Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị doanh nghiệp

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) từ tự phát trong nhân viên giờ đã trở thành nhu cầu của doanh nghiệp để nâng cao hiệu suất, giảm chi phí.

Tạo dựng thói quen

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Tổng Giám đốc STP Group chia sẻ: Là đơn vị sản xuất, chúng tôi đã ứng dụng AI trong quản trị việc nuôi trồng thủy sản trên biển để nắm bắt thông tin kịp thời dịch bệnh, vụ thu hoạch. Việc ứng dụng AI vào hệ thống đã có sự chuyển biến tích cực và dần trở thành thói quen. Việc sử dụng AI góp phần giảm những hạn chế của con người.

Giới thiệu các tính năng AI, tự động hoá.
Giới thiệu các tính năng AI, tự động hoá.

“Việc sử dụng AI trong hệ thống ban đầu khó khăn, nhưng cũng dần thay đổi nhận thức trong lãnh đạo. Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và AI trong mở rộng quy mô, doanh nghiệp chưa cần mở rộng nhân sự, tối ưu hoá trong sản xuất. Tuy nhiên, để ứng dụng AI diện rộng cần tiếp tục đào tạo để doanh nghiệp phát triển bền vững”, bà Nguyễn Thị Hải Bình cho biết.

Còn theo Tiến sỹ Nguyễn Việt Long (Đại học Quốc gia Seoul), trong kỷ nguyên chuyển đổi số, để nâng hiệu quả làm việc, ban đầu những nhân sự trong doanh nghiệp tự dùng các ứng dụng AI như ChatGPT. Tuy nhiên, ở cấp độ cao hơn, lãnh đạo áp dụng sử dụng AI riêng cho hệ thống của doanh nghiệp để quản trị từng phần hoặc toàn phần.

“Tỷ lệ ứng dụng AI trên toàn cầu năm 2025 dự báo tăng 31% so với năm 2024, giúp doanh nghiệp giảm 21 - 30% chi phí nhờ tự động hóa. AI cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, yêu cầu nhân sự phát triển các kỹ năng chuyên môn, tư duy chiến lược và làm chủ công nghệ mới. Việc áp dụng AI hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp cải thiện lợi nhuận đầu tư, tối ưu dòng tiền và tăng khả năng quản trị rủi ro tài chính”, Tiến sỹ Nguyễn Việt Long chia sẻ.

AI không thay thế được con người

Theo Tiến sỹ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, báo cáo của McKinsey năm 2024 chỉ ra, 65% lao động toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) vào công việc, nhưng chỉ 15% doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận rõ rệt từ công nghệ này.

Trí tuệ nhân tạo được tích hợp vào nền tảng quản trị.
Trí tuệ nhân tạo được tích hợp vào nền tảng quản trị.

Các lĩnh vực ứng dụng AI phổ biến nhất bao gồm tiếp thị (54%), công nghệ (39%) và tài chính (16%). AI không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp. Hiện nay có 6 ngành đã và đang ứng dụng AI mạnh mẽ nhất, gồm: Maketing, công nghệ, giáo dục, kế toán tài chính, kỹ thuật, thương mại.

Từ thực tế của doanh nghiệp, ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc MISA cho biết, việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng lên 1,71 lần, giảm nhân sự từ 600 xuống còn 350 người; đồng thời, tối ưu hóa quy trình tài chính, tự động hóa kế toán và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh hơn.

“AI là xu thế tất yếu, đòi hỏi doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi để duy trì lợi thế cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp phổ cập AI trong quản trị để nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh chuyển đổi số với nền tảng điện toán đám mây tích hợp AI. Các doanh nghiệp cần rà soát và có kế hoạch ứng dụng AI vào từng quy trình để giúp tối ưu hiệu quả vận hành và quản lý”, ông Lê Hồng Quang nhận định.

Trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, AI có thể hỗ trợ nhiều khâu, từ quản lý hóa đơn (tự động hóa lập, phân loại, trích xuất và số hóa hóa đơn, tự động chuyển hóa đơn, theo dõi vị trí hóa đơn trong quy trình), đến việc đưa ra báo cáo theo thời gian thực và báo cáo tài chính chính xác. Trong quy trình quản lý công nợ phải trả, AI có thể tự động điền dữ liệu vào hóa đơn, tự động đối chiếu với hệ thống và đơn hàng.

Ông Lê Hồng Quang chia sẻ, việc đầu tiên cần làm là tích hợp môi trường làm việc giữa con người và AI, phân chia công việc. Con người và AI không hoàn toàn thay thế nhau, mà là cộng tác, trong đó con người chịu trách nhiệm cuối cùng. Dù AI có thể suy nghĩ độc lập, con người vẫn phải kiểm soát và lý giải được kết quả của AI. Bên cạnh đó, con người phải hỗ trợ được AI trong trường hợp hệ thống có vấn đề. Các công việc liên quan đến hoạt động giao tiếp, cần trí tuệ cảm xúc, ảnh hưởng đến người khác… sẽ rất khó để thay thế, dù AI có thể hỗ trợ ở nhiều khâu.

Theo Tiến sỹ Cấn Văn Lực, con người phải làm chủ công nghệ. Do đó, AI chưa thay thế được công việc của con người và vẫn chỉ là công cụ hỗ trợ. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược AI dài hạn, quản trị dữ liệu và phát triển đội ngũ nhân lực có năng lực. Việc đầu tư cho AI thường lâu dài, chưa nhìn thấy kết quả ngay nên cần có lộ trình.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần tranh thủ, khôn khéo, thông minh, linh hoạt, hiệu quả để triển khai thực hiện phù hợp

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06: Cần tranh thủ, khôn khéo, thông minh, linh hoạt, hiệu quả để triển khai thực hiện phù hợp

Sáng 18/3, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 đã tổ chức phiên họp lần thứ nhất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 14/3/2025 về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại các bộ, ngành, địa phương năm 2025 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng: Bạn bè quốc tế hãy hỗ trợ Việt Nam xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái phát triển đất nước

Thủ tướng: Bạn bè quốc tế hãy hỗ trợ Việt Nam xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái phát triển đất nước

Sáng 14/3, dự Diễn đàn chính sách “Việt Nam chủ động phát triển ngành Công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên mới” trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn 2025 (AISC 2025), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn bạn bè quốc tế hỗ trợ Việt Nam xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái phát triển đất nước.

Áp dụng số hóa: Cẩn trọng để giữ tính nguyên bản của lễ hội

Áp dụng số hóa: Cẩn trọng để giữ tính nguyên bản của lễ hội

Mùa lễ hội năm 2025 đã đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ khi công nghệ số được áp dụng rộng rãi vào các hoạt động tổ chức và quản lý. Không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của du khách, những ứng dụng công nghệ như vé điện tử, thanh toán không tiền mặt, thực tế ảo đã góp phần tạo nên một mùa lễ hội minh bạch, an toàn và hiện đại hơn.

Xung kích trong phong trào “Bình dân học vụ số”

Xung kích trong phong trào “Bình dân học vụ số”

Triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tổ chức nhiều đội hình thanh niên tình nguyện, mở các lớp học, tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng số thiết yếu cho người dân, nhất là người cao tuổi, người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người ít tiếp xúc với công nghệ.

AI - Động lực mới để Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

AI - Động lực mới để Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo Google, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành "người hùng" mới của kinh tế Việt Nam khi có tiềm năng đóng góp 79,3 tỷ USD vào năm 2030, tương đương gần 12% GDP. Từ chiến lược quốc gia đến những bước đi của doanh nghiệp công nghệ, Việt Nam không chỉ mơ ước mà đã hành động để biến AI thành động lực tăng trưởng.

fb yt zl tw