Trái tim Bí thư Chi bộ tuổi 75 đập cùng khát vọng cộng đồng

LCĐT - Ông Phạm Huy Cảm năm nay 75 năm tuổi đời, 37 năm tuổi Đảng, là Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai. Cả cuộc đời ông gần như gắn bó với xã vùng cao này, sau mấy mươi năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, năm 2008, ông nghỉ hưu tại thôn Phân Lân. Đến năm 2019, vì yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy xã Tả Phời điều động ông lên làm Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý.

Một lần nữa, ông lại dấn thân vào vùng khó, bằng tất cả tâm huyết, khát vọng mang lại những đổi thay rõ rệt cho cộng đồng người Xá Phó nơi đây và không phụ lòng tin của cấp ủy cấp trên.

Nhiều năm trước, thôn Láo Lý, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai được biết đến là vùng đất muôn vàn khó khăn, lạc hậu. Trong ảnh: Một gia đình hộ nghèo ở thôn Láo Lý năm 2019.

Nhiều năm trước, thôn Láo Lý, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai được biết đến là vùng đất muôn vàn khó khăn, lạc hậu.

Trong ảnh: Một gia đình hộ nghèo ở thôn Láo Lý năm 2019.

Thời điểm ông Cảm nhận nhiệm vụ mới năm 2019, thôn Láo Lý, xã Tả Phời đang có nhiều cái nhất: Thôn khó khăn nhất, lạc hậu nhất, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất (100%) và đặc biệt vẫn còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống với nhiều tập tục lạc hậu. Thôn cũng chưa có con em học lên bậc học THPT; tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm hơn 50%; trẻ em suy dinh dưỡng chiếm 60%. Cả thôn chỉ có 2 đảng viên là người trong thôn, các tổ chức chính trị - xã hội chưa đầy đủ. Những khó khăn trên đặt ra nhiều thách thức cho chi bộ thôn nói chung và cá nhân Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm nói riêng, phải lãnh đạo, vận động như thế nào để làm thay đổi toàn diện thôn Láo Lý.

Trong các kỳ sinh hoạt, Chi bộ thôn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là người trong thôn, tạo nguồn cán bộ ngay từ cơ sở; đồng thời lựa chọn những vấn đề đang đặt ra như phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục... để lãnh đạo, vận động Nhân dân thực hiện.

Trong các kỳ sinh hoạt, Chi bộ thôn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là người trong thôn, tạo nguồn cán bộ ngay từ cơ sở; đồng thời lựa chọn những vấn đề đang đặt ra như phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục... để lãnh đạo, vận động Nhân dân thực hiện.

Dưới sự lãnh đạo của Bí thư Phạm Huy Cảm, Chi bộ thôn Láo Lý đã xác định rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo đói, lạc hậu chính là từ nhận thức, vì vậy, trong quá trình lãnh đạo, chi bộ lựa chọn giải quyết tận gốc rễ từng vấn đề. Trước hết là lĩnh vực xây dựng Đảng, chi bộ đã đặc biệt quan tâm phát hiện, rèn luyện, giúp đỡ những quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng vì hiện tại chi bộ có 7 đảng viên nhưng có đến 5 đảng viên được điều động từ nơi khác về và cán bộ xã tăng cường lên.

Để giúp quần chúng đủ điều kiện kết nạp Đảng, ông Cảm đã kêu gọi sự hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai để mở lớp học sau biết chữ cho người dân trong thôn. Trong ảnh: Ông Cảm trực tiếp tham gia đứng lớp.

Để giúp quần chúng đủ điều kiện kết nạp Đảng, ông Cảm đã kêu gọi sự hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai để mở lớp học sau biết chữ cho người dân trong thôn.

Trong ảnh: Ông Cảm trực tiếp tham gia đứng lớp.

Khó khăn lớn nhất trong phát triển Đảng ở thôn Láo Lý là do thiếu tiêu chuẩn về trình độ văn hóa. Bản thân Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm đã kêu gọi sự hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức lớp học sau khi biết chữ (lớp 4, lớp 5) dành cho những người trưởng thành trong thôn. Lớp học có 15 học viên đều chỉ học không quá lớp 3, người trẻ nhất 25 tuổi và cao tuổi nhất đã 51 tuổi.

Ông Cảm trực tiếp đứng lớp một phần chương trình, còn chủ yếu tham gia quản lý lớp học. Chi bộ thôn Láo Lý đưa vào nghị quyết coi việc duy trì lớp học là nhiệm vụ trọng tâm, phân công từng cán bộ, đảng viên phụ trách theo dõi, đôn đốc người học. Chi bộ coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đảng viên. Chi bộ cũng tạo mọi điều kiện, miễn những công việc lao động chung của thôn để học viên tập trung học tập.

Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm hướng dẫn khai lý lịch của người xin vào Đảng.

Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm hướng dẫn khai lý lịch của người xin vào Đảng.

Nhờ vậy, đến nay có 3 quần chúng trong thôn được giúp đỡ, giới thiệu kết nạp Đảng, hiện đã hoàn thiện hồ sơ, trình cấp ủy cấp trên xem xét ra quyết định. Năm 2022 cũng là năm đầu tiên thôn Láo Lý có đủ các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, giúp hoàn thiện hệ thống chính trị của địa phương.

Không chỉ lãnh đạo chi bộ xây dựng nghị quyết, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm còn đến từng hộ hướng dẫn cách thức chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Ông Cảm hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây quế.

Không chỉ lãnh đạo chi bộ xây dựng nghị quyết, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm còn đến từng hộ hướng dẫn cách thức chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên thoát nghèo.

Trong ảnh: Ông Cảm hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây quế.

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, Chi bộ thôn đã vận động người dân không nhận nuôi rẽ trâu, bò mà vay vốn ngân hàng phát triển chăn nuôi lợn; cải tạo hệ thống mương máng thủy lợi, chủ động nguồn nước để chuyển từ cấy lúa 1 vụ sang 2 vụ. Hiện nay, nhiều hộ cũng bắt đầu đưa cây quế, trẩu vào trồng để phát triển kinh tế gia đình. Dù toàn thôn có 75 hộ, trong đó 15 hộ cận nghèo và 60 hộ nghèo, nhưng năm 2022, lần đầu tiên thôn Láo Lý không còn hộ đói. Lần đầu tiên thôn có 16 con em sau khi học hết bậc THCS đã đăng ký học trung cấp nghề. Có 65 hộ đã hoàn thành xóa nhà tạm. Thôn cũng thành lập “tổ tự quản” đứng ra hỗ trợ người dân khi đi làm ăn xa, tránh tình trạng bị “quỵt” tiền như những năm trước.

Nhân dân trong thôn đã cùng nhau hiến đất mở đường, phá thế "ngõ cụt". Trong ảnh: Ông Cảm vận động Nhân dân làm đường giao thông trục thôn giúp đi lại thuận lợi hơn.

Nhân dân trong thôn đã cùng nhau hiến đất mở đường, phá thế "ngõ cụt".

Trong ảnh: Ông Cảm vận động Nhân dân làm đường giao thông trục thôn giúp đi lại thuận lợi hơn.

Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm cũng đã họp bàn, thống nhất với chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo, vận động Nhân dân mở đường nối lên thôn Làng Mới, hiến đất mở rộng đường trục thôn, đường nội đồng, phá thế “ngõ cụt”.

Dù chưa tạo ra sự phát triển bứt phá ngoạn mục, nhưng diện mạo thôn Láo Lý hôm nay đã thay đổi nhiều, điều đó phản ánh sự chuyển biến trong tư duy của cộng đồng người Xá Phó ở đây.

Dù chưa tạo ra sự phát triển bứt phá ngoạn mục, nhưng diện mạo thôn Láo Lý hôm nay đã thay đổi nhiều, điều đó phản ánh sự chuyển biến trong tư duy của cộng đồng người Xá Phó ở đây.

Đến nay, thôn không còn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Người dân đã quan tâm giữ gìn vệ sinh môi trường, đời sống dần đổi thay. Láo Lý đang bắt đầu một hành trình với khát vọng mới dần thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu nhất xã Tả Phời.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm của Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm đã góp phần cho sự đổi thay của thôn Láo Lý hôm nay.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm của Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm đã góp phần cho sự đổi thay của thôn Láo Lý hôm nay.

Với Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm, thành công nhất trong công tác lãnh đạo của chi bộ những năm qua là đã xuất phát từ thực tế, yêu cầu của cơ sở để lựa chọn nhiệm vụ lãnh đạo phù hợp. Và quan trọng nhất là tư duy, cách nghĩ, cách làm của người dân trong thôn đã bắt đầu thay đổi, đây mới thực sự là giá trị cốt lõi thắp lên hy vọng vào cuộc đổi thay lớn của Láo Lý trong tương lai. “Trước khi lên Láo Lý nhận nhiệm vụ, tôi luôn suy nghĩ ngoài vốn kiến thức tích lũy được, phải nhiệt tình, trách nhiệm vì dân, coi người dân như những người thân trong gia đình mới làm được mọi việc”, Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm trải lòng. Có lẽ, với ông phần thưởng lớn mà ông đạt được chính là sự tin yêu của người dân thôn Láo Lý, vì vậy mọi lời nói, việc làm của ông đều được đảng viên, cán bộ, người dân nơi đây tin, nghe và làm theo.

Trước đó đảng viên Phạm Huy Cảm đang làm cho một doanh nghiệp với thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. Năm 2019, Đảng ủy có chủ trương phân công về làm Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý, đồng chí vui vẻ chấp hành sự điều động của tổ chức, tất nhiên mức thu nhập cũng giảm xuống còn khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Mặt khác, quãng đường từ nhà lên thôn dài mấy cây số đường dốc, đi lại khó khăn, nhưng đồng chí đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý, đồng chí Phạm Huy Cảm đã có nhiều đóng góp quan trọng cho chi bộ và từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của cộng đồng người Xá Phó trong thôn. Điều đáng trân trọng nhất, đồng chí Cảm luôn thực hiện nói đi đôi với làm, nói dân nghe, làm dân theo- Đồng chí Vi Thị Hởi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Phời nhận xét. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ bảo của Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm, tôi đã nhận thức được vai trò trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, từ đó tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và trở thành quần chúng ưu tú. Tôi được chị em tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn; Chi bộ phân công làm Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn; cử tri tin tưởng bầu làm đại biểu HĐND xã. Đó là điều đặc biệt, niềm vinh dự đối với một phụ nữ Xá Phó như tôi mà chưa chị em nào trong thôn Láo Lý có được. Với trình độ chưa học hết tiểu học, đến nay tôi đã hoàn thành lớp học sau khi biết chữ, hội đủ tiêu chuẩn để được kết nạp Đảng. Hiện tôi đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ của người xin vào Đảng và sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với tôi, Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm thực sự như một người thầy!- Chị Châu Thị Viên, thôn Láo Lý cho biết.

Trước đó đảng viên Phạm Huy Cảm đang làm cho một doanh nghiệp với thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. Năm 2019, Đảng ủy có chủ trương phân công về làm Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý, đồng chí vui vẻ chấp hành sự điều động của tổ chức, tất nhiên mức thu nhập cũng giảm xuống còn khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Mặt khác, quãng đường từ nhà lên thôn dài mấy cây số đường dốc, đi lại khó khăn, nhưng đồng chí đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý, đồng chí Phạm Huy Cảm đã có nhiều đóng góp quan trọng cho chi bộ và từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của cộng đồng người Xá Phó trong thôn. Điều đáng trân trọng nhất, đồng chí Cảm luôn thực hiện nói đi đôi với làm, nói dân nghe, làm dân theo- Đồng chí Vi Thị Hởi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Phời nhận xét.

Trước đó đảng viên Phạm Huy Cảm đang làm cho một doanh nghiệp với thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. Năm 2019, Đảng ủy có chủ trương phân công về làm Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý, đồng chí vui vẻ chấp hành sự điều động của tổ chức, tất nhiên mức thu nhập cũng giảm xuống còn khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Mặt khác, quãng đường từ nhà lên thôn dài mấy cây số đường dốc, đi lại khó khăn, nhưng đồng chí đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là Bí thư Chi bộ thôn Láo Lý, đồng chí Phạm Huy Cảm đã có nhiều đóng góp quan trọng cho chi bộ và từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của cộng đồng người Xá Phó trong thôn. Điều đáng trân trọng nhất, đồng chí Cảm luôn thực hiện nói đi đôi với làm, nói dân nghe, làm dân theo- Đồng chí Vi Thị Hởi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Phời nhận xét. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ bảo của Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm, tôi đã nhận thức được vai trò trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, từ đó tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và trở thành quần chúng ưu tú. Tôi được chị em tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn; Chi bộ phân công làm Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn; cử tri tin tưởng bầu làm đại biểu HĐND xã. Đó là điều đặc biệt, niềm vinh dự đối với một phụ nữ Xá Phó như tôi mà chưa chị em nào trong thôn Láo Lý có được. Với trình độ chưa học hết tiểu học, đến nay tôi đã hoàn thành lớp học sau khi biết chữ, hội đủ tiêu chuẩn để được kết nạp Đảng. Hiện tôi đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ của người xin vào Đảng và sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với tôi, Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm thực sự như một người thầy!- Chị Châu Thị Viên, thôn Láo Lý cho biết.

Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ bảo của Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm, tôi đã nhận thức được vai trò trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, từ đó tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và trở thành quần chúng ưu tú. Tôi được chị em tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn; Chi bộ phân công làm Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn; cử tri tin tưởng bầu làm đại biểu HĐND xã. Đó là điều đặc biệt, niềm vinh dự đối với một phụ nữ Xá Phó như tôi mà chưa chị em nào trong thôn Láo Lý có được.

Với trình độ chưa học hết tiểu  học, đến nay tôi đã hoàn thành lớp học sau khi biết chữ, hội đủ tiêu chuẩn để được kết nạp Đảng. Hiện tôi đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ của người xin vào Đảng và sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với tôi, Bí thư Chi bộ Phạm Huy Cảm thực sự như một người thầy!- Chị Châu Thị Viên, thôn Láo Lý cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo Yên

Đồng chí Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo Yên

Chiều 26/4, đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Bảo Yên đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và các ông, bà từng tham gia dân công hỏa tuyến trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sống tại huyện Bảo Yên.

HĐND tỉnh thực hiện 5 cuộc giám sát chuyên đề các nội dung cử tri quan tâm trong tháng 4/2024

HĐND tỉnh thực hiện 5 cuộc giám sát chuyên đề các nội dung cử tri quan tâm trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành 6 cuộc giám sát, trong đó có 5 cuộc giám sát chuyên đề; tính từ đầu năm đến nay đã có 15 cuộc giám sát, khảo sát được HĐND tỉnh thực hiện, trong đó có 7 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực, nội dung nhiều cử tri quan tâm.

Chiến dịch tiễu phỉ sau giải phóng Lào Cai

Chiến dịch tiễu phỉ sau giải phóng Lào Cai

Sau khi tỉnh Lào Cai được giải phóng (năm 1950), dưới sự bảo trợ của Mỹ, Pháp đã tung lực lượng vào địa bàn để gây phỉ nhằm phá hoại cách mạng nước ta. Đặc biệt, khi quân và dân ta mở chiến dịch vận chuyển lực lượng, hậu cần, vũ khí cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, địch đã sử dụng phỉ với vai trò chặn đường tiếp ứng.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới'

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới'

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.

Thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên trong ánh ban mai.

Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bảo Yên (22/4/1947 - 22/4/2024) Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Si Ma Cai chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Si Ma Cai chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là những hạt nhân trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Huyện Si Ma Cai luôn quan tâm xây dựng đội ngũ này đủ về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng.

fb yt zl tw