Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Thương hiệu được đánh giá là “chìa khóa” để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.

Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Đề cập về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, bà Nguyễn Thị Bính - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ Nguyễn Bính thẳng thắn cho rằng, doanh nghiệp (DN) đang phải chịu những áp lực kép để tồn tại. Là DN hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm thực phẩm truyền thống - niềm tự hào ẩm thực của Việt Nam nhưng nỗi lo lớn nhất của DN là tình trạng thực phẩm bẩn, sử dụng phụ gia độc hại và hàng giả tràn lan đang từng ngày bào mòn lòng tin của người tiêu dùng.

Bà Bính dẫn chứng, nhiều cơ sở ký hợp đồng thu mua sản phẩm của công ty nhưng chỉ lấy một phần nhỏ, còn lại chủ yếu lấy hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc bên ngoài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng uy tín của DN. Dù biết nhưng công ty cũng không có cách nào để kiểm soát.

Thực trạng trên cũng khiến các DN làm ăn chân chính chật vật, khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư công nghệ, khó tiếp cận tài chính để quy trình sản xuất, cải tiến chất lượng.

Về vấn đề này, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) cũng cho biết: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Hàng nghìn vụ việc đã bị phát hiện, trong đó không ít thương hiệu Việt có uy tín ngang nhiên bị giả mạo, kinh doanh công khai trên thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử.

Theo thống kê, những tháng đầu năm 2025, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ.

Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp cách nào?

Bên cạnh áp lực từ hàng giả, hàng nhái, các DN còn lao đao trước làn sóng bất ổn địa chính trị trên toàn cầu, với những diễn biến khó lường. Thêm vào đó, các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe, chính sách bảo hộ mậu dịch đang quay trở lại tại nhiều nền kinh tế lớn. Các hàng rào kỹ thuật, thuế quan phức tạp hơn khiến hoạt động xuất nhập khẩu gặp khó. DN vốn phụ thuộc vào nguyên liệu và thị trường nước ngoài cũng vì thế gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng nhiều biến số như vậy thì việc xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu càng trở nên cấp thiết với DN và đòi hỏi phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia xây dựng thương hiệu quốc gia (Trường Đại học Thương mại) cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của thương hiệu trong môi trường cạnh tranh. Thương hiệu tồn tại và phát triển là nền tảng không thể thiếu để xây dựng một chiến lược tăng trưởng bền vững của DN. Tuy nhiên, theo ông Thịnh, hiện nay vấn đề nan giải mà DN phải đối mặt chính là hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ. Việc bảo vệ thương hiệu đã và đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của DN.

“Xâm phạm thương hiệu ngày càng tinh vi, vì vậy DN cần kết hợp kỹ thuật, kinh tế và pháp lý để bảo vệ sản phẩm cũng như niềm tin của khách hàng” - ông Thịnh nhấn mạnh.

Ngoài các nguy cơ bên ngoài, ông Thịnh cảnh báo rằng thương hiệu có thể tự sa sút nếu DN không duy trì chất lượng, làm mới hình ảnh hoặc không chủ động giữ thương hiệu. Nguyên nhân thường đến từ chất lượng sản phẩm giảm sút, cam kết thương hiệu không được duy trì, chuỗi cung ứng bất ổn, giao tiếp thiếu hiệu quả hoặc hình ảnh thương hiệu dần trở nên nhàm chán, khiến thương hiệu đánh mất vị trí trong lòng khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Bính đề xuất các cơ quan nhà nước cần có chính sách ưu đãi tín dụng phù hợp để DN sản xuất sạch, làm ăn đúng luật có cơ hội lớn mạnh. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo nhân lực, kiểm soát thị trường minh bạch, xử lý mạnh tay với các đối tượng làm hàng nhái, hàng bẩn, để lập lại công bằng cho thị trường.

Nhấn mạnh về tính cấp thiết của việc bảo vệ thương hiệu, ông Tô Hoài Nam cho rằng, người tiêu dùng ngày nay không chỉ đơn thuần mua một sản phẩm mà họ mua cả giá trị và niềm tin mà DN đó mang lại. DN nào giữ vững được thương hiệu, DN đó sẽ giữ được niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, các DN cần chủ động xây dựng một chiến lược bảo vệ thương hiệu đa tầng, linh hoạt. Chiến lược này bao gồm việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ một cách bài bản, kiểm soát chặt chẽ các kênh phân phối để ngăn chặn hàng giả xâm nhập, minh bạch hoá thông tin sản phẩm và xây dựng một văn hoá DN coi trọng uy tín và chất lượng.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thống nhất nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Thống nhất nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Ngày 31/10, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 3, nhằm thống nhất các nội dung của Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25. Buổi làm việc được kết nối trực tuyến giữa điểm cầu Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

“Vàng xanh” ở Bảo Nhai

“Vàng xanh” ở Bảo Nhai

Trong bối cảnh nền nông nghiệp đang tìm kiếm những mô hình phát triển bền vững và mang lại giá trị gia tăng cao, xã Bảo Nhai nổi lên như một điểm sáng. Nơi đây sở hữu hàng ngàn ha quế, trong đó, giá trị cao nhất phải kể đến diện tích quế hàng chục năm tuổi rải rác tại các thôn, bản.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền trung

Từ ngày 30/10, hãng hàng không Vietnam Airlines miễn toàn bộ cước vận chuyển, phụ thu nhiên liệu và các khoản phí liên quan, đồng thời được ưu tiên xếp tải hàng hóa hỗ trợ đồng bào bão lụt miền trung trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group từ các sân bay trên cả nước đến các điểm miền trung gồm Huế, Đà Nẵng, Chu Lai.

Trợ lực để phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khởi nghiệp

Trợ lực để phụ nữ dân tộc thiểu số tự tin khởi nghiệp

Thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp phụ nữ thay đổi tư duy, mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế và khẳng định vai trò của mình trong gia đình cũng như cộng đồng.

Hội Doanh nghiệp Văn Yên xúc tiến đưa nông sản Phong Dụ Thượng vào Siêu thị GO! m

Hội Doanh nghiệp Văn Yên xúc tiến đưa nông sản Phong Dụ Thượng vào Siêu thị GO! m

Chiều 30/10, tại Nhà Văn hóa thôn Làng Than, xã Phong Dụ Thượng tổ chức chương trình "Gặp mặt Doanh nghiệp khu vực Văn Yên". Sự kiện nhằm tăng cường kết nối, hợp tác giữa chính quyền, các hợp tác xã địa phương với Hội Doanh nghiệp khu vực Văn Yên, tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch.

Bàn giao 50 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các đơn vị, địa phương quản lý

Bàn giao 50 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các đơn vị, địa phương quản lý

Ngày 30/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị bàn giao các nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025 cho các tổ chức, địa phương nhằm quản lý, duy trì và phát triển các sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Xuất khẩu lao động - Hi vọng mới cho người dân xã Cao Sơn

Từng là địa phương có nhiều người dân vượt biên làm thuê “chui” sang Trung Quốc, xã Cao Sơn nay đang dần chuyển mình nhờ hướng đi mới - xuất khẩu lao động hợp pháp. Những chuyến đi chính ngạch không chỉ giúp bà con có thu nhập ổn định, mà còn mở ra cánh cửa thoát nghèo, thay đổi diện mạo xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa triển khai "chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông

Phường Sa Pa vừa phát động “Chiến dịch 100 ngày đêm” với mục tiêu nâng cấp, cải tạo và làm mới các tuyến đường, ngõ xóm, tổ dân phố và khu dân cư trên địa bàn. Đây là phong trào hành động quy mô lớn, hướng tới xây dựng diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Phình Hồ đánh thức tiềm năng vùng cao

Cuối thu, mây vẫn còn quẩn quanh đỉnh Chông Ka Y và thác Háng Đề Chơ. Từ con đường uốn lượn quanh núi, xã Phình Hồ hiện ra trong làn sương mờ, thấp thoáng những nếp nhà gỗ của người Mông, khói lam chiều bay lên lưng chừng rừng chè cổ thụ. Không khí mát lạnh, thoang thoảng mùi chè Shan tuyết, đặc sản đã làm nên thương hiệu vùng cao nơi đây.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

fb yt zl tw