
Hàng giả, hàng nhái tràn lan, sàn thương mại điện tử vẫn là 'người trung gian vô tội'?
Hàng giả, hàng nhái ngang nhiên bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Trong "cao điểm" kiểm tra hàng lậu, trách nhiệm của nền tảng vẫn còn bỏ ngỏ.
Hàng giả, hàng nhái ngang nhiên bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Trong "cao điểm" kiểm tra hàng lậu, trách nhiệm của nền tảng vẫn còn bỏ ngỏ.
Thương hiệu được đánh giá là “chìa khóa” để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Truy xuất nguồn gốc là công cụ quan trọng để nhận diện, ngăn chặn và xử lý tận gốc hành vi gian lận thương mại, góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 23/4, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.
Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp xác minh, kiểm tra 47 vụ có dấu hiệu vi phạm trên môi trường thương mại điện tử, qua đó phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm 41 vụ.
Sáng 2/1, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tiêu hủy hơn 220 sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng giả, hàng nhái được phát hiện, thu giữ trong đợt cao điểm chống gian lận thương mại dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết nguyên đán 2025.
Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, thương mại điện tử cùng sự xuất hiện của nhiều phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới mang đến nhiều tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ðây không phải vấn đề mới nhưng trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi phải có cách tiếp cận phù hợp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam.
Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người Việt đa dạng và lớn nhất trong năm, đặc biệt là các thực phẩm như thịt, cá, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát...
Cận Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đây cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại “nóng” nhất trong năm.
Thương mại điện tử trong thời đại công nghệ như hiện nay rất hữu dụng, thuận tiện cho người tiêu dùng và mang đến tiềm năng phát triển kinh doanh vượt trội cho người buôn bán. Tuy nhiên trong thời gian qua, việc bán hàng trên mạng xã hội và các sàn giao dịch điện tử có nhiều lỗ hổng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc quản lý, xử lý vi phạm.
Để chống hàng giả trên không gian mạng, lực lượng Quản lý Thị trường sẽ xây dựng Cơ sở Dữ liệu quản lý địa bàn tập trung, đưa các giải pháp công nghệ áp dụng vào quá trình giám sát, phòng ngừa.
Internet là "mặt trận" rất nóng trong việc chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Bởi phải đến 80-90% hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được tiêu thụ, được mua bán trên mạng.
Ngày 25/4, theo thông tin từ Cục quản lý thị trường Hà Nội, Đội QLTT số 11 phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Hà Đông tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh thời trang tại tổ 5, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, phát hiện trên 250 sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Zara… giá trị hàng hóa trên 150 triệu đồng.