Làm giàu nhờ “bén duyên” hoa hồng

LCĐT - Những năm qua, trên địa bàn xã Cốc San (thành phố Lào Cai), nhiều người dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó phải kể tới mô hình trồng hoa hồng của bà Bùi Thị Đào ở thôn Tòng Chú 3.

Bà Bùi Thị Đào chăm sóc vườn hoa hồng.
Bà Bùi Thị Đào chăm sóc vườn hoa hồng.

Với mong muốn có cuộc sống ổn định hơn, năm 1994, gia đình bà Đào rời Mê Linh (Hà Nội) lên xã Cốc San sinh sống. Cuộc sống những ngày đầu nơi “đất khách quê người” không mấy dễ dàng. Hằng ngày, vợ chồng bà phải đi làm thuê, cuốc mướn để có tiền thuê nhà và nuôi các con ăn học. Từ hai bàn tay trắng, nhờ siêng năng, chịu khó, sau 3 năm lao động vất vả, vợ chồng bà đã tích cóp mua được mảnh vườn nhỏ để dựng căn nhà gỗ và trồng rau.

Trời không phụ lòng người, vụ rau nào xuống giống cũng được mùa, được giá. Số tiền thu được qua từng vụ rau, bà Đào dành dụm để mua vườn, mở rộng đất sản xuất. Bà Đào cho biết: Sau một thời gian tìm hiểu, tôi nhận thấy khí hậu và thổ nhưỡng ở đây phù hợp để trồng hoa hồng. Năm 1996, tôi nhập giống hoa hồng từ Mê Linh về trồng. Gia đình tôi cũng là hộ đầu tiên của xã Cốc San chuyển từ trồng rau sang trồng hoa hồng. Đến nay, xã Cốc San đã có 5 hộ trồng loại cây này.

Sở dĩ bà Đào chọn trồng các loại hoa hồng miền Bắc vì hoa dày cánh, lại có nhiều màu sắc, thơm hơn các loại hoa hồng ở vùng khác, giá trị cao hơn. Theo bà Đào, hoa hồng tương đối khó trồng. Tuy vốn đầu tư ban đầu cao, nhưng nếu chăm sóc tốt thì có thể cho thu hoạch trong 7 đến 10 năm. Lúc đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm, bà gặp không ít khó khăn trong khâu chăm sóc, phòng bệnh cho cây. Không nản chí, vừa tự học hỏi qua sách báo, qua các lớp tập huấn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay, bà đã thuần thục từ việc bón phân, phun thuốc đến phát hiện nấm bệnh. “Để trồng hoa hồng đạt hiệu quả, khi trồng chú ý khâu cải tạo đất, bón phân, chăm sóc, nhất là khâu dọn cỏ, phòng, trừ sâu bệnh và tưới đủ nước để giữ độ ẩm cho cây”, bà Đào chia sẻ.

Vườn hoa hồng của gia đình bà Bùi Thị Đào ngày càng phát triển, đạt yêu cầu về năng suất và chất lượng, được tư thương từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đến mua. Hiện tại, vườn hoa hồng của gia đình bà có khoảng 7.200 m2, với đủ loại như hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Hải Phòng và nhiều loại hoa hồng leo khác. Dịp lễ, tết, bà Đào bán khoảng 7.000 - 8.000 bông hoa mỗi ngày. Thời điểm dịch Covid-19 phức tạp vừa qua, lượng tiêu thụ giảm còn 2.000 - 3.000 bông/ngày. Trừ chi phí chăm sóc, mỗi năm gia đình bà thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng. Nhờ “bén duyên” với hoa hồng, gia đình bà Đào đã vươn lên thoát nghèo, nhiều năm liên tục được công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của xã, của thành phố...

Ông Lục Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Cốc San cho biết: Bà Bùi Thị Đào không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, mà còn sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa cho nhiều nông dân trên địa bàn xã. Nhờ đó, xã Cốc San ngày càng có nhiều hộ sản xuất giỏi, có thu nhập cao từ trồng hoa, góp phần cùng địa phương giảm nghèo bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

fb yt zl tw