Hướng đến môi trường hành chính thân thiện, hiện đại

LCĐT - Năm 2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực thi đạo đức công vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Sáng tạo từ yêu cầu thực tế

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và nhận kết quả giải quyết thủ tục trong lĩnh vực đất đai, bà Nguyễn Thị Lân (phường Kim Tân, thành phố Lào Cai) bày tỏ hài lòng với cách làm của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Trước đây, bà Lân đến trung tâm và bấm máy lấy số thứ tự tự động để chờ lấy kết quả thủ tục hành chính. Theo bà, điều này giúp xóa bỏ cảnh xếp hàng hoặc chen lấn nhưng bất tiện ở việc dù chỉ đến lấy kết quả vẫn phải chờ khá lâu mới đến lượt. Nguyên nhân là có nhiều người khác đến trước làm hồ sơ, thủ tục biến động đất, phải kê thông tin nhiều loại văn bản khác nhau nên mất thời gian. Trong khi đó, cán bộ, công chức đương nhiên sẽ giải quyết cho mọi người lần lượt theo số thứ tự, dẫn đến sự chờ đợi lâu đối với những người chờ nhận kết quả.

Đổi mới công tác trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Đổi mới công tác trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Anh Lừu Seo Lìn, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Nhận thấy bất cập này, từ tháng 10/2022, trung tâm đã triển khai trả kết quả thủ tục lĩnh vực tài nguyên và môi trường do cán bộ của trung tâm thực hiện, đồng thời bố trí 1 quầy giao dịch riêng.

Cũng nhờ vậy mà bà Lân nhanh chóng nhận được kết quả. “Tôi thấy cách làm này rất hiệu quả. Không chỉ tôi mà nhiều người ở đây cũng hài lòng vì chỉ vài phút đã được nhận giấy kết quả”, bà Lân nói.

Liên quan đến thủ tục hành chính tài nguyên và môi trường, đây là một trong những lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết nhiều hồ sơ nhiều nhất trong năm, tuy nhiên chỉ với 3 cán bộ được bố trí đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ công việc. Vì vậy trung tâm đã bố trí quầy hướng dẫn và nhân viên tư vấn, giúp người dân miễn phí việc làm hồ sơ.

Chị Lý Thị Đào (xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai) khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được cán bộ tận tình hướng dẫn, đã nhanh chóng hoàn thiện bộ hồ sơ, được tiếp nhận ngay và trả phiếu hẹn ngày lấy kết quả. Chị cho biết khi chưa có hướng dẫn, vợ chồng loay hoay viết đi viết lại nhiều lần mà vẫn sai. Bây giờ đã hoàn thiện, chị yên tâm ra về để giải quyết những công việc khác của gia đình.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh còn bố trí cán bộ hướng dẫn người dân tạo tài khoản thanh toán trực tuyến trên Hệ thống một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến. Năm 2022, thanh toán trực tuyến đạt hơn 8 tỷ đồng, với 3.058 giao dịch thành công. Anh Lừu Seo Lìn cho biết: Tuy mới triển khai nhưng người dân đã hiểu hơn về lợi ích của phương thức thanh toán này. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cùng với thanh toán trực tuyến là nhiệm vụ khó, đòi hỏi quá trình thực hiện liên tục, lâu dài. Trung tâm sẽ tiếp tục tìm giải pháp để khắc phục khó khăn, tăng tỷ lệ người dân tiếp cận hình thức này.

Đẩy mạnh hoạt động giám sát

Trong năm 2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp đón, hướng dẫn 95.743 lượt công dân (tăng hơn 41.000 lượt so với năm 2021). Bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính đã tiếp nhận 66.204 hồ sơ mới, so với năm 2021 tăng 19.408 hồ sơ. Điều này gây ra áp lực lớn cho cán bộ, công chức, yêu cầu sự kỷ luật, kỷ cương hành chính để hoàn thành công việc.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, trung tâm đã theo dõi sát sao việc giải quyết thủ tục hành chính của từng ngành, lĩnh vực, công khai số điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, từ đó kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan hữu quan giải quyết đúng và trước thời hạn.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân quy trình thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân quy trình thực hiện thủ tục hành chính.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân quy trình thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát an ninh được bố trí dày đặc, kết nối âm thanh, hình ảnh truyền về phòng theo dõi. Trung tâm cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc và nhận xét nhân sự do các cơ quan cử đến công tác về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy của cơ quan. Ngoài ra, trung tâm tổ chức 15 cuộc làm việc với các sở, ngành để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, triển khai thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính...

Trung tâm cũng giám sát toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức thông qua việc xử lý phản ánh, kiến nghị. Năm 2022 đã tiếp nhận 3 đơn kiến nghị, 25 lượt người phản ánh trực tiếp qua lãnh đạo, 126 cuộc gọi đến đường dây nóng và 38 lượt tin nhắn trên fanpage. Nội dung phản ánh cơ bản do hồ sơ giải quyết quá hạn và không có văn bản xin lỗi, không hẹn lại ngày trả kết quả, dẫn đến công dân đi lại nhiều lần và bức xúc. Còn các cuộc gọi đến đường dây nóng và tin nhắn qua fanpage của trung tâm chủ yếu hỏi về quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, yêu cầu tư vấn về thành phần hồ sơ. Tất cả ý kiến của người dân, doanh nghiệp gửi đến đều được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý theo quy định, không có trường hợp khiếu kiện, khiếu nại hoặc đơn, thư vượt cấp.

Với nhiều nỗ lực, tỷ lệ giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh năm 2022 đạt 97,1%. Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc trung tâm cho biết: Mặc dù công tác giải quyết thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn cần tiếp tục nâng cao hiệu quả hơn nữa, phấn đấu giảm tỷ lệ chậm, muộn xuống dưới 2% trong năm 2023. Đặc biệt, trong thời gian tới cần đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; lưu giữ, bảo quản, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng trong giải quyết thủ tục trên môi trường điện tử, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số của tỉnh. Mục tiêu của trung tâm là hướng đến môi trường hành chính thân thiện, hiện đại, mang tính phục vụ, hài lòng đến với người dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

fb yt zl tw