6 tháng đầu năm 2023, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh thu hút hơn 36,3 triệu lượt khách du lịch

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 14/25 hoạt động; thu hút hơn 36,3 triệu lượt khách du lịch, đạt 55,4% kế hoạch năm với tổng doanh thu du lịch gần 105.000 tỷ đồng.

Năm 2023, tỉnh Lào Cai là Trưởng nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh. Ngay từ những tháng cuối năm 2022, Lào Cai đã chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố sớm xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch hoạt động chung của Nhóm hợp tác năm 2023. Đồng thời thời chú trọng việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ Thường trực và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh.

6 tháng đầu năm 2023, các tỉnh, thành phố trong Nhóm hợp tác thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công tác quảng bá, xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư các tập đoàn, dự án du lịch lớn tại địa phương; tình hình phát triển du lịch địa phương thông qua việc ban hành các Đề án, Nghị quyết, Quy hoạch, Kế hoạch trung và dài hạn; tăng trưởng thị trường khách du lịch; các vấn đề tiêu cực, hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch; thiết lập hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến du lịch chung giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch

Nhờ sự chủ động, tích cực tham mưu triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác, các tỉnh, thành phố đã từng bước phục hồi và phát triển các hoạt động du lịch; đặc biệt đã tăng cường xây dựng các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm mang tính thương hiệu vùng 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Đến nay, các tỉnh/thành phố Nhóm hợp tác đã truyền thông, giới thiệu, quảng bá đến du khách, các doanh nghiệp lữ hành 03 miền Bắc - Trung - Nam về tour du lịch liên kết và từng bước đưa vào khai thác hiệu quả tour du lịch kết nối các tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh theo thỏa thuận hợp tác chung như: Tour Về miền đất Tổ - Cội nguồn dân tộc (Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội - Phú Thọ - Lai Châu - Sa Pa, Bảo Yên (Lào Cai) - Quảng Bình, Đồng Văn (Hà Giang)). Tour Bản Hùng ca Tây Bắc (Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa (Lào Cai) - Hà Giang). Tour Hương sắc vùng cao (Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội - Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần, Hoàng Su Phì, Đồng Văn (Hà Giang)). Sản phẩm du lịch gắn kết Lào Cai (Bắc Hà - Si Ma Cai “Lử Thẩn”) - Hà Giang (Xín Mần). Sản phẩm du lịch liên kết giữa các tỉnh trên tuyến “Vòng cung Tây Bắc” được nhiều doanh nghiệp lữ hành tại khu vực và cả nước quan tâm xây dựng tour, giới thiệu đến du khách và trở thành sản phẩm du lịch được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình khám phá Tây Bắc.

Hợp tác khai thác và phát huy hiệu quả các Chương trình du lịch mới, các sản phẩm du lịch mang tính khả thi gắn kết các địa phương trong nhóm hợp tác như: Tuyến du lịch đường thủy trên sông Đà: Hòa Bình - Sơn La - Lai Châu - Điện Biên. Gắn kết sản phẩm trên tuyến du lịch nối Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (đỉnh Ky Quan San, đường đá cổ Pavie) và khai thác hiệu quả Khu du lịch đèo Ô Quý Hồ, Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Chương trình khảo sát và Hội thảo “Hành trình kết nối vùng di sản Ruộng bậc thang quốc gia Tây Bắc”.

Tiếp tục kết nối, mở rộng duy trì chuỗi cung ứng bán sỉ, bán lẻ, hệ thống các siêu thị, khu, điểm du lịch để giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, sản phẩm OCOP của 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng đến thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Hình ảnh một số hoạt động du lịch Nhóm hợp tác trong 6 tháng đầu năm 2023.

Các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng không chỉ đối với các địa phương trong Nhóm hợp tác. Trong đó tỉnh Lào Cai triển khai “Thỏa thuận khung hợp tác giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) giai đoạn 2021 - 2023; tổ chức 01 đoàn Famtrip khảo sát, tuyên truyền, quảng bá tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch, cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch tại xã Bảo Hà, xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên) - Bản Liền, Tả Van Chư, Bảo Nhai (huyện Bắc Hà) - xã Cán Cấu (huyện Si Ma Cai) nhằm khai thác tiềm năng lợi thế về nguồn tài nguyên du lịch, phát triển sản phẩm du lịch tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh Phú Thọ tổ chức đón đoàn doanh nghiệp lữ hành Inbound và Landtour Tây Bắc khảo sát, liên kết xây dựng tour du lịch Phú Thọ liên kết Tây Bắc, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến thu hút khách du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023… Tỉnh Yên Bái tổ chức Presstrip gồm các doanh nghiệp lữ hành đến từ thành phố Hà Nội, các tỉnh: Quảng Ninh, Phú Thọ, An Giang khảo sát các sản phẩm dịch vụ du lịch mới… Tỉnh Sơn La xây dựng Kế hoạch tổ chức chương trình khảo sát đánh giá sản phẩm du lịch và xây dựng Tour du lịch Hà Nội - Sơn La - Hủa Phăn (Lào). Tỉnh Hà Giang tổ chức các Chương trình hợp tác Hà Giang - Vân Nam (Trung Quốc); các hoạt động hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc.

Tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

Các thành viên Nhóm hợp tác đã chủ động, tích cực tổ chức và tham gia các sự kiện quảng bá du lịch thường niên, các sự kiện chung như: Hội chợ Du lịch Tây Bắc tại tỉnh Phú Thọ trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ thu hút hơn 1 triệu lượt khách tham gia trải nghiệm; Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII; Tuần Du lịch - Văn hóa Tây Bắc tại thành phố Cần Thơ đón khoảng 51.000 lượt khách và trên 50 doanh nghiệp lữ hành địa phương đến tham quan và tìm hiểu thông tin về du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Festival “Tinh hoa Tây Bắc - kết nối khát vọng xanh 2023” gắn với Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thu hút hơn 100.000 lượt khách và trên 200 doanh nghiệp lữ hành; Tuần Du lịch - Văn hóa Tây Bắc tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội; thành lập Đoàn công tác khảo sát, đánh giá tình hình thực tế, các điều kiện tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc tại tỉnh Luông Pha Băng, Lào…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và quảng bá du lịch trên các trang thông tin điện tử và trên nền tảng mạng xã hội chung như: website dulichtaybac.vn (38.028 lượt truy cập, đăng tải 40 bài viết mới); Fanpage https://www.facebook.com/dulic... Sắc màu Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh (đăng tải 485 bài viết và nhiều hình ảnh du lịch đặc sắc các tỉnh, thành viên Nhóm hợp tác, tiếp cận hơn 61.620 lượt, tương tác toàn trang 7.242 lượt).

Duy trì các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch

6 tháng cuối năm 2023, Nhóm hợp tác sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch theo Thỏa thuận hợp tác đã ký kết; trao đổi các thông tin về quản lý nhà nước về du lịch. Thực hiện các nội dung trong chương trình hợp tác: Sự kiện “Lễ kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa - 120 years Sa Pa Tourism”; Chương trình: Khảo sát và Hội thảo gắn với công bố sản phẩm du lịch “Hành trình kết nối vùng di sản ruộng bậc thang quốc gia Tây Bắc” (tháng 9/2023); Chương trình khảo sát và xây dựng, phát triển tour du lịch “Hùng vĩ Tây Bắc”; Hội chợ Du lịch quốc tế ITE thành phố Hồ Chí Minh 2023 (tháng 9/2023); Liên hoan các Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; tổ chức chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc tại tỉnh Luông Pha Băng, Lào (tháng 10/2023); Ngày hội “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” tại thành phố Hồ Chí Minh (quý III/2023); Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải (tháng 9/2023); Lễ hội Đất Mường năm 2023…

Fanpage https://www.facebook.com/dulic... Sắc màu Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh quảng bá hoạt động du lịch trong các tháng cuối năm 2023.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, phối hợp xây dựng Fanpage Sắc màu Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu tiềm năng thế mạnh, sản phẩm du lịch của các địa phương. Tăng cường liên kết chia sẻ đường link trên các website quảng bá du lịch của các tỉnh trong Nhóm hợp tác. Đẩy mạnh truyền thông quảng bá về hình ảnh du lịch 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh trên các hãng hàng không và các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào hoạt động hợp tác liên kết phát triển du lịch; nâng cao ứng dụng công nghệ vào các hoạt động du lịch, trong công tác quản lý nhà nước cũng như trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến thông qua phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng di động tiện lợi hỗ trợ khách du lịch.

Kết nối các nền tảng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, bán sản phẩm trên môi trường mạng. Tiếp tục kết nối, mở rộng duy trì chuỗi cung ứng bán sỉ, bán lẻ, hệ thống các siêu thị, khu, điểm du lịch để giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, sản phẩm OCOP của 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng đến thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2024; Kế hoạch Festival Tinh hoa Tây Bắc năm 2024.

Kết quả hoạt động du lịch tỉnh Lào Cai 6 tháng đầu năm 2023:
1. Lĩnh vực phát triển sản phẩm du lịch: Thực hiện chương trình nghiên cứu phát triển mở rộng không gian du lịch vùng II - Đông Bắc. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng sự kiện Festival Cao nguyên trắng mùa hè năm 2023. Tổ chức đoàn khảo sát, tuyên truyền quảng bá tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch, các dịch vụ phục vụ du lịch vùng đồng dân tộc thiểu số. Khảo sát xây dựng mô hình du lịch cộng đồng năm 2023 tại các huyện: Bát Xát, Bảo Yên, Bắc Hà và thành phố Lào Cai. Tổ chức thành công các sự kiện/sản phẩm du lịch đặc sắc như: Sa Pa - Thổ cẩm và Hoa năm 2023; tham quan, trải nghiệm tìm hiểu kiến trúc Di tích kiến trúc nghệ thuật Dinh thự Hoàng A Tưởng - huyện Bắc Hà; thử nghiệm các sản phẩm thể thao theo tư vấn của chuyên gia Pháp,…
2. Lĩnh vực quảng bá xúc tiến: Tổ chức “Chương trình chào đón đoàn khách đầu tiên đến tỉnh Lào Cai năm 2023” tại Ga Lào Cai. Tổ chức sự kiện “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Sa Pa năm 2023”; “Ngày hội Yoga tại Sa Pa”; chương trình xúc tiến du lịch với Đoàn công tác của Hiệp hội doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Hàn Quốc, thành phố Gwangju và một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Hàn Quốc, Việt Nam. Tổ chức chương trình xúc tiến du lịch với Đoàn công tác của Cục Văn hóa - Du lịch Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; đón tiếp và làm việc với đoàn đại biểu Chính phủ nhân dân huyện Hà Khẩu. Xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch; số hoá dữ liệu tài nguyên du lịch đồng thời nâng cấp, duy trì hiệu quả hoạt động của Cổng thông tin Du lịch (laocaitourism.vn), ứng dụng du lịch thông minh chạy hệ điều hành IOS, Android (Lao Cai Tourism); đẩy mạnh các hoạt động thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch trên cổng điện tử; duy trì hoạt động thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch trên nền tảng mạng xã hội: Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube, Google Map và Google Search; đẩy mạnh quảng bá du lịch Lào Cai qua các tài khoản trên ứng dụng Google My Business,… Ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình 120 năm Du lịch Sa Pa - 120 years Sa Pa Tourism; Phát động Chương trình tri ân khách du lịch nhân dịp 120 năm du lịch Sa Pa.
3. Phát triển nguồn nhân lực du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư du lịch: Tổ chức Hội thảo phổ biến và áp dụng bộ tiêu chuẩn năng lực chung trong ASEAN về ngành du lịch (ACCSTP), chương trình du lịch chung ASEAN (CATC) theo thỏa thuận nghề du lịch giữa các nước ASEAN (MRA-TP). Tổ chức Hội nghị tuyên truyền công tác bảo vệ tài nguyên du lịch, nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải tại các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch năm 2023. Tập huấn công tác thống kê du lịch và kỹ năng dự báo thị trường khách du lịch năm 2023. Bồi dưỡng nghiệp vụ Hướng dẫn viên du lịch tại điểm cho học viên Khu du lịch quốc gia Sa Pa, huyện Bát Xát, Bảo Yên, Văn Bàn. Đào tạo tiếng Pháp cho đội ngũ cán bộ, lao động trong ngành du lịch của tỉnh. Duy trì hoạt động kiểm tra, theo dõi đánh gia tình hình đầu tư các dự án du lịch.
4. Các sự kiện du lịch tiêu biểu: Tổ chức thành công Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà; Sự kiện Sa Pa - Thổ cẩm và Hoa tại Sa Pa. Đối với sự kiện 120 năm du lịch Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã họp Ban Tổ chức, họp báo giới thiệu, phát hành thông cáo báo chí, xây dựng các ấn phẩm, phê duyệt Đề cương kịch bản phóng sự - phim tài liệu.
Một số hoạt động du lịch tiêu biểu của tỉnh Lào Cai 6 tháng cuối năm 2023: Chợ tình Sa Pa 2023; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2023; Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng “Love and rose festival” năm 2023 (gắn với Giải du lịch thể thao tổng hợp Bắc Hà); Lễ hội Tuyết Sa Pa năm 2023; Lễ hội Hoa và Thổ cẩm Sa Pa; Festival cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2023 chuỗi các sự kiện Thu - Đông 2023; Xây dựng sản phẩm du lịch thực tế ảo tại Nhà du lịch Sa Pa và Nhà du lịch Bắc Hà; Hội thi Hướng dẫn viên giỏi; 05 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và hướng dẫn viên tại điểm.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cainull

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Là địa phương có số hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm lớn nhất của tỉnh, huyện Mường Khương đã chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân hoàn thiện thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình.

Mục tiêu thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Mục tiêu thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Gần 25 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết vào Việt Nam từ đầu năm đến nay, trong đó có khoảng 14 tỷ USD được giải ngân, cho thấy những tín hiệu lạc quan về triển vọng phục hồi của dòng vốn ngoại, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Dồn sức sản xuất vụ đông

Dồn sức sản xuất vụ đông

Sau khi thu hoạch lúa mùa, nông dân các địa phương trong tỉnh đã dồn sức, tập trung sản xuất vụ đông để đảm bảo khung thời vụ và bù đắp phần nào những thiệt hại trong lĩnh vực nông nghiệp do hoàn lưu bão số 3 gây ra.

[Ảnh] San đồi, bạt núi thi công khu tái định cư Kho Vàng

[Ảnh] San đồi, bạt núi thi công khu tái định cư Kho Vàng

Do nằm trên khu vực có địa hình cao nên việc thi công, san tạo mặt bằng tái thiết khu dân cư Kho Vàng, xã Cốc Lầu (Bắc Hà) gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm cao của đơn vị thi công, đến nay, mặt bằng phục vụ xây dựng 35 căn nhà đã cơ bản hoàn thành, nền móng những căn nhà đầu tiên đã hiện hữu.

Thí điểm trồng cây cúc chi làm dược liệu tại Sa Pa và Bát Xát

Thí điểm trồng cây cúc chi làm dược liệu tại Sa Pa và Bát Xát

Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa và doanh nghiệp thực hiện mô hình thí điểm trồng cây dược liệu giống cây cúc hoa vàng - Chrysanthemum indicum L.-Asteraceae (hoa cúc chi vàng An Nhiên) theo hướng tuần hoàn hữu cơ để làm nguyên liệu sản xuất dược liệu.

Hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên

Hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên

Những năm qua, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vượt qua khó khăn và cải thiện đời sống. Những mô hình kinh tế mới giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày càng chặt chẽ

Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày càng chặt chẽ

Với nhan đề “Dòng vốn đầu tư nước ngoài tràn vào, kinh tế Việt Nam quý III có nhiều khởi sắc, Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển”, bài viết đăng trên tờ Thương báo quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc đã đánh giá cao kết quả thu hút FDI và phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như triển vọng hợp tác giữa hai nước.

Phát triển kinh tế ở Pạc Tà và vai trò của phụ nữ

Phát triển kinh tế ở Pạc Tà và vai trò của phụ nữ

Chị Phan Thị Sỉn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Pạc Tà, xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) nhận định: “Dự án 8 đã biến mỗi hội viên phụ nữ thành một tuyên truyền viên vận động chính người thân của mình thay đổi, bắt đầu từ việc trong nhà, sau là việc trên đồng, trên nương, việc làng, việc nước. Giờ đây, chị em chúng tôi nhắc nhau là không có việc gì chỉ dành cho phụ nữ và đàn ông không chỉ làm việc nặng mà việc nhẹ cũng phải xúm vào với chị em”.

Đáp ứng nhu cầu vốn của người dân

Đáp ứng nhu cầu vốn của người dân

Theo thống kê, có hơn 2.200 khách hàng đang dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Lào Cai bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 3, nhiều hộ mất trắng tài sản, tư liệu sản xuất.

fbytzltw