Vị đoàn viên

Ở thời điểm này, người ta quan tâm nhiều về thị trường bánh trung thu của năm nay, xem có những lựa chọn nào, hương vị nào mới lạ. Một mùa trăng đoàn viên nhưng nhắc nhiều chắc cũng chỉ có chuyện ăn gì, đi chơi ở đâu… Đôi khi cái bánh tròn đầy, đủ vị nhưng giá trị đoàn viên thì cứ phai nhạt dần.

Không chỉ là cái bánh

Nhịp sống thời công nghệ 4.0, nên mạng xã hội cũng “thử” giùm người ta vị bánh trước khi quyết định mua. Từ trước trung thu khoảng một tháng là thời điểm vàng để các TikToker, Facebooker, YouTuber… liên tục đưa ra bài viết, hình ảnh, video giới thiệu các tiệm bánh trung thu. Từ bánh vị truyền thống quen thuộc, đến những hộp bánh cao cấp giá chục triệu đồng đều có đủ. Lượt xem của mỗi video giới thiệu kiểu này cũng vào mùa lên tốp, vài triệu view cho những video giới thiệu bánh cao cấp hay vị độc lạ là chuyện bình thường.

Tết Trung thu với giá trị đoàn viên, sum vầy.

Tết Trung thu với giá trị đoàn viên, sum vầy.

Người ta nhắc nhiều về độ cầu kỳ, công phu của hộp bánh được thiết kế riêng hay vị bánh ngọt, nhạt với những nguyên liệu ngoại nhập như thế nào. Nhưng gần như trong hàng triệu video giới thiệu bánh trung thu trên các nền tảng trực tuyến đó, chẳng mấy người có đủ sự am tường để nói về một mùa trăng đoàn viên.

Nhiều năm học tập rồi lập nghiệp ở thành phố, số lần về quê cũng ít dần khi vòng xoáy công việc, cuộc sống luôn làm người ta bận bịu. Nguyễn Thị Huyền Chi (34 tuổi, nhân viên kiểm toán, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) tâm sự: “Lúc nhỏ, chỉ cần một cái bánh là đủ một mùa trung thu cho cả nhà. Bây giờ, tôi có thể gởi về cho ba mẹ vài hộp bánh nếu ông bà thích, nhưng tôi không làm vậy. Tôi vẫn muốn tự tay mình mang hộp bánh về nhà, để cùng ba mẹ nhâm nhi. Có tiền thì ở đâu cũng mua bánh được thôi, nhưng bánh của mùa đoàn viên còn là sự trở về nhà nữa, chứ không phải một cái bánh hay một hộp bánh là xong”.

Và ý nghĩa nhất của mùa trung thu, có lẽ là sắp nhỏ trong nhà. Một cái bánh hay lồng đèn xanh đỏ tất nhiên là đủ vui cho đám trẻ, nhưng để con trẻ lớn lên một cách trọn vẹn thì cần nhiều hơn. “Mỗi lần trung thu là tôi cùng bà xã lại ngồi nghe các con thích bánh gì, lồng đèn nào và cả nhà sẽ cùng đi mua. Sau đó, vợ chồng cũng dạy các con ý nghĩa mùa đoàn viên, cùng con mang bánh về biếu ông bà hai bên, đó mới là việc cần làm. Chứ mua bánh về rồi ăn cho vui thì cũng chỉ là mùa nào thức nấy thôi”, anh Phan Hoàng Tuấn (45 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 4, TPHCM) chia sẻ.

Nhiều điều nặng mang

Nhiều năm trước, chị gái tôi vẫn thường mang về nhà một hộp bánh trung thu do công ty tặng cho nhân viên mỗi dịp tháng 8 âm lịch. Sau này, đi làm, tôi càng thích văn hóa tặng bánh trung thu cho nhân viên ở công ty hơn là việc chuyển một khoản tiền mừng vào tài khoản. Có lẽ, việc tặng nhau một cái bánh không chỉ là chuyện thưởng thức theo mùa, mà nó còn ẩn chứa sự quan tâm, nhắc nhở nhau về giá trị tình thân, giá trị đoàn viên.

Nhưng trong nhịp sống bây giờ, suy nghĩ của tôi có lẽ sẽ trở thành đề tài bàn tán khi đưa vào các nhóm trên mạng xã hội. Bởi chuyện tặng bánh trung thu hay quà cáp dịp tết bây giờ, cái bánh phải cõng trên mình bao nhiêu áp lực để vừa lòng nhau.

Vài lần có việc ngang qua phố lồng đèn ở quận 5, vẫn là những chiếc lồng đèn xanh đỏ kiểu công nghiệp treo đầy hai bên đường. Khách mua một cái nhưng chụp hình từ đầu đến cuối đường, thậm chí không ít người cãi cọ vì giành nhau một góc chụp hình đẹp, và cũng chẳng có mấy thiếu nhi xuống phố chơi trung thu, chủ yếu là các bạn trẻ theo trào lưu “check-in” ở phố lồng đèn.

Không phải ngẫu nhiên, mà mỗi dịp tết hay các ngày lễ trong năm, người ta vẫn gặp đâu đó những tiếng thở dài từ trên mạng xã hội đến cả những người xung quanh, rằng “bây giờ, đã nhạt hơn xưa”. Nếu nhìn ở góc độ vật chất, thì làm sao mà “nhạt” hơn xưa được, khi bánh trái bây giờ có trăm ngàn lựa chọn, đến bánh ngoại nhập cũng mua được dễ dàng. Nhưng nó khác ở chỗ, khi thị trường chỉ có 2 lựa chọn nhân thập cẩm hay đậu xanh, người ta đón nhận mùa trung thu bằng một niềm vui rất khác, dẫu vị bánh chưa đủ ngọt ngào, nhưng giá trị đoàn viên, thân tình một miếng cũng đủ đong đầy.

Nhắc về những điều hoài niệm, người ta cũng chia thành 2 chiều ý kiến, người ủng hộ thì gắn vào đó cả một miền ký ức, nhưng cũng có người bĩu môi chẳng khác gì chuyện “no cơm ấm áo lại thèm nọ kia”. Góc nhìn cá nhân, ai cũng có quan điểm và đúng trong chừng mực của mình. Đổi thay và phát triển của xã hội cũng là một quy luật bình thường, nhưng có những giá trị dẫu nhiều năm tháng trôi qua vẫn còn nguyên vẹn, đó là giá trị đoàn viên, hương vị tình thân, mà một cái bánh hay chiếc lồng đèn chẳng thể đủ sức đại diện. Văn hóa nếp nhà hẳn là giá trị như thế, chứ không phải chuyện ăn một miếng theo mùa, check-in một tấm hình theo trào lưu.

Báo Sài Gòn giải phóng null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sáng mãi “ngọn lửa” dân ca Dao

Sáng mãi “ngọn lửa” dân ca Dao

Chúng tôi đến thôn Bầu Bàng, xã Trịnh Tường, bị thu hút bởi tiếng hát dân ca người Dao tuyển ngân vang trong căn nhà nhỏ. Theo tiếng hát ấy, có cả tiếng trong trẻo tập hát của các em nhỏ. Đó là những âm thanh quen thuộc ngân lên từ nhóm tập hát dân ca do nghệ nhân người Dao tuyển Phàn Thị Đanh khởi xướng và truyền dạy.

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội Văn hóa trò chơi và quà tặng Việt Nam 2025 với chủ đề “Tinh hoa sáng tạo Việt” diễn ra trong hai ngày 13 - 14/9, tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh, đã mang đến một không gian sáng tạo sôi động, nơi cộng đồng nghệ nhân, doanh nghiệp và công chúng cùng lan tỏa giá trị văn hóa Việt.

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống là cách để nhiều cộng đồng dân tộc gìn giữ cội nguồn, nuôi dưỡng bản sắc trong đời sống hiện đại. Với đồng bào Tày ở xã Văn Chấn, điệu múa Then, tiếng đàn tính, nét đặc sắc văn hóa truyền thống vốn gắn bó với ký ức của cha ông được hồi sinh, gìn giữ trong sinh hoạt của Câu lạc bộ múa Then Tày thôn Thác Vác. Từ những điệu múa ấy, tình yêu văn hóa Tày ngày càng được lan tỏa, hun đúc niềm tự hào, gắn kết cộng đồng.

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Sáng 13/9, UBND xã Bản Liền phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức chương trình “Du lịch trải nghiệm và hoạt động thiện nguyện trồng tre Lục Trúc, dẻ Trùng Khánh” trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện xã hội “Gia đình Haha – Vì một Việt Nam hạnh phúc”.

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Phim đề tài chiến tranh là một phần đặc biệt quan trọng trong di sản điện ảnh cách mạng Việt Nam, đã chứng minh được giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật với thời gian, cũng như những đóng góp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên chiến tuyến, từ đó hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường hợp tác hữu nghị.

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Giá trị truyền thống trong những món đồ chơi Trung thu cổ truyền tưởng chừng bị lãng quên trong thời gian dài, nay bỗng trở lại và được nhiều người đón nhận. Những ngày gần tới Rằm Trung thu, trên khắp phố phường Hà Nội, đặc biệt là tại khu phố cổ, nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày đồ chơi trung thu với sắc màu rực rỡ, đủ loại đồ chơi truyền thống, dệt nên mùa trăng rằm vừa hoài niệm, vừa tươi mới.

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Không chỉ dừng lại ở thói quen đọc sách cá nhân, ngày nay nhiều bạn trẻ tìm đến các book club (câu lạc bộ sách) như một không gian gặp gỡ, chia sẻ và nuôi dưỡng đam mê tri thức. Từ những quán cà phê nhỏ, thư viện cộng đồng đến các nhóm trực tuyến, phong trào sinh hoạt câu lạc bộ sách đang trở thành một xu hướng văn hoá mới, góp phần khơi dậy tinh thần đọc và hình thành cộng đồng gắn kết bằng tri thức.

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.

fb yt zl tw