Gỡ nút thắt cho xuất - nhập khẩu qua đường sắt

LCĐT - Những năm qua, hoạt động xuất - nhập khẩu bằng đường sắt từ Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) phát triển mạnh, góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất - nhập khẩu và thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Gỡ nút thắt cho xuất - nhập khẩu qua đường sắt ảnh 1
Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hoạt động vận tải hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, đây lại là cơ hội để đường sắt khai thác thế mạnh của mình.

Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai tiếp tục phối hợp với Ga đường sắt Lào Cai tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu; giải quyết kịp thời các thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), thậm chí chủ động tìm khách hàng. Tính đến hết ngày 31/12/2021, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai đạt hơn 453,4 triệu USD (tăng 53,2% so với cùng kỳ năm 2020); thu ngân sách nhà nước đạt trên 593 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao 13%.

Ông Quyền Sinh Từ, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai cho biết: Kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa tại Ga Lào Cai từ năm 2016 đến nay tăng theo từng năm và tương đối ổn định. Dù vậy, kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt. Cụ thể, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai đã được người Pháp xây dựng từ những năm cuối thế kỷ XIX, là tuyến đường sắt quan trọng để vận chuyển hàng hóa, quặng từ phía Tây Nam Trung Quốc ra cảng biển Hải Phòng, dù đã được nâng cấp nhiều lần, nhưng vẫn còn lạc hậu so với thế giới. Do “độ vênh” khổ đường sắt giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) - Ga Hà Khẩu (Trung Quốc) nên ảnh hưởng lớn đến năng lực vận tải hàng hóa liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Gỡ nút thắt cho xuất - nhập khẩu qua đường sắt ảnh 2
Cán bộ Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai khó khăn trong công tác kiểm soát hàng hóa do hạ tầng kỹ thuật lạc hậu.

Thực tế hiện nay, đường sắt Trung Quốc đã chuyển đổi sang khổ đường 1,435 m từ năm 2014. Điểm cuối của mạng đường khổ này là ga mới Hà Khẩu Bắc, chỉ còn vài tuyến ngắn có đấu nối khổ 1 m. Vì vậy, để tổ chức chạy tàu liên vận, đầu máy Việt Nam sẽ kéo tàu hàng từ ga Lào Cai qua ga Hà Khẩu sang ga Sơn Yêu để làm thủ tục giao nhận. Một cản trở lớn nữa khiến việc xuất - nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt từ Lào Cai sang Trung Quốc gặp khó khăn là các toa xe chở hàng của Việt Nam hiện đã quá cũ, thiết kế lạc hậu, nên hầu hết hàng hóa sau khi xuất cảnh phải dừng lại tại các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu, Hà Khẩu Bắc để sang tải, thời gian chờ đợi bốc dỡ hàng hóa rất lâu, phát sinh thêm chi phí. Cùng với đó, hệ thống kho, bãi bảo quản hàng hóa (nhất là bảo quản hàng đông lạnh, nông sản), hệ thống đường bộ kết nối từ các tuyến quốc lộ, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Ga Lào Cai còn thiếu đồng bộ, nên chưa đáp ứng được yêu cầu dịch vụ logistics đã cản trở việc vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu.

Để thúc đẩy xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Ga Lào Cai, vừa qua, Ban Quản lý dự án đường sắt đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đấu nối ray khổ 1,435 m giữa Ga Lào Cai đi Ga Hà Khẩu Bắc, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.206 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành sẽ giúp Việt Nam chủ động chuyển tải hàng hóa và hành khách tại Ga Lào Cai, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa xuất - nhập khẩu giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, giảm chi phí vận tải đường sắt, thúc đẩy phát triển vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tăng thêm thị phần vận tải đường sắt.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) cần tiếp tục đẩy mạnh trao đổi với chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về các chủ trương, chính sách xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh và phương án tăng danh mục mặt hàng xuất - nhập khẩu bằng đường sắt, nhất là mặt hàng nông sản, góp phần nâng cao hiệu suất làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai.

Cùng với các giải pháp nêu trên, ngành hải quan cũng cần tăng cường cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan, thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động vận chuyển, xuất - nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt từ Lào Cai đi Hà Khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thông tin từ Bộ Công Thương chiều 11/11: Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, phiên đàm phán cấp Bộ trưởng giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer, Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ đã diễn ra vào ngày 10/11 tại Washington, D.C, Hoa Kỳ.

Tâm rộng, đường thông

Tâm rộng, đường thông

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất, công sức và tài sản để mở rộng những con đường. Sự đoàn kết, đồng thuận này không chỉ giúp giao thông thông thoáng hơn, mà còn thể hiện “tâm rộng” của người dân, góp phần vì sự phát triển chung của địa phương.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ cơ sở

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ cơ sở

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện 162/CĐ-TTg, 169/CĐ-TTg về việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời tổ chức các cuộc họp, kiểm tra, đôn đốc nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao trong năm.

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội, Đảng bộ xã Yên Thành đã khẩn trương cụ thể hóa, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, thực hiện các khâu đột phá, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đặc biệt, tập trung phát triển kinh tế toàn diện, lấy kinh tế tư nhân làm động lực, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh, trong chiều 10/11, đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) do đồng chí Trần Hải Linh - Chủ tịch Hiệp hội, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác về đào tạo và lao động.

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2463/QĐ-TTg ngày 10/11/2025 về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và điều chỉnh bổ sung danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và số hóa quy trình quản lý, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động của cơ quan thuế. Những nỗ lực này góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hướng đến mục tiêu thu ngân sách vượt mốc hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2025.

Mường Khương sản xuất vụ đông

Mường Khương sản xuất vụ đông

Vụ đông năm nay, xã Mường Khương chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất sớm, lựa chọn những loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Các loại cây như khoai tây, ngô và rau đậu được hướng dẫn gieo trồng đúng thời vụ, đúng kỹ thuật, hứa hẹn mang lại vụ mùa hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao.

Chấn Thịnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chấn Thịnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi hợp nhất, xã Chấn Thịnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phát huy lợi thế trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Kế thừa nền tảng từ hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao và một xã đạt chuẩn NTM, đến nay, Chấn Thịnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2028.

fb yt zl tw