Xe ba bánh, xe tự chế tái “nở rộ” trên đường

LCĐT - Thời gian gần đây, các loại xe 3 bánh và xe công nông tự chế lại xuất hiện nhiều tại huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai.

Xe ba bánh tự chế chạy trên đường thị trấn Phố Lu.
Xe ba bánh tự chế chạy trên đường thị trấn Phố Lu.

Vì… mưu sinh

Ông Trần Văn Tỉnh, trú tại tổ 4, phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) vẫn ngày ngày dựa vào chiếc xe 3 bánh tự chế để đi làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình 5 miệng ăn. Ông Tỉnh tâm sự: Mặc dù biết mình lái chiếc xe này ra đường là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng vì kiếm tiền nuôi cả gia đình nên dù đã ngoài 63 tuổi, ông vẫn phải cặm cụi lái xe chở thuê hàng hóa.

Những chiếc xe 3 bánh như của ông Tỉnh được đặt hàng đóng tại các cơ sở gò, hàn trên địa bàn thành phố hoặc các huyện lân cận. Mỗi chiếc xe có trị giá từ 40 đến 70 triệu đồng tùy thuộc vào yêu cầu của người mua xe. Những chiếc xe này được đặt hàng, chế tạo ở những nơi rất kín đáo và chỉ giao cho người mua khi đã hoàn thiện. Xe sử dụng động cơ điện, với 2 bình ắc quy loại to dành cho xe ô tô tải. Ông Trần Văn Tỉnh cho biết thêm, những chiếc xe 3 bánh này rất tiện dụng với người làm công việc như ông, bởi xe có kích thước nhỏ, có thể chở đồ vào các ngõ, hẻm nhỏ trên địa bàn thành phố nên vẫn được nhiều người thuê…

Tại huyện Bảo Thắng, theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây, các loại xe công nông tự chế cũng xuất hiện nhiều, nhất là tại các xưởng gỗ bóc. Nhiều hộ làm xưởng hoặc các hộ làm thuê khai thác rừng trồng, rừng kinh tế về làm gỗ bóc đã đặt mua loại xe này để sử dụng, mặc dù biết những chiếc xe như vậy thuộc diện cấm hoạt động trên đường.

Anh Ninh Viết Trọng, ở thôn Khe Mụ, xã Sơn Hà (huyện Bảo Thắng) có cơ sở chế biến gỗ bóc tại xã. Để phục vụ việc khai thác gỗ trên đồi và chở gỗ về cơ sở chế biến của gia đình, anh mua 3 chiếc xe công nông tự chế, mỗi chiếc trị giá gần 100 triệu đồng. Anh Trọng cho biết: Đối với công việc khai thác gỗ và chở gỗ thì không có loại phương tiện nào tiện dụng như những chiếc công nông tự chế này, thiết kế gầm nâng cao giúp xe đi được trên đường trơn, đường bùn lầy, có thể leo đồi cao, vào tận rừng chở gỗ, kéo gỗ. Thêm vào đó, chi phí mua những chiếc xe này thấp hơn nhiều so với ô tô. Mặc dù biết là sử dụng những chiếc xe không có đăng kiểm, đăng ký là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng vì công việc và cuộc sống, gia đình anh vẫn phải sử dụng.

Theo thống kê của xã Sơn Hà, trên địa bàn xã có 19 chiếc xe công nông tự chế đang hoạt động, chính quyền địa phương cũng chỉ tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng loại xe này ra đường mà không thể xử lý vì chưa có thẩm quyền. Ông Trương Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: Xã đã phối hợp với ngành chức năng cho các hộ có xe ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông và không được điều khiển xe ra đường. Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn điều khiển xe chạy ngoài đường, ảnh hưởng tới an toàn giao thông.

Xe công nông tự chế vẫn chạy trên đường giao thông.
Xe công nông tự chế vẫn chạy trên đường giao thông.

Khó trong xử lý xe tự chế

Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Lào Cai, trên địa bàn các xã, phường của thành phố có hơn 10 chiếc xe 3 bánh tự chế hoạt động trái phép, người điều khiển luôn tìm cách trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng công an.

Trong khoảng 2 năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã tuần tra, kiểm soát và thu giữ, cắt bỏ, thanh lý gần 40 xe 3 bánh tự chế. Trung tá Lã Tiến Dũng, Phó  đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Lào Cai cho biết: Thời gian qua, lực lượng đã vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm các loại xe 3 bánh, xe tự chế.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có xe 3 bánh tự chế hoạt động. Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, khi phát hiện xe hoạt động thì thu giữ ngay.

Còn tại huyện Bảo Thắng, cơ quan chức năng không thể thống kê được số lượng xe 3 bánh, xe công nông tự chế đang hoạt động trên địa bàn, bởi hầu hết các xã chưa quan tâm tới việc quản lý hoặc tuyên truyền cho người dân không sử dụng các loại xe này đi ra đường. Theo Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bảo Thắng, hiện nay chỉ có 2 xã thống kê số lượng xe tự chế là Phú Nhuận (16 xe) và Sơn Hà (19 xe). Các xã trên đã phối hợp tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông, không điều khiển loại xe này ra đường. Năm 2020, lực lượng chức năng huyện Bảo Thắng đã thu giữ và xử lý, cắt bỏ 2 chiếc xe công nông tự chế. Tuy nhiên, việc xử lý các loại xe này còn nhiều khó khăn do lực lượng không thể vào tận nhà dân để xử lý, chỉ có thể phối hợp tuyên truyền người dân không sử dụng.

Đối với loại xe tự chế, ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung cũng cần xử lý nghiêm các cơ sở chế tạo ra loại xe này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

Thời gian qua, tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Nhận rõ nguy cơ ấy, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mục tiêu không chỉ để giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn, có trách nhiệm trong mỗi người dân.

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

fb yt zl tw