Xây dựng chính quyền thân thiện tại xã Bảo Hà

Sau hơn 1 năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, công tác cải cách hành chính tại xã Bảo Hà (Bảo Yên) có nhiều chuyển biến tích cực.

Lòng tin của người dân địa phương ngày càng cải thiện khi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (còn gọi là bộ phận một cửa) tại UBND xã Bảo Hà có nhiều chuyển biến kể từ khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”. Không gian gần gũi, rộng rãi, bố trí hài hòa và đầy đủ khu vực tiếp dân, tra cứu thủ tục điện tử, hướng dẫn làm hồ sơ... Đặc biệt, quầy giao dịch đối với từng lĩnh vực không còn “kín cổng, cao tường” như trước, mà tạo hướng mở để người dân tương tác với cán bộ, công chức.

1.jpg

Bà Nguyễn Thị Mến ở thôn Bản Khoai 2 đến làm thủ tục xác nhận nhân thân để thực hiện đăng ký biến động sử dụng đất. Do áp dụng phần mềm chuyên ngành nên quy trình, thủ tục nhanh gọn, bà Mến nhận được kết quả mà không phải chen lấn như trước. Bà Mến tâm sự: Không còn phải chờ đợi quá lâu và phải “cầu cạnh” ai. Bây giờ tôi đến đây được đón tiếp chu đáo, tiến độ giải quyết công việc rất nhanh.

2.jpg

Anh Nguyễn Thiện Tú ở bản Bảo Vinh đến công chứng giấy tờ, lấy xác nhận thông tin khai sơ yếu lý lịch để đi làm. Hồ sơ của anh được cán bộ tiếp nhận, kiểm tra thông tin, xử lý và sau đó trả kết quả. Anh Tú không ngần ngại đánh giá mức độ giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức ở mức “Rất hài lòng”. Chung quan điểm với bà Mến, anh Tú cho rằng, từ khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” đã có nhiều thay đổi trong phong cách phục vụ; tác phong của đội ngũ trực bộ phận một cửa ngày càng chuyên nghiệp. “Tôi thấy cán bộ, công chức thân thiện, lắng nghe, giải thích rõ cho người dân hiểu các thủ tục liên quan” - anh Tú nói.

3.jpg

Xã Bảo Hà có khối lượng giải quyết thủ tục hành chính nhiều nhất huyện Bảo Yên. Trung bình mỗi ngày, 1 cán bộ, công chức bộ phận một cửa phải xử lý hơn 50 hồ sơ. Với 8 giờ hành chính trong ngày và phải giải quyết khối lượng hồ sơ, công việc như vậy sẽ tạo nhiều nhiều áp lực. Chị Vũ Thị Nga, công chức văn phòng - thống kê xã Bảo Hà cho biết: Làm quá giờ, ngoài giờ đối với chúng tôi là chuyện bình thường!

Tháng 4/2022, xã Bảo Hà là 1 trong 3 địa phương đầu tiên của huyện Bảo Yên thí điểm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”. Thách thức đặt ra là rất lớn đối với cấp ủy đảng, chính quyền, bởi xã có đông dân (11.500 nhân khẩu) và được quy hoạch là đô thị quan trọng trong tương lai ở khu vực phía Nam tỉnh Lào Cai.

Địa phương nằm trên trục động lực phát triển kinh tế dọc sông Hồng, có nhiều quy hoạch, dự án quan trọng của huyện, của tỉnh và trực tiếp liên quan đến quyền lợi của người dân. Vì vậy, công tác cải cách hành chính, nhất là triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà

Xã đã thành lập ban chỉ đạo, điều hành; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể và tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “4 chống”, “4 xin”, “4 luôn”. UBND xã Bảo Hà đã sắp xếp, bố trí lịch làm việc; công khai nhiệm vụ của cán bộ, công chức và số điện thoại của lãnh đạo xã để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà cho người dân. Năm 2022, xã bố trí hơn 100 triệu đồng mua sắm máy tính, nâng cấp đường truyền internet, 2 máy quét, 1 máy in màu và hệ thống bảng, biển, tra cứu thủ tục hành chính...

4.jpg

Cùng với đó, UBND xã Bảo Hà tiếp tục rà soát, khắc phục hạn chế và vướng mắc phát sinh từ thực tế. Xã đã triển khai mô hình viết thư chúc mừng hạnh phúc với công dân đăng ký kết hôn, thư cảm ơn đối với các đơn vị, cá nhân giúp đỡ xã thực hiện an sinh xã hội. Đồng thời, UBND xã gửi thư chia buồn đối với gia đình có người thân qua đời và thư xin lỗi người dân nếu để xảy ra chậm, muộn giải quyết thủ tục hành chính.

Mục tiêu đặt ra của xã là hướng tới “Chính quyền thân thiện” trên nền tảng chính quyền điện tử, chính quyền số, phải thực sự chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ, kiến tạo; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tụy, có phẩm chất đạo đức, năng lực, người đứng đầu gương mẫu, gần dân, có trách nhiệm với Nhân dân, loại bỏ tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm dẫn đến không dám nghĩ, không dám làm, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

5.jpg

Sau hơn 1 năm triển khai, mặc dù phải giải quyết hơn 200 nghìn hồ sơ cho công dân nhưng điều đáng mừng là không để hồ sơ quá hẹn và không có khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Mặc dù có nhiều chuyển biến nhưng thách thức đặt ra còn nhiều. Do vậy, cấp ủy đảng, chính quyền xã Bảo Hà sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng môi trường hành chính mang tính phục vụ; kịp thời tháo gỡ những khó khăn của người dân nhằm tạo tiếng nói chung giữa người dân với chính quyền, cùng xây dựng nền hành chính phục vụ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hà đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và các đoàn thể của thôn 1 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Thổ tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Thanh tra tỉnh xuống địa bàn các xã nắm bắt tình hình và hướng dẫn xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Duy trì hiệu quả tiếp dân, xử lý đơn thư sau sáp nhập

Việc không còn tổ chức thanh tra cấp huyện và phân chia quyền hạn cho cấp xã, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hướng dẫn hỗ trợ kịp thời của ngành Thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn được duy trì hiệu quả, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái: 410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái đã tham mưu triển khai đi vào hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo đúng hướng dẫn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường và các địa phương lân cận.

Công tác cải cách hành chính được tích cực triển khai thực hiện tại xã Mỏ Vàng.

UBND tỉnh phát động Phong trào thi đua đặc biệt thực hiện nhiệm vụ chính trị các tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản phát động Phong trào thi đua đặc biệt nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2025. Phong trào được phát động trong bối cảnh tỉnh đã hoàn thành sắp xếp bộ máy chính trị và đang vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

 “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

“Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Nhằm xây dựng mạng lưới thực hiện thủ tục hành chính rộng khắp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại 10 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4-8-2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ.

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 25/7, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Cục đã hoàn thành việc bổ sung sơ đồ đồ họa mô tả các bước thủ tục hành chính trong “Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”.

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Mô hình chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính theo hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Khi chính quyền cơ sở được trao thêm quyền, chủ động, gần dân hơn, đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, niềm tin và kỳ vọng của người dân, trong đó có người dân tỉnh Lào Cai, ngày càng được củng cố và lan tỏa.

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

Ngay sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Tân Hợp đã phát động phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" với phương châm "Bốn nhanh", qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

fb yt zl tw