LCĐT - Thời gian gần đây, các loại xe 3 bánh và xe công nông tự chế lại xuất hiện nhiều tại huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai.
Xe ba bánh tự chế chạy trên đường thị trấn Phố Lu. |
Vì… mưu sinh
Ông Trần Văn Tỉnh, trú tại tổ 4, phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) vẫn ngày ngày dựa vào chiếc xe 3 bánh tự chế để đi làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình 5 miệng ăn. Ông Tỉnh tâm sự: Mặc dù biết mình lái chiếc xe này ra đường là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng vì kiếm tiền nuôi cả gia đình nên dù đã ngoài 63 tuổi, ông vẫn phải cặm cụi lái xe chở thuê hàng hóa.
Những chiếc xe 3 bánh như của ông Tỉnh được đặt hàng đóng tại các cơ sở gò, hàn trên địa bàn thành phố hoặc các huyện lân cận. Mỗi chiếc xe có trị giá từ 40 đến 70 triệu đồng tùy thuộc vào yêu cầu của người mua xe. Những chiếc xe này được đặt hàng, chế tạo ở những nơi rất kín đáo và chỉ giao cho người mua khi đã hoàn thiện. Xe sử dụng động cơ điện, với 2 bình ắc quy loại to dành cho xe ô tô tải. Ông Trần Văn Tỉnh cho biết thêm, những chiếc xe 3 bánh này rất tiện dụng với người làm công việc như ông, bởi xe có kích thước nhỏ, có thể chở đồ vào các ngõ, hẻm nhỏ trên địa bàn thành phố nên vẫn được nhiều người thuê…
Tại huyện Bảo Thắng, theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây, các loại xe công nông tự chế cũng xuất hiện nhiều, nhất là tại các xưởng gỗ bóc. Nhiều hộ làm xưởng hoặc các hộ làm thuê khai thác rừng trồng, rừng kinh tế về làm gỗ bóc đã đặt mua loại xe này để sử dụng, mặc dù biết những chiếc xe như vậy thuộc diện cấm hoạt động trên đường.
Anh Ninh Viết Trọng, ở thôn Khe Mụ, xã Sơn Hà (huyện Bảo Thắng) có cơ sở chế biến gỗ bóc tại xã. Để phục vụ việc khai thác gỗ trên đồi và chở gỗ về cơ sở chế biến của gia đình, anh mua 3 chiếc xe công nông tự chế, mỗi chiếc trị giá gần 100 triệu đồng. Anh Trọng cho biết: Đối với công việc khai thác gỗ và chở gỗ thì không có loại phương tiện nào tiện dụng như những chiếc công nông tự chế này, thiết kế gầm nâng cao giúp xe đi được trên đường trơn, đường bùn lầy, có thể leo đồi cao, vào tận rừng chở gỗ, kéo gỗ. Thêm vào đó, chi phí mua những chiếc xe này thấp hơn nhiều so với ô tô. Mặc dù biết là sử dụng những chiếc xe không có đăng kiểm, đăng ký là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng vì công việc và cuộc sống, gia đình anh vẫn phải sử dụng.
Theo thống kê của xã Sơn Hà, trên địa bàn xã có 19 chiếc xe công nông tự chế đang hoạt động, chính quyền địa phương cũng chỉ tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng loại xe này ra đường mà không thể xử lý vì chưa có thẩm quyền. Ông Trương Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: Xã đã phối hợp với ngành chức năng cho các hộ có xe ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông và không được điều khiển xe ra đường. Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn điều khiển xe chạy ngoài đường, ảnh hưởng tới an toàn giao thông.
Xe công nông tự chế vẫn chạy trên đường giao thông. |
Khó trong xử lý xe tự chế
Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Lào Cai, trên địa bàn các xã, phường của thành phố có hơn 10 chiếc xe 3 bánh tự chế hoạt động trái phép, người điều khiển luôn tìm cách trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng công an.
Trong khoảng 2 năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã tuần tra, kiểm soát và thu giữ, cắt bỏ, thanh lý gần 40 xe 3 bánh tự chế. Trung tá Lã Tiến Dũng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Lào Cai cho biết: Thời gian qua, lực lượng đã vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm các loại xe 3 bánh, xe tự chế.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn có xe 3 bánh tự chế hoạt động. Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, khi phát hiện xe hoạt động thì thu giữ ngay.
Còn tại huyện Bảo Thắng, cơ quan chức năng không thể thống kê được số lượng xe 3 bánh, xe công nông tự chế đang hoạt động trên địa bàn, bởi hầu hết các xã chưa quan tâm tới việc quản lý hoặc tuyên truyền cho người dân không sử dụng các loại xe này đi ra đường. Theo Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bảo Thắng, hiện nay chỉ có 2 xã thống kê số lượng xe tự chế là Phú Nhuận (16 xe) và Sơn Hà (19 xe). Các xã trên đã phối hợp tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông, không điều khiển loại xe này ra đường. Năm 2020, lực lượng chức năng huyện Bảo Thắng đã thu giữ và xử lý, cắt bỏ 2 chiếc xe công nông tự chế. Tuy nhiên, việc xử lý các loại xe này còn nhiều khó khăn do lực lượng không thể vào tận nhà dân để xử lý, chỉ có thể phối hợp tuyên truyền người dân không sử dụng.
Đối với loại xe tự chế, ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung cũng cần xử lý nghiêm các cơ sở chế tạo ra loại xe này.