Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

0:00 / 0:00
0:00

Điểm nghẽn giao thông

Mặc dù các xã được sáp nhập đều đã đạt chuẩn nông thôn mới và đô thị, hạ tầng giao thông của xã Bảo Yên vẫn còn nhiều khó khăn, gây cản trở lớn cho sự kết nối và phát triển.

Đến nay, qua rà soát lại, xã chưa đạt tiêu chí giao thông do các tuyến giao thông trên địa bàn xã được đầu tư từ lâu. Mặt khác, do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Trên địa bàn xã còn tới 29,51km đường thôn, bản và đường liên thôn bị xuống cấp.

baolaocai-br_dji-0483.jpg
Nhiều tuyến đường liên thôn, trục thôn tại xã Bảo Yên bị xuống cấp.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là tuyến tỉnh lộ 160, đoạn từ cầu Hạnh Phúc đi về xã Xuân Thượng cũ. Đây thực sự là chặng đường gian nan với bất cứ ai khi phải di chuyển qua. Vào những ngày mưa, tuyến đường trở nên lầy lội, trơn trượt, còn khi trời nắng, bụi bặm bao phủ khắp nơi.

Dọc tuyến đường, không thể đếm xuể những ổ gà, ổ voi và lớp đất đá lởm chởm. Nhiều đoạn taluy âm đã bị sạt lở xuống sông Chảy, khiến mặt đường hẹp lại và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nắp cống trên đường sụt gãy, tạo thành những "chiếc bẫy" nguy hiểm cho người đi qua.

baolaocai-br_baoyen3-1.jpg
baolaocai-br_baoyen3-6.jpg
Tỉnh lộ 160 đoạn qua xã Bảo Yên xuống cấp, bụi bặm.

Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến giao thông mà còn tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân dọc tuyến đường. Nhiều căn nhà to đẹp mới xây dựng phải bịt kín bằng vải bạt để chắn bụi. Từ xa nhìn lại, khu vực ven sông Chảy trông như một dãy những căn lều bạt dựng tạm.

Bà Bùi Thị Hoa, người dân thôn 4 Vành, chia sẻ rằng việc đưa đón cháu đi học bốn lần mỗi ngày qua tuyến đường này là một cực hình. “Ngày nào đi qua tôi cũng lo lắng, vừa nguy hiểm vừa bất tiện. Cứ mưa thì đường ngập, lầy lội, còn nắng thì bụi bám đầy người" - bà Hoa nói với vẻ chán nản.

Sốt ruột sau thời gian dài chờ đợi tuyến đường được nâng cấp, ông Bàn Đức Tài - Trưởng thôn 4 Vành đã huy động một số hộ dân thường xuyên có xe tải chở nông lâm sản trên tuyến đường này đóng góp vật liệu, công vận chuyển để san lấp một số vị trí xuống cấp trầm trọng, nguy hiểm cho người qua lại. Ông Tài cho biết: Giải pháp này cũng chỉ là tạm thời vì với lưu lượng xe đi lại thế này, chỉ một vài tuần là đất đá lại bong tróc, xuất hiện ổ gà, ổ trâu như cũ.

baolaocai-br_baoyen3-3.jpg
Những chiếc bẫy trên tỉnh lộ 160.

Theo đại diện chính quyền địa phương, tuyến tỉnh lộ 160 do tỉnh quản lý nên xã không có thẩm quyền đầu tư nâng cấp. Trong khi đó, nguồn lực từ địa phương còn hạn chế, không đủ để thực hiện các biện pháp cải tạo cơ bản. Thực tế, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng từ lâu, đặc biệt là sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 cuối năm 2024 và vừa qua lại phải gồng gánh thêm hàng trăm tấn thiết bị, vật liệu phục vụ thi công một số công trình, dự án trong khu vực, khiến tình trạng xuống cấp càng thêm trầm trọng.

Tháo nút thắt, tạo động lực phát triển

Tỉnh lộ 160 đoạn qua xã Bảo Yên xuống cấp không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt, phát triển kinh tế của bà con mà còn trở thành điểm nghẽn phát triển cả dải đất nhiều tiềm năng khu vực ven sông Chảy.

Trước khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, huyện Bảo Yên từng đề xuất phương án với tỉnh xây dựng cầu qua sông Chảy, kè bảo vệ bờ sông hay mở rộng các tuyến đường ven sông nhằm phát triển đô thị dọc sông. Tuy nhiên, đến nay các ý tưởng này vẫn còn dang dở.

baolaocai-br_baoyen3-10.jpg
Hạ tầng giao thông xuống cấp khiến Bảo Yên chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế.

Vì vậy, việc nâng cấp tuyến tỉnh lộ 160 đoạn qua địa bàn xã không chỉ là mong mỏi của người dân mà còn là chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ông Hoàng Văn Thoại - Bí thư Chi bộ thôn 1 Phố Ràng, xã Bảo Yên cho biết: Thực trạng tuyến đường này được đảng viên, bà con nhân dân trong thôn phản ánh nhiều lần trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri. Đây cũng là vấn đề khiến bà con bức xúc suốt thời gian qua. Vì vậy, chúng tôi rất mong các cấp, ngành quan tâm sớm đầu tư, nâng cấp.

Được biết mới đây UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án: Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 160 đoạn quốc lộ 279 đi Xuân Thượng, theo đó bổ sung cải tạo nâng cấp 11km với quy mô đường cấp V miền núi để đảm bảo đồng bộ với các đoạn tuyến từ quốc lộ 279 đến xã Xuân Hòa, thời gian thực hiện sau điều chỉnh đến hết năm 2027, dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Ông Trịnh Tiến Duật - Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Yên cho biết: Chính quyền địa phương cam kết phối hợp với chủ đầu tư đẩy mạnh, tuyên truyền vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để nhà thầu thi công thuận lợi.

baolaocai-br_baoyen3-5.jpg
Người dân đều mong muốn tuyến đường sớm được cải tạo, nâng cấp.

Hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự phát triển của xã Bảo Yên, đặc biệt trong bối cảnh xã vừa được sáp nhập và định hướng trở thành trung tâm khu vực. Việc tháo gỡ các điểm nghẽn giao thông, nâng cấp tuyến đặc biệt là tỉnh lộ 160 và phát triển hạ tầng kết nối không chỉ giúp cải thiện đời sống của người dân, còn tạo đà cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Xã Bảo Yên sau sáp nhập có vai trò là xã trung tâm, là động lực phát triển của khu vực huyện Bảo Yên cũ. Vì vậy, đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương không chỉ tạo thuận lợi để Bảo Yên thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh mà còn giúp xã phát huy tốt vai trò trung tâm phát triển. Điều này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp địa phương mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

“Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Đông Cuông: “Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên phong phú, xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai đang tạo bước đột phá mạnh mẽ thông qua chiến lược phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ. Chủ trương này giúp ổn định đầu ra cho nông sản, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn đi qua tỉnh Lào Cai), tổng diện tích cần phải đo đạc 1.397,05 ha, hiện các địa phương đã thực hiện xong đo đạc ngoại nghiệp (đạt 100% tiến độ). 

Khánh Hòa "xanh"

Khánh Hòa "xanh"

Xã Khánh Hòa (tỉnh Lào Cai) - vùng quê thanh bình, ngát xanh bởi rừng, cây trái, ruộng vườn, đó là kết quả của phong trào thi đua dựng xây nông thôn mới.

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, xã Phúc Khánh đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tập trung vào sản phẩm chủ lực và xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng bền vững. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Trong bối cảnh ngành lâm nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc và minh bạch chuỗi cung ứng, đặc biệt là yêu cầu mới từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao giá trị rừng trồng, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển lâm nghiệp bền vững.

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Lào Cai nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các sông, hồ chứa

Những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hệ sinh thái thủy sinh tại nhiều sông, suối, hồ chứa ở Lào Cai chịu áp lực ngày càng lớn. Trước thực trạng này, công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh, nhằm duy trì đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven sông, suối.

fb yt zl tw