Nga phản ứng lại quan điểm của Berlin sẽ bắt Tổng thống Putin nếu nhập cảnh Đức

Ủy ban Điều tra Nga cho hay họ sẽ xem xét các tuyên bố của một quan chức cấp cao Đức với nội dung Berlin sẽ thực thi lệnh bắt của Tòa Hình sự quốc tế (ICC) đối với Tổng thống Putin nếu vị nguyên thủ này nhập cảnh vào Đức.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 19/3, ủy ban này nói rằng chủ tịch của họ, Aleksandr Bastrykin, đã ra chỉ đạo "đánh giá pháp lý đối với các tuyên bố của bộ trưởng tư pháp Đức về việc bắt giữ các công dân Nga". Vị chủ tịch ủy ban này cũng gọi trát của ICC là "bất hợp pháp".

Đại sứ Nga tại ĐứcSergey Nechayev nói rằng quan điểm của Berlin về trát bắt giữ của ICC "gây ra quan ngại cao độ" và là bằng chứng tiếp theo về mong muốn của Đức leo thang căng thẳng.

Hôm 17/3, ICC phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên của tổng thống Nga 
Maria Lvova-Belova về quyền trẻ em, với tuyên bố rằng 2 quan chức này đã liên quan đến hoạt động "trục xuất bất hợp pháp trẻ em" từ Ukraine sang Nga.

Thư ký báo chí điện Kremlin Peskov khẳng định ICC không được công nhận ở Nga và do đó trát của ICC là vô giá trị về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann mô tả trát bắt giữ trên của ICC là một "tín hiệu quan trọng về lòng quyết tâm". Vị bộ trưởng này tuyên bố rằng Berlin sẽ có nghĩa vụ bắt giữ Tổng thống Nga nếu ông nhập cảnh vào Đức và trao lại ông cho Tòa Hình sự quốc tế.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ecuador tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Ecuador tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa ngày 19/4 đã ban bố lệnh thứ hai về tình trạng khẩn cấp năng lượng, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng điện tiếp tục nghiêm trọng tại nước này. Tuyên bố mới nhất khẳng định mục tiêu bảo đảm tính liên tục của dịch vụ điện công cộng ở Ecuador.

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thái Lan vừa tổ chức Tết cổ truyền Songkran hết sức thành công sau khi nước này được UNESCO công bố quyết định công nhận Songkran là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 6/12/2023. Trước Songkran, nghệ thuật biểu diễn Khon, massage Thái và múa Nora đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

fb yt zl tw