Bàn tay khổng lồ vươn lên từ sa mạc khô cằn nhất thế giới

Sa mạc Atacama ở phía bắc Chile gắn liền với công trình điêu khắc nổi tiếng có tên La Mano del Desierto - Bàn tay của sa mạc.

Tác phẩm Bàn tay của sa mạc là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của sa mạc Atacama.
Tác phẩm Bàn tay của sa mạc là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của sa mạc Atacama.

Sa mạc Atacama là sa mạc khô cằn lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đây không phải lý do duy nhất giải thích tại sao sa mạc này lại trở nên nổi tiếng đến vậy.

Chính Bàn tay của sa mạc đã biến nơi này trở thành địa điểm nhất định phải đến cho những tín đồ du lịch.

Nằm ở độ cao 1.100 m so với mực nước biển, tác phẩm điêu khắc này cao 11 m, nổi bật trên lớp cát vàng kéo dài vô tận của sa mạc Atacama. Cha đẻ của tác phẩm điêu khắc này là Mario Irarrázabal, một nghệ sĩ người Chile.

Hơn 25 năm trước, chính quyền thành phố Antofagasta (Chile) đã yêu cầu nhà điêu khắc Mario Irarrázabal tạo ra một tượng đài làm điểm nhấn cho sự trống trải của sa mạc Atacama.

Ngày 28/3/1992, công trình điêu khắc Bàn tay của sa mạc ra đời và trở thành tác phẩm điêu khắc thành công nhất của nghệ nhân Mario Irarrázabal. Hình ảnh bàn tay khổng lồ vươn lên khỏi mặt đất khiến người ta liên tưởng đến tàn tích của một nền văn minh cổ đại.

Mỗi du khách đến thăm khu vực này đều có cách giải thích và nhìn nhận riêng về ý nghĩa của tác phẩm.
Mỗi du khách đến thăm khu vực này đều có cách giải thích và nhìn nhận riêng về ý nghĩa của tác phẩm.

Theo tạp chí du lịch Atlas Obscura, Bàn tay của sa mạc cao 11m, được làm từ xi măng và sắt. Tác phẩm này do Corporación Pro Antofagasta, một tổ chức thúc đẩy phát triển địa phương, tài trợ.

Hình ảnh bàn tay giữa sa mạc có thể khơi dậy trí tưởng tượng của bất kỳ ai đến đây và nhìn ngắm nó. Mỗi du khách đến thăm khu vực này đều có cách giải thích và nhìn nhận riêng về ý nghĩa của tác phẩm.

Một số người cho rằng hình ảnh bàn tay là cách thành phố nói lời tạm biệt với du khách, trong khi nhiều người khác lại tin rằng đây là bàn tay của một người đàn ông đang vùng vẫy để thoát ra khỏi biển cát của sa mạc Atacama.

Tuy nhiên, mục đích ban đầu khi ông Mario Irarrázabal tạo ra tác phẩm này là để tưởng niệm các nạn nhân bị tra tấn dã man trong chế độ quân sự độc tài ở Chile.

Ngoài ra, ý tưởng đằng sau bàn tay khổng lồ vươn lên bầu trời còn nói lên sự yếu đuối và bất lực của con người trước thiên nhiên rộng lớn, đồng thời mang ý nghĩa đồng cảm với những bất công và đau khổ mà nhân loại phải đối mặt trên khắp thế giới.

Hình ảnh bàn tay mang ý nghĩa đồng cảm với những bất công và đau khổ mà nhân loại phải đối mặt trên khắp thế giới.
Hình ảnh bàn tay mang ý nghĩa đồng cảm với những bất công và đau khổ mà nhân loại phải đối mặt trên khắp thế giới.
Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ hoa rừng đến thương hiệu du lịch

Cuối tháng 12, khi những cơn gió lạnh mang mùa đông về trên các đỉnh núi phía Tây Bắc, cũng là lúc vùng cao Mù Cang Chải gỡ bỏ lớp áo vàng óng ả của ruộng bậc thang để khoác lên mình sắc hồng rực rỡ của hoa tớ dày. Từ một loài hoa rừng lặng lẽ nở giữa đại ngàn, tớ dày giờ đây đã trở thành thương hiệu du lịch mùa đông ở Mù Cang Chải.

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trên cơ sở hợp nhất thị trấn Cổ Phúc và 5 xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Thành Thịnh, Hòa Cuông, Minh Quán - xã Trấn Yên đang “thức giấc”, mở ra hướng đi đầy tiềm năng: du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp và bản sắc văn hóa cộng đồng.

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Dù bán phở, nhưng nhà sáng lập Bảo tàng Phở đầu tiên của Việt Nam sắp ra mắt tại TP.HCM, khẳng định địa điểm này không đơn thuần là quán phở, mà là không gian kể chuyện phở cho khách trong và ngoài nước, khơi dậy vẻ đẹp Việt và để khách… muốn ăn phở.

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt mới trong bức tranh nông nghiệp và du lịch của xã vùng cao Phong Dụ Thượng, khi lần đầu tiên cây hoa tam giác mạch được đưa vào canh tác trên những thửa ruộng sau mùa gặt. Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam, mô hình không chỉ phủ sắc hồng lên những diện tích đất sau thu hoạch mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang kinh tế du lịch trải nghiệm.

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

fb yt zl tw