Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh
Ông Nguyễn Huy Long - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Tổng hợp Huy Long
Qua nghiên cứu dự thảo, tôi nhận thấy văn kiện lần này được chuẩn bị công phu, thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược và khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ XXI. Đặc biệt, tôi rất tâm đắc với định hướng lấy kinh tế tư nhân làm một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế, cùng với thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
Với vai trò vừa là giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, vừa là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, tôi mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp rất cần một môi trường minh bạch, công bằng, ổn định, để yên tâm đầu tư dài hạn. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp miền núi, biên giới như Lào Cai được tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn, đất đai, nhân lực và ứng dụng công nghệ số.
Cùng với đó, tôi kỳ vọng Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, logistics, năng lượng và hạ tầng số, giúp Lào Cai phát huy tốt vai trò trung tâm kết nối giao thương vùng Tây Bắc và là cửa ngõ xuất, nhập khẩu quan trọng với Trung Quốc.
Khuyến khích tín dụng xanh, ngân hàng xanh để định hướng dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất xanh, tuần hoàn, bền vững
Ông Nguyễn Hữu Hồng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Chi nhánh Yên Bái
Qua nghiên cứu các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, tôi nhận thấy văn kiện được chuẩn bị công phu, khoa học, thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tôi đặc biệt tâm đắc với 03 định hướng lớn có ý nghĩa trực tiếp đối với lĩnh vực ngân hàng và hoạt động của Agribank Chi nhánh Yên Bái.
Thứ nhất là định hướng hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thị trường giữ vai trò chủ đạo trong huy động và phân bổ nguồn lực phát triển. Đây là cơ sở quan trọng để tạo lập môi trường minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, thuận lợi cho hoạt động tài chính - ngân hàng.
Thứ hai là định hướng “Đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn bền vững; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại trong nông nghiệp”. Định hướng này rất phù hợp với thực tiễn hoạt động của Agribank, bởi chi nhánh luôn gắn nhiệm vụ kinh doanh với mục tiêu phục vụ khu vực “tam nông”, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng xanh, tuần hoàn, theo chuỗi giá trị; phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng cao đời sống nông dân.
Thứ ba là định hướng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, coi đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số là động lực chính của tăng trưởng, gắn với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.
Từ thực tiễn hoạt động của Agribank Chi nhánh Yên Bái, chi nhánh kiến nghị Đảng và Nhà nước tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; đồng thời khuyến khích tín dụng xanh, ngân hàng xanh để định hướng dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất xanh, tuần hoàn, bền vững. Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư hạ tầng thanh toán số tại vùng sâu, vùng xa, giúp người dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại.
Tiếp tục hoàn thiện đồng bộ và đột phá mạnh mẽ trong xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch
Ông Phạm Cao Vỹ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hùng Vỹ
Qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tại trang 11, Mục 2, tôi đề nghị bổ sung thêm nội dung: "Công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn hóa, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Kết cấu hạ tầng du lịch ở nhiều vùng, địa phương còn thiếu và yếu; hạ tầng giao thông kết nối các khu, điểm du lịch trọng điểm chưa đồng bộ; năng lực quản lý, liên kết vùng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch còn hạn chế".
Nội dung này giúp phản ánh đầy đủ hơn thực trạng phát triển du lịch trong nhiệm kỳ XIII, chỉ rõ nguyên nhân khiến ngành du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; qua đó, làm cơ sở để đề xuất các giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ tới.
Tại trang 50, Mục 2 “Các đột phát chiến lược”, tôi đề nghị bổ sung thêm nội dung: “Đổi mới công tác đào tạo nhân lực tại các trường đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp theo hướng gắn liền với nhu cầu của thị trường lao động, khả năng hấp thu lao động trong từng ngành, lĩnh vực ở những giai đoạn cụ thể”. Những năm vừa qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục không có sự gắn kết với thị trường lao động của các địa phương dẫn tới việc đào tạo dàn trải.
Nhiều trường đại học thi nhau mở chuyên ngành, trong khi học sinh không có định hướng khi chọn ngành, nghề; không có dữ liệu về nhu cầu thị trường lao động. Việc đăng ký đi học đại học, cao đẳng chủ yếu theo cảm hứng, sở thích cá nhân nhất thời và theo xu hướng… dẫn tới hệ luỵ là một số ngành không đủ nhân lực, trong khi có ngành lại dư thừa. Không ít cử nhân đại học phải làm trái ngành, làm lao động phổ thông hoặc thất nghiệp do chất lượng đào tạo không đáp ứng yêu cầu công việc.
Tại trang 50, Mục 3 “Các đột phát chiến lược”, tôi đề nghị bổ sung thêm nội dung: “Tiếp tục hoàn thiện đồng bộ và đột phá mạnh mẽ trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; nhất là kết cấu hạ tầng du lịch, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, hạ tầng công nghệ phục vụ cho quá trình quản lý, quản trị và kiến tạo phát triển, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu”. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên vùng, liên ngành cao, đóng góp ngày càng lớn cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng du lịch tại nhiều địa phương, nhất là các khu, điểm du lịch trọng điểm, còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Việc bổ sung cụm từ “kết cấu hạ tầng du lịch” giúp nhấn mạnh định hướng ưu tiên đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch gắn với giao thông, đô thị và chuyển đổi số; qua đó phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng và quốc gia trong giai đoạn 2025 - 2030.