Bảo Yên phát triển bền vững du lịch tâm linh và cộng đồng

Xác định tiềm năng và thế mạnh của địa phương là phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng, những năm qua, huyện Bảo Yên đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển bền vững 2 loại hình trên.

Điểm du lịch Nghĩa Đô trong những năm gần đây phát triển mạnh nhờ sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị và của người dân địa phương. Đến nay, Nghĩa Đô đã trở thành điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu của huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai và từng bước mang tầm khu vực Tây Bắc.

baolaocai-br_img-8762.jpg
Đền Bảo Hà được trùng tu, mở rộng, tạo thuận lợi cho du khách chiêm bái, tham quan.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, lượng khách du lịch đến với điểm du lịch Nghĩa Đô khá ổn định, đạt tỷ lệ cao so với mục tiêu Đề án Phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống giai đoạn 2020 - 2025 của huyện đề ra.

Năm 2023, tổng lượng khách đến Nghĩa Đô đạt 21.000 lượt, doanh thu đạt khoảng 12,6 tỷ đồng; năm 2024, lượng khách đạt 25.000 lượt, doanh thu từ du lịch cộng đồng khoảng 15 tỷ đồng. Như vậy, tính đến hết năm 2024, lượng khách du lịch đến với Nghĩa Đô đạt 250%, doanh thu từ du lịch cộng đồng đạt 75% mục tiêu đề án.

Ông Đỗ Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đô cho biết: Nghĩa Đô lấy văn hóa dân tộc Tày là cốt lõi để phát triển dịch vụ du lịch. Từ việc triển khai tốt công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, điểm du lịch cộng đồng xã Nghĩa Đô đã hình thành cơ bản hệ thống các homestay mang đặc trưng riêng có của văn hóa Tày Nghĩa Đô, cụm homestay xã Nghĩa Đô đạt Giải thưởng Homestay ASEAN giai đoạn (2023 - 2025). Thời gian tới, xã tiếp tục vừa bảo tồn vừa phát triển văn hóa và các dịch vụ du lịch bền vững để củng cố thương hiệu của du lịch cộng đồng Nghĩa Đô, đồng thời tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân.

baolaocai-br_img-8765.jpg
Nghĩa Đô bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống.

Trên cơ sở xác định lấy Bảo Hà là trung tâm phát triển du lịch tâm linh của huyện Bảo Yên nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung, thời gian qua, huyện đã triển khai điều chỉnh quy hoạch tổng thể quần thể di tích đền Bảo Hà gắn với quy hoạch chung đô thị Bảo Hà - Tân An. Từ đó làm căn cứ triển khai dự án mở rộng và trùng tu, tôn tạo đền Bảo Hà với nhiều hạng mục, công trình quan trọng. Các công trình được xây dựng trên cơ sở giữ nguyên kiến trúc truyền thống nhưng mở rộng hơn về diện tích với tổng mức đầu tư 168 tỷ đồng. Qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đền Bảo Hà trở thành trung tâm du lịch tâm linh của khu vực và cả nước.

baolaocai-br_img-8764.jpg
Mỗi năm có hàng vạn du khách tham quan, chiêm bái tại hệ thống đền ở Bảo Hà.

Nhằm đa dạng hóa và mở rộng loại hình du lịch tâm linh đến các địa phương, tạo chuỗi hoạt động tâm linh xuyên suốt trong cả năm, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ đề nghị và được công nhận 2 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh là đền Làng Lúc, xã Bảo Hà và Đền Pịt, xã Lương Sơn, nâng tổng số di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng toàn huyện lên 11, trong đó có 3 di tích lịch sử cấp quốc gia và 8 di tích, danh thắng cấp tỉnh.

Để phát huy giá trị các di tích lịch sử, thu hút đông du khách đến với Bảo Yên, hằng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch tổng thể tổ chức các lễ hội gắn với các di tích; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xây dựng kịch bản tổ chức khôi phục các lễ hội truyền thống đảm bảo đúng lý lịch di tích và truyền thống văn hóa địa phương. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã tổ chức khôi phục 5 lễ hội truyền thống tại các di tích gồm: Lễ hội đền Hai Cô, đền Làng Lúc, đền Nghĩa Đô, Đền Pịt, đền Long Khánh. Trên địa bàn huyện có 7 lễ hội truyền thống tại các di tích cũng được tổ chức thường niên hằng năm, chủ yếu diễn ra vào tháng Giêng và tháng 7 âm lịch.

Ông Lê Cường Mạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý di tích và Phát triển du lịch huyện Bảo Yên cho biết: Mỗi dịp tổ chức lễ hội, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hội thi, hội diễn, các hoạt động trải nghiệm phù hợp với di tích và văn hóa địa phương, góp phần quảng bá, giới thiệu đến du khách về truyền thống lịch sử, văn hóa, góp phần kết nối giữa du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng ở mỗi địa phương có điểm di tích.

baolaocai-br_img-8763.jpg
Đầu năm, các điểm du lịch tâm linh ở Bảo Yên nườm nượp du khách.

Chiến lược phát triển du lịch huyện Bảo Yên theo hướng bền vững, gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và khai thác thế mạnh từ thiên nhiên, trọng tâm vẫn là phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng. Để thực hiện hóa mục tiêu đó, thời gian tới, Bảo Yên tiếp tục đầu tư tu sửa, chỉnh trang các di tích lịch sử văn hóa trên toàn địa bàn huyện, đặc biệt là các di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia như đền Bảo Hà, đền Phúc Khánh và Di tích Chiến thắng đồn Phố Ràng. Đồng thời, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng đến việc tổ chức các lễ hội mang đậm nét truyền thống gắn với giá trị văn hóa của từng di tích, không để xảy ra các hiện tượng “buôn thần bán thánh” - đây là yếu tố quan trọng để giữ sự “uy linh” cho những ngôi đền thiêng của huyện.

baolaocai-br_img-8766.jpg
Nghĩa Đô bảo tồn nhà sàn truyền thống để phát triển du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, phát triển du lịch cộng đồng Nghĩa Đô sẽ gắn với việc hình thành các tuyến du lịch khám phá văn hóa, trải nghiệm nông nghiệp trong huyện như Vĩnh Yên - Nghĩa Đô - Tân Tiến; liên kết các tuyến có lượng khách nước ngoài đông như Xín Mần (Hà Giang) - Nghĩa Đô (Bảo Yên) - Bắc Hà - Sa Pa... Cùng với đó có thêm các giải pháp để tạo sự đồng bộ và mang lại hiệu quả cao nhất như tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ người dân làm du lịch bền vững; đầu tư hạ tầng giao thông, triển khai cơ chế về phát triển du lịch thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách của HĐND tỉnh về bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: Bảo Yên xác định du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, việc phát triển du lịch bền vững nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự điều hành, giám sát, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, các ngành và sự tham gia giúp đỡ tích cực của các sở, ngành trong tỉnh, các đơn vị liên quan. Đó là điều kiện thuận lợi để huy động mọi nguồn lực cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch. Sự tham gia trực tiếp của hệ thống chính trị và tham vấn của các chuyên gia có kinh nghiệm đã góp phần quan trọng để định hướng phát triển du lịch bền vững và tăng cường vai trò quản lý nhà nước về du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Thái Lan sắp hủy chương trình miễn thị thực 60 ngày

Thái Lan sắp hủy chương trình miễn thị thực 60 ngày

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong hôm qua (17/3) cho biết, các bộ, ngành liên quan đã nhất trí về nguyên tắc sẽ giảm thời gian miễn thị thực từ 60 ngày hiện nay xuống còn 30 ngày do quan ngại việc nhiều doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng chương trình này để hoạt động bất hợp pháp.

Cơ hội để "du lịch hoa" trở thành thương hiệu

Cơ hội để "du lịch hoa" trở thành thương hiệu

Những năm gần đây, trào lưu du lịch theo các mùa hoa đang ngày càng phát triển mạnh. Hà Nội nổi tiếng với cúc họa mi tinh khôi, những vườn đào thắm sắc; Mộc Châu (Sơn La) được mùa du lịch nhờ hoa mận; Hà Giang là điểm đến của khách “săn” hoa tam giác mạch; Đà Lạt (Lâm Đồng) là thiên đường mai anh đào,… Đây là cơ hội để các tỉnh, thành phố tạo thêm sản phẩm du lịch theo mùa hoa hấp dẫn; song cần triển khai những giải pháp bền vững.

Mù Cang Chải khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của Yên Bái, 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa phong phú mang đậm bản sắc dân tộc… Mỗi năm Mù Cang Chải đón hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Để thúc đẩy phát triển du lịch, thời gian qua, huyện đã tập trung khai thác tối đa tiềm năng, đẩy mạnh liên kết vùng nhằm phát triển du lịch địa phương.

Cân nhắc khi khai thác du lịch từ phim trường

Cân nhắc khi khai thác du lịch từ phim trường

Những năm gần đây, việc khai thác du lịch từ các phim trường đã trở thành hướng đi hấp dẫn, vừa giúp quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước, vừa tiết kiệm kinh phí đầu tư, gia tăng nguồn thu cho địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh luận về tính phù hợp của từng phim trường với đặc điểm bối cảnh và điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

Khám phá cung đường đẹp như tranh giữa đại ngàn Trường Sơn

Khám phá cung đường đẹp như tranh giữa đại ngàn Trường Sơn

Đường Hồ Chí Minh nhánh tây từ Quảng Bình đến Quảng Trị luôn cuốn hút du khách bởi không gian vắng vẻ, yên tĩnh giữa đại ngàn Trường Sơn và những địa danh đã đi vào lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc. Vẻ thâm u nhưng khoáng đạt, hoang sơ nhưng tuyệt đẹp của cảnh quan dọc tuyến đường lịch sử này đang dần mở ra triển vọng về phát triển du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, đưa du khách trở lại với Trường Sơn huyền thoại.

Xúc tiến quảng bá du lịch tại chuỗi sự kiện "Gặp gỡ 2025"và Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025

Xúc tiến quảng bá du lịch tại chuỗi sự kiện "Gặp gỡ 2025"và Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025

Tại chuỗi sự kiện “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư" và Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025, Lào Cai đã giới thiệu, trưng bày, quảng bá nhiều sản phẩm OCOP, du lịch và dự án du lịch.

Lào Cai - trung tâm kết nối du lịch

Lào Cai - trung tâm kết nối du lịch

LÀO CAI CÓ HƠN 180 KM ĐƯỜNG BIÊN GIỚI GIÁP VỚI TỈNH VÂN NAM (TRUNG QUỐC). DO ĐÓ, LÀO CAI CÓ VỊ TRÍ RẤT QUAN TRỌNG TRONG VIỆC KẾT NỐI DU LỊCH VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC ASEAN VỚI VÙNG TÂY NAM TRUNG QUỐC.

Du lịch Việt Nam tăng vị thế nhờ điểm đến hút khách quốc tế

Du lịch Việt Nam tăng vị thế nhờ điểm đến hút khách quốc tế

Thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng có vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, nhất là ở khu vực châu Á. Báo cáo nghiên cứu của những đơn vị khảo sát du lịch trong và ngoài nước vừa công bố cho thấy, Việt Nam có nhiều địa phương hấp dẫn du khách quốc tế, là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.

Tinh khôi mùa hoa sưa Hà Nội

Tinh khôi mùa hoa sưa Hà Nội

Mùa hoa sưa ở Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 2, đầu tháng 3, trong tiết Xuân với mưa phùn và cái nồm ẩm. Sắc trắng tinh khôi khó lẫn mang lại vẻ đẹp rất riêng cho hoa sưa - dịu dàng mà làm say đắm lòng người.

fb yt zl tw