Làng hoa đợi Xuân

LCĐT - Đã từ lâu, làng hoa xã Xuân Quang (Bảo Thắng) nức tiếng gần xa bởi những sắc đào phai, đào thắm ngày Tết. Không chỉ những người yêu hoa trong tỉnh mà từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, cứ tết đến, xuân về lại đến với vùng đất hoa để chọn cho mình những nhành hoa đẹp. Xuân Tân Sửu chỉ còn tính bằng ngày, làng hoa Xuân Quang đang náo nức đợi xuân.

Anh Trần Duy Thực, chủ nhà vườn Hà Thực chăm sóc hoa xuân.
Anh Trần Duy Thực, chủ nhà vườn Hà Thực chăm sóc hoa xuân.

Từ ngã ba Bắc Ngầm xuôi Quốc lộ 70, không khó để nhìn thấy những tấm biển chỉ dẫn đường vào các nhà vườn đào tết. Người đến tham quan vườn, ngắm hoa để lựa những cây đẹp nhất cho không gian nhà mình. Người lại lựa chọn những cây phù hợp để chở về tỉnh xa tiêu thụ.

Nhà vườn đào tết Hà Thực, thôn Na Ó hôm nay có rất đông người đến mua hoa. Ông chủ vườn Trần Duy Thực tíu tít dẫn khách đi chọn đào. Trong khu vườn rộng 1 ha, hơn nghìn cây đào với những tay cành khẳng khiu đang thi nhau đơm nụ. Hơn chục năm gắn bó với nghề “làm đẹp cho mùa xuân”, nhà vườn luôn chiếm trọn niềm tin của các “thượng đế” với nhiều dòng hoa đào, nhưng chủ đạo vẫn là đào bích, đào phai và đào thất thốn.

Tùy theo nhu cầu của thị trường, với đôi tay khéo léo, anh Thực luôn cho ra những cây đào tết đẹp với nhiều dáng khác nhau, như dáng xiên, dáng trực, dáng hoành, dáng huyền… Mỗi dáng lại được nhà vườn cắt tỉa, tạo tán theo những thế đặc trưng. Anh Thực cho biết: Cây đào rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây. Tuy nhiên, để đào sinh trưởng tốt và theo dáng, thế mình đã định, ra hoa đúng kỳ tết là điều không dễ, bởi khâu chăm bón, uốn cành, tạo tán rất cầu kỳ, công vặt lá để tạo hoa cho đào cũng mất nhiều thời gian. Thêm vào đó, sự “đỏng đảnh” của thời tiết mỗi năm cũng ảnh hưởng nhiều đến việc đào ra hoa. Nếu không hiểu đặc tính của cây và áp dụng đúng kỹ thuật ở từng thời điểm thì công chăm đào cả năm coi như bằng không.

Năm nay, thời tiết lạnh giá, rất phù hợp với cây đào, vườn đào nhà anh Thực cây nào cây nấy đóng nụ chi chít. Theo dự tính, còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, lứa đào này sẽ nở hoa đúng kỳ, thời tiết lạnh nên sắc hoa cũng sẽ đậm màu và tươi cánh hơn. Từ đầu tháng Chạp, nhiều thợ buôn và người chơi hoa ở trong và ngoài tỉnh đã đến chọn, đặt mua, người lấy theo chuyến để buôn về xuôi, người chọn cây ưng ý, gửi nhà vườn chăm sóc, đến cận tết sẽ đem về chơi. Những năm buôn bán thuận lợi, gia đình anh Thực thu lợi 400 - 500 triệu đồng từ trồng hoa.

Cũng như nhà anh Thực, gia đình anh Trần Văn Hoàn, thôn Thái Vô không chỉ cung cấp đào tại thị trường trong tỉnh mà còn bán đào cảnh cho nhiều dân sành đào thế ở các tỉnh miền xuôi. Gia đình anh có hơn 100 gốc đào thế, cây thì cành rơi, cành bổng, cây thì dáng long, cây dáng trực, có cây lại sà mình như thác đổ… Anh Hoàn bảo, uốn đào rất khó bởi thân gỗ giòn, khi uốn phải lựa, chắc tay nhưng phải mềm mại. Ngoài đào thế, anh còn có cả nghìn cây đào ghép cành, giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, thậm chí là cả chục triệu đồng tùy theo tuổi đời, dáng cây. Không chỉ bán, gia đình anh còn cung cấp dịch vụ cho thuê đào Tết với giá từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng/cây, có cây đào thế đạt tới 8 triệu đồng giá thuê trong những ngày Tết.

Sau nhiều năm phát triển, cây đào Tết đã được hàng chục hộ ở Xuân Quang đưa vào trồng sản xuất, có gia đình trồng cả nghìn gốc đào, có hộ bán mấy Tết chưa sạch vườn. Ngoài đào, nhiều hộ còn trồng các loại hoa khác như hoa giấy, hoa hồng, hoa cúc, hoa thược dược, hoa lay ơn để bán dịp tết Nguyên đán. Dẫn tôi đi tham quan vườn hoa xuân của gia đình, chị Đinh Thị Lương, thôn Na Ó tâm sự, một mẫu đất ruộng trước đây gia đình sản xuất có hiệu quả kinh tế thấp, bởi thế mà chị quyết định chuyển sang trồng hoa. Quanh năm chị Lương trồng hoa hồng và hoa cúc bán vào dịp đầu và giữa tháng nông lịch. Gần tết Nguyên đán chị trồng thêm hoa dơn, thược dược, một số loại hoa cúc. Chị Lương tâm sự: Ngày tết, nhu cầu chơi hoa của người dân tăng nên năm nào mình cũng căn chỉnh đúng thời vụ của từng loại hoa để trồng cho kịp. Thời điểm trồng, chăm sóc bận rộn là từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 cho đến tháng 11 (lịch âm), còn giờ hoa đã thành phẩm, các nhà vườn như mình chỉ còn chờ mùa xuân đến thôi…

Chị Đinh Thị Lương, thôn Na Ó kiểm tra vườn hoa.
Chị Đinh Thị Lương, thôn Na Ó kiểm tra vườn hoa.

Đang dở câu chuyện thì chị Lương có khách đến mua hoa, sau hồi thương thảo, khác nhận mua gần trọn vườn hoa thược dược. Mỗi khóm thược dược được đóng bầu cẩn thận, mầm, nụ tua tủa nên chỉ cần cho vào chậu, tưới nước đều là sẽ cho hoa rực rỡ đúng dịp xuân về và tươi đến đến tận tháng 4.

Bà Trần Thị Mai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Quang cho biết: Hoa Xuân Quang lâu nay vẫn được người dân trong vùng cũng như khắp nơi ưa chuộng vì độ tươi lâu, cánh hoa đều, đẹp. Xã hiện có hơn chục ha hoa các loại, tập trung ở các thôn Thái Vô, Na Ó, Nậm Dù, trong đó phần lớn là trồng hoa đào, số ít là hoa cắt cành thời vụ. Thu nhập từ trồng hoa đã giúp nhiều hộ làm giàu. Xã khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng hoa, đặc biệt là áp dụng khoa học, kỹ thuật vào để tăng hiệu quả.

Một năm đam mê, một năm nhọc nhằn, các nhà vườn Xuân Quang đang có những dáng cây, cành hoa đẹp nhất. Chỉ đợi xuân, những màu hoa ấy sẽ rực nở để điểm tô cho không gian ngày Tết thêm ngọt ngào, ấm áp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw