Xây dựng chính quyền thân thiện tại xã Bảo Hà

Sau hơn 1 năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, công tác cải cách hành chính tại xã Bảo Hà (Bảo Yên) có nhiều chuyển biến tích cực.

Lòng tin của người dân địa phương ngày càng cải thiện khi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (còn gọi là bộ phận một cửa) tại UBND xã Bảo Hà có nhiều chuyển biến kể từ khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”. Không gian gần gũi, rộng rãi, bố trí hài hòa và đầy đủ khu vực tiếp dân, tra cứu thủ tục điện tử, hướng dẫn làm hồ sơ... Đặc biệt, quầy giao dịch đối với từng lĩnh vực không còn “kín cổng, cao tường” như trước, mà tạo hướng mở để người dân tương tác với cán bộ, công chức.

1.jpg

Bà Nguyễn Thị Mến ở thôn Bản Khoai 2 đến làm thủ tục xác nhận nhân thân để thực hiện đăng ký biến động sử dụng đất. Do áp dụng phần mềm chuyên ngành nên quy trình, thủ tục nhanh gọn, bà Mến nhận được kết quả mà không phải chen lấn như trước. Bà Mến tâm sự: Không còn phải chờ đợi quá lâu và phải “cầu cạnh” ai. Bây giờ tôi đến đây được đón tiếp chu đáo, tiến độ giải quyết công việc rất nhanh.

2.jpg

Anh Nguyễn Thiện Tú ở bản Bảo Vinh đến công chứng giấy tờ, lấy xác nhận thông tin khai sơ yếu lý lịch để đi làm. Hồ sơ của anh được cán bộ tiếp nhận, kiểm tra thông tin, xử lý và sau đó trả kết quả. Anh Tú không ngần ngại đánh giá mức độ giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức ở mức “Rất hài lòng”. Chung quan điểm với bà Mến, anh Tú cho rằng, từ khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” đã có nhiều thay đổi trong phong cách phục vụ; tác phong của đội ngũ trực bộ phận một cửa ngày càng chuyên nghiệp. “Tôi thấy cán bộ, công chức thân thiện, lắng nghe, giải thích rõ cho người dân hiểu các thủ tục liên quan” - anh Tú nói.

3.jpg

Xã Bảo Hà có khối lượng giải quyết thủ tục hành chính nhiều nhất huyện Bảo Yên. Trung bình mỗi ngày, 1 cán bộ, công chức bộ phận một cửa phải xử lý hơn 50 hồ sơ. Với 8 giờ hành chính trong ngày và phải giải quyết khối lượng hồ sơ, công việc như vậy sẽ tạo nhiều nhiều áp lực. Chị Vũ Thị Nga, công chức văn phòng - thống kê xã Bảo Hà cho biết: Làm quá giờ, ngoài giờ đối với chúng tôi là chuyện bình thường!

Tháng 4/2022, xã Bảo Hà là 1 trong 3 địa phương đầu tiên của huyện Bảo Yên thí điểm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”. Thách thức đặt ra là rất lớn đối với cấp ủy đảng, chính quyền, bởi xã có đông dân (11.500 nhân khẩu) và được quy hoạch là đô thị quan trọng trong tương lai ở khu vực phía Nam tỉnh Lào Cai.

Địa phương nằm trên trục động lực phát triển kinh tế dọc sông Hồng, có nhiều quy hoạch, dự án quan trọng của huyện, của tỉnh và trực tiếp liên quan đến quyền lợi của người dân. Vì vậy, công tác cải cách hành chính, nhất là triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà

Xã đã thành lập ban chỉ đạo, điều hành; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể và tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “4 chống”, “4 xin”, “4 luôn”. UBND xã Bảo Hà đã sắp xếp, bố trí lịch làm việc; công khai nhiệm vụ của cán bộ, công chức và số điện thoại của lãnh đạo xã để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà cho người dân. Năm 2022, xã bố trí hơn 100 triệu đồng mua sắm máy tính, nâng cấp đường truyền internet, 2 máy quét, 1 máy in màu và hệ thống bảng, biển, tra cứu thủ tục hành chính...

4.jpg

Cùng với đó, UBND xã Bảo Hà tiếp tục rà soát, khắc phục hạn chế và vướng mắc phát sinh từ thực tế. Xã đã triển khai mô hình viết thư chúc mừng hạnh phúc với công dân đăng ký kết hôn, thư cảm ơn đối với các đơn vị, cá nhân giúp đỡ xã thực hiện an sinh xã hội. Đồng thời, UBND xã gửi thư chia buồn đối với gia đình có người thân qua đời và thư xin lỗi người dân nếu để xảy ra chậm, muộn giải quyết thủ tục hành chính.

Mục tiêu đặt ra của xã là hướng tới “Chính quyền thân thiện” trên nền tảng chính quyền điện tử, chính quyền số, phải thực sự chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ, kiến tạo; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tụy, có phẩm chất đạo đức, năng lực, người đứng đầu gương mẫu, gần dân, có trách nhiệm với Nhân dân, loại bỏ tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm dẫn đến không dám nghĩ, không dám làm, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

5.jpg

Sau hơn 1 năm triển khai, mặc dù phải giải quyết hơn 200 nghìn hồ sơ cho công dân nhưng điều đáng mừng là không để hồ sơ quá hẹn và không có khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Mặc dù có nhiều chuyển biến nhưng thách thức đặt ra còn nhiều. Do vậy, cấp ủy đảng, chính quyền xã Bảo Hà sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng môi trường hành chính mang tính phục vụ; kịp thời tháo gỡ những khó khăn của người dân nhằm tạo tiếng nói chung giữa người dân với chính quyền, cùng xây dựng nền hành chính phục vụ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả phân cấp

Hiệu quả phân cấp

Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, xã Cốc San đang có thay đổi rõ rệt: phân cấp “rõ việc, rõ người, rõ thời hạn” giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và chính xác hơn. Hồ sơ được số hóa, người dân có thể tra cứu trạng thái trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; những việc vượt thẩm quyền được chuyển cấp trên đúng quy định và có thời hạn xử lý.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Khánh Hòa nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã

Hoạt động tư pháp cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện và bảo đảm pháp luật ở cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cấp xã hiện nay gắn liền với nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ.

fb yt zl tw