Xử lý xe tự chế và những vấn đề đặt ra

Với thiết kế không cần theo quy chuẩn nào, có thể cơi nới để chở những loại vật liệu cồng kềnh và nhất là có thể luồn lách vào những đường thôn, tuyến phố nhỏ trong nội thị mà xe tải lớn thường không vào được, nên xe tự chế luôn là ưu tiên số một của nhiều hộ nông dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Hiện chưa có con số thống kê về các vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế nhưng ở nhiều nơi đã xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông do xe tự chế gây ra.

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 21/12/2022, khi Chảo Vần Phin (sinh năm 1979) trú tại xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa điều khiển xe tự chế 4 bánh chở 2,5 m3 gỗ cùng 3 người, gồm: Chảo Mùi Sểnh (sinh năm 1977), Chảo Vần Phin (sinh năm 1985) và Lý Vần Phin (sinh năm 1984), trú cùng xã đi theo hướng từ xã Thanh Bình vào xã Bản Hồ. Khi đi đến đoạn đường liên thôn thuộc thôn Lếch Dao (xã Thanh Bình), Chảo Vần Phin đạp phanh xe nhưng xe không thể dừng mà tiếp tục trôi về phía ta luy âm bên trái. Chảo Vần Phin đã hô mọi người nhảy khỏi xe. Tuy nhiên, chị Chảo Mùi Sểnh không kịp nhảy ra, bị mắc kẹt trên xe lao xuống vực và tử vong.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên Tỉnh lộ 151, Quốc lộ 279 và các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Văn Bàn vẫn xuất hiện xe tự chế được người dân sử dụng chở hàng tham gia giao thông. Trao đổi với phóng viên, đại diện Công an huyện Văn Bàn cho biết, hiện địa phương chưa có thống kê đầy đủ số lượng xe tự chế, tuy nhiên ở nhiều xã vùng thấp thì vẫn có hộ sử dụng.

Đang chở gần 1 tấn sắn củ từ nương trồng đến điểm tập kết cạnh Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa - Tằng Loỏng) cách gần 3 km, anh Bàn Phúc Thăng, thôn Nậm Đinh, xã Nậm Dạng (huyện Văn Bàn) cho biết: Tôi mua chiếc xe tự chế gắn động cơ dung tích thùng 2,5 m3 với giá hơn 100 triệu đồng tại một cơ sở ở xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng) từ năm 2021 làm phương tiện chở nông sản cho gia đình và người dân trong thôn.

Xe rất khỏe và có thể đi mọi địa hình từ đường đất cho đến quốc lộ. Biết rằng sử dụng xe tự chế là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và chính quyền xã cũng vận động tháo dỡ, ngừng sử dụng nhưng vì sự tiện dụng của nó nên chúng tôi vẫn sử dụng.

Anh Bàn Phúc Thăng, thôn Nậm Đinh, xã Nậm Dạng, huyện Văn Bàn

320.jpg

Tương tự, tại các xã Phú Nhuận, Gia Phú, Sơn Hải (huyện Bảo Thắng), những năm gần đây, khi đường giao thông được đổ bê tông và nông, lâm nghiệp hàng hóa phát triển mạnh, khiến lượng xe công nông, xe điện tự chế cũng tăng theo. Theo kết quả rà soát của lực lượng chức năng huyện Bảo Thắng, hiện trên địa bàn có hàng trăm phương tiện tự chế đang hoạt động. Bên cạnh đó, có 11 cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa xe tự chế. Trước tình trạng này, từ tháng 8 đến nay, Công an huyện Bảo Thắng đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai nhiều đợt tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa xe tự chế ký cam kết không sản xuất, lắp ráp xe; các chủ phương tiện không sử dụng xe đi ra đường giao thông...

322.jpg

Xã Phú Nhuận là địa phương có động thái quyết liệt kiểm tra, xử lý người dân sử dụng và cơ sở lắp ráp xe tự chế. Trong tháng 9 vừa qua, Công an xã đã ra quân tuyên truyền gần 40 hộ đang sở hữu xe tự chế tự nguyện ngừng sử dụng và tháo dỡ các phương tiện này; yêu cầu 3 cơ sở không lắp ráp, sửa chữa xe tự chế.

Với điều kiện hiện nay, xe tự chế vẫn là phương tiện quan trọng để vận chuyển nông - lâm sản của nhiều hộ. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Bảo Thắng, từ nay đến cuối năm, sau khi tổ chức tuyên truyền và để các hộ có xe ký cam kết ngừng sử dụng, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa việc tuần tra, kiểm tra, nếu phát hiện xe tự chế lưu thông trên đường sẽ xử lý theo quy định.

Thiếu tá Đặng Ngọc Ánh, Trưởng Công an xã Phú Nhuận

Không chỉ ở các huyện, mà ngay tại thành phố Lào Cai, việc sử dụng xe tự chế cũng diễn ra tương đối nhiều. Hằng ngày, hình ảnh những chiếc xe xích lô gắn mô tơ điện, xe móc kéo, xe 3 bánh tự chế chở vật liệu xây dựng, ống thép nhọn và những tấm tôn dài cồng kềnh, sắc bén di chuyển trên nhiều tuyến phố, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Những phương tiện này di chuyển đến đâu, mặc dù không cần còi báo nhưng các phương tiện khác đều phải cố gắng nhường đường, bởi ai cũng biết rõ sự nguy hiểm của nó.

Lực lượng chức năng biết rõ những xe tự chế chở hàng tham gia giao thông trên các tuyến phố đông đúc sẽ gây mất an toàn giao thông, ách tắc giao thông nhưng việc xử lý, thu hồi rất khó khăn. Tính từ năm 2020 đến nay, Công an thành phố Lào Cai mới lập biên bản xử lý và thu giữ hơn 30 xe tự chế.

321.jpg

Ai cũng biết khi xe tự chế tham gia giao thông thì vô cùng nguy hiểm, bởi những chiếc xe được thiết kế một cách thô sơ, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Cùng với đó, hầu hết người điều khiển thường không có bằng lái xe cơ giới.

Tuy vậy, trò chuyện với phóng viên, hầu hết các chủ xe tự chế cho rằng, do điều kiện kinh tế, sự tiện lợi, nên họ bắt buộc phải sắm xe tự chế để hành nghề vận chuyển. Dẫu biết rằng điều khiển xe thô sơ tự chế gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác nhưng vì hoàn cảnh nên vẫn phải sử dụng.

Vì lý do mưu sinh, vì việc khó quản lý do các xe tự chế không được đăng ký lưu hành hay vì lý do gì khác thì việc cần phải có sự vào cuộc mạnh hơn nữa của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, xử lý các trường hợp vi phạm là vấn đề cần được quan tâm lúc này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw