Tuyển sinh đại học 2024: Cơ hội cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Thống kê sơ bộ từ Đề án tuyển sinh 2024 ở các cơ sở đào tạo cho thấy, năm nay có khoảng 50 trường đại học (ĐH) tuyển sinh bằng chứng chỉ tiếng Anh IELTS, TOEFL iBT và chứng chỉ SAT, ACT.

Nhiều trường xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ ngoại ngữ.

Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng tuyển sinh 3.325 chỉ tiêu. Trong đó, nhà trường dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT dựa trên thành tích học tập và năng lực ngoại ngữ. Cụ thể, để xét tuyển, thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 cần có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 46 điểm trở lên. Ngoài ra, với chương trình cử nhân chính quy quốc tế, trường xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt IELTS 5.5 trở lên hoặc TOEFL iBT 46 điểm trở lên trong thời hạn 2 năm (đến ngày kết thúc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển) và có tổng điểm 2 môn, gồm Toán và một môn khác trong các môn Vật lý, Hóa học, Ngữ văn đạt từ 12 điểm trở lên.

Trường ĐH Tài chính và Quản trị Kinh doanh thông báo xét tuyển thẳng thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp 3 môn từ 18 điểm trở lên và đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5,5 hoặc TOEFL iBT từ 46 điểm, TOEIC từ 600 điểm trở lên trong thời hạn 2 năm (tính đến ngày kết thúc nộp hồ sơ xét tuyển).

Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay dự kiến dành 15% chỉ tiêu xét tuyển kết hợp đối với thí sinh có chứng chỉ quốc tế môn tiếng Anh tương đương IELTS 6.5 trở lên, chứng chỉ SAT tối thiểu 1200/1600, điểm trung bình chung học tập của 5 học kỳ bậc THPT từ 7,0 trở lên, hạnh kiểm của bậc THPT xếp loại Tốt (không tính học kỳ II năm lớp 12).

Nếu như ở các mùa tuyển sinh trước, đa số các trường chỉ tuyển sinh dựa vào kết quả chứng chỉ IELTS. Năm nay, nhiều trường thông báo phương thức tuyển sinh có sử dụng điểm SAT và ACT. Trong đó, Học viện Ngoại giao có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả phỏng vấn và điểm ưu tiên, bao gồm điểm khuyến khích theo quy định của Học viện Ngoại giao và điểm ưu tiên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), điều kiện xét tuyển liên quan đến chứng chỉ SAT và ACT là có SAT từ 1300 trở lên, hoặc ACT từ 29 điểm trở lên…; Với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT và điểm ưu tiên bao gồm điểm khuyến khích theo quy định của Học viện và điểm ưu tiên theo quy định của Bộ GDĐT (nếu có), điều kiện xét tuyển liên quan đến chứng chỉ SAT và ACT là có SAT từ 1200 trở lên, hoặc ACT từ 23 điểm trở lên…

Cùng đó, nhóm thí sinh có chứng chỉ SAT hoặc ACT cũng được xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nếu có SAT từ 1200 điểm, ACT từ 26 điểm và các chứng chỉ này còn thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6; Trường ĐH Dược Hà Nội giữ ổn định 4 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT; xét kết hợp học bạ THPT với chứng chỉ SAT, ACT hoặc xét kết quả học tập đối với học sinh chuyên; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội; xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT…

Xu hướng tuyển sinh của nhiều trường ĐH những năm gần đây cho thấy, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ có nhiều cơ hội xét tuyển. Không chỉ những loại chứng chỉ ngoại ngữ do các tổ chức khảo thí nước ngoài cấp, một số trường ĐH của Việt Nam cũng sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ “nội”. Cụ thể, từ mùa tuyển sinh 2023 những trường ĐH đã quyết định sử dụng thêm chứng chỉ tiếng Anh VSTEP (chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc của Việt Nam) để tuyển sinh đầu vào, như: Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, các trường trực thuộc ĐH Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM...

Trước băn khoăn lo lắng của nhiều người về việc, lạm dụng sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong các kỳ tuyển sinh nói chung, tuyển sinh ĐH nói riêng gây ra sự bất công trong tiếp cận giáo dục, TS Vũ Thị Phương Anh, giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TPHCM) cho rằng, bà ủng hộ việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển ĐH vì đây là xu thế tất yếu, nhưng cần có những giải pháp đi kèm để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh. Theo đó, cần quan tâm đầu tư vào việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở vùng sâu vùng xa, đồng thời có những chính sách hỗ trợ học sinh ở các khu vực này để các em có cơ hội tiếp cận tiếng Anh một cách bình đẳng.

Thí sinh được phép thi lại một kỹ năng bài thi IELTS

Trên cơ sở cho phép của Bộ GDĐT, đầu tháng 4 vừa qua, Hội đồng Anh và IDP cho biết sẽ bắt đầu tính năng thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. IELTS OSR là tính năng cho phép thí sinh thi lại một kỹ năng duy nhất nếu chưa đạt được điểm số mong muốn trong lần thi đầu tiên, thay vì phải làm lại toàn bộ bài thi như trước. Thí sinh có thể đăng ký thi lại IELTS trong vòng 60 ngày sau khi đã nhận kết quả ở lần thi đầu tiên.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw