện kết hợp với công tác truyền thông đảm bảo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tự giác chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong học sinh, sinh viên, có biện pháp duy trì và tiếp tục cải thiện tình trạng đội mũ bảo hiểm cho trẻ em một cách bền vững.

- Phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức nói chuyện, thông báo tại các buổi lễ chào cờ, sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, chi đội, các giờ học luật và các quy tắc giao thông chính khóa, hoạt động ngoại khóa; tổ chức nói chuyện tại các buổi họp phụ huynh học sinh về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

- Phát động tháng hành động vì an toàn giao thông cho trẻ em đến trường với trọng tâm hành động là đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện vào tháng 9 hàng năm.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; không sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đặc biệt các phim quảng cáo, phim truyền hình trong đó các nhân vật chính có hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy.

- Tăng Cường tuyên tuyền, đăng tải thường xuyên tin tức, thông điệp về quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em; Phát thông điệp trên đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và đài huyền thành phố về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

5. Sở Y tế

 Đánh giá hiệu quả của quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với việc giảm thương tích do tai nạn giao thông gây ra; thống kê và phân tích số liệu về thương tích do không đội mũ bảo hiểm đối với các nạn nhân tai nạn giao thông đểbáo cáo Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND tỉnh.

6. Các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị, tổ chức đoàn thể

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên gương mẫu, tự giác thực hiện tốt quy định đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện (không được đội mũ không phải mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện); Nhắc nhở người thân, con em sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn, đội mũ đúng cách; nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ.

Trường hợp cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên vi phạm, cơ quan đơn vị xem xét đánh giá, bình xét, xếp loại thi đua đối với tập thể, cá nhân;  Trường hợp người vi phạm là nhân dân sinh sống tại địa phương thì tổ dân phố, thôn bản, UBND phường, xã xem xét đánh giá, xếp loại gia đình văn hóa.

7. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng Kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện của địa phương, huy động các lực lượng tham gia triển khai đồng bộ rộng khắp từ công tác quản lý, kiểm tra giám sát việc sản xuất, điều kiện kinh doanh; tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng; công tác tuyên truyền phổ biến vận động nhân dân trên địa bàn. Thống kê, báo cáo tình hình thực hiện.

8. Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh

- Kiểm tra giám sát, đôn đốc các đơn vị tổ chức, thực hiện, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh và UBATGTQG. Phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT), Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức thành công phiên đấu giá biển số xe thứ 6, với tổng số tiền trúng đấu giá đạt 58,8 tỷ đồng. 

Khu vực xảy ra sạt lở

Bắc Hà: Sạt lở lớn gây ách tắc giao thông

Chiều 17/7, tại khu vực Km 26+760 đường tỉnh 159 từ trung tâm xã Bản Phố cũ đi trung tâm xã Hoàng Thu Phố cũ (cầu Hoàng Thu Phố, địa phận xã Hoàng Thu Phố cũ nay là xã Bắc Hà) xảy ra vụ sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 5.000 m3 gây ách tắc giao thông trên địa bàn.

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Hệ thống "mắt thần" tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm giao thông, có thể vẽ lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn một cách nhanh chóng. Đặc biệt, hệ thống này nhận diện và cảnh báo cả các hành vi gây rối, khuôn mặt đối tượng truy nã. 

fb yt zl tw