Công nghệ QR code - Bước tiến minh bạch hóa nguồn gốc nông sản Việt

Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 23/4, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái của các loại trái cây đặc sản Việt Nam, qua đó thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước và lan tỏa niềm tự hào về nông sản Việt.

Đáng chú ý, lần đầu tiên, không gian trưng bày tại 62 Tràng Tiền - vốn được biết đến với các hoạt động tuyên truyền chống hàng giả, hàng nhái - được dành riêng để tổ chức một chuyên đề quảng bá trái cây Việt. Phòng trưng bày là điểm nhấn mới lạ trong chuỗi hoạt động hướng tới quảng bá sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của quốc gia.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chia sẻ về các sản phẩm trái cây Việt.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chia sẻ về các sản phẩm trái cây Việt.
Các loại trái cây như xoài cát, thanh long đỏ, sầu riêng… được trưng bày bắt mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Các loại trái cây như xoài cát, thanh long đỏ, sầu riêng… được trưng bày bắt mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Với thiết kế hiện đại, sinh động, không gian trưng bày giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền như Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Sơn La…, bao gồm các sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng như xoài cát, sầu riêng, thanh long đỏ, mận hậu… Mỗi loại trái cây đều được chọn lọc kỹ lưỡng, phản ánh rõ bản sắc và tiềm năng phát triển của từng địa phương.

Khách tham quan tìm hiểu thông tin sản phẩm trái cây qua mã QR code tại Phòng trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt”.
Khách tham quan tìm hiểu thông tin sản phẩm trái cây qua mã QR code tại Phòng trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt”.
Các loại hoa quả chủ lực của nông sản Việt Nam được trưng bày tại sự kiện.
Các loại hoa quả chủ lực của nông sản Việt Nam được trưng bày tại sự kiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - nhấn mạnh: “Để trái cây Việt Nam phát triển bền vững, điều quan trọng nhất vẫn là khâu tiêu thụ. Chúng ta cần tận dụng tiềm năng của thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, không chỉ để hỗ trợ đầu ra cho nông sản mà còn để người dân được thụ hưởng những tinh hoa của trái cây Việt.”

Cũng theo ông Linh, thông qua hoạt động trưng bày, Cục sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, định hướng trồng cây ăn trái theo nhu cầu thị trường, đồng thời tăng cường tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, đẩy mạnh tìm đầu ra cho nông sản. Trong đó, việc cung cấp thông tin về sản phẩm sạch, không sử dụng chất cấm hay thuốc bảo vệ thực vật độc hại là điều kiện tiên quyết để xây dựng niềm tin người tiêu dùng.

Việc ứng dụng mã QR tại Phòng trưng bày giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng và tin cậy.
Việc ứng dụng mã QR tại Phòng trưng bày giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng và tin cậy.
Nhiều sản phẩm trái cây được giới thiệu có nguồn gốc rõ ràng, đạt chuẩn an toàn thực phẩm và tiềm năng xuất khẩu.
Nhiều sản phẩm trái cây được giới thiệu có nguồn gốc rõ ràng, đạt chuẩn an toàn thực phẩm và tiềm năng xuất khẩu.

Một điểm nhấn nổi bật tại sự kiện là việc ứng dụng công nghệ mã QR code trên từng sản phẩm. Nhờ đó, khách tham quan có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, biết rõ vùng trồng, quy trình sản xuất, bảo quản và các địa chỉ bán hàng chính hãng. Đây là giải pháp thiết thực giúp nâng cao tính minh bạch, góp phần khẳng định chất lượng và uy tín của hàng Việt Nam.

Không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm, “Tinh hoa trái cây Việt” còn là không gian giao lưu giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, các bên có thể trao đổi về xu hướng phát triển thị trường nông sản, những giải pháp gia tăng giá trị và mở rộng kênh tiêu thụ cả trong nước lẫn xuất khẩu.

Ban Tổ chức kỳ vọng sự kiện sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị của trái cây Việt Nam, từ đó thúc đẩy tình yêu, sự ủng hộ đối với nông sản nội địa và lan tỏa niềm tự hào dân tộc trong dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước.

Phòng trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” mở cửa đón khách tham quan từ ngày 23/4 đến hết ngày 27/4/2025 tại số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Thời gian qua, xã Bảo Yên đã triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tập trung nguồn lực vào các giải pháp thiết thực nhằm đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất nông nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12/12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP với nhiều điểm sửa đổi quan trọng trong xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn, làm rõ đối tượng chịu trách nhiệm và bổ sung các tình huống bất khả kháng. Quy định mới khắc phục các kẽ hở pháp lý, siết chặt quản lý và ngăn ngừa gian lận hóa đơn, áp dụng từ ngày 16/1/2026.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Sáng 7/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế cho biết, đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dấu ấn đột phá của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa, làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tiến tới nội địa hóa động cơ lên đến 80% trong sản xuất ô tô phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Đích đến là giảm nghèo bền vững

Sơn Lương: Đích đến là giảm nghèo bền vững

Vốn là vùng “lõm” khó khăn sau khi sáp nhập 4 xã, Sơn Lương hôm nay đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Người dân không còn ỷ lại mà xem những con giống, vốn vay từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia như “cần câu” để thực hiện giấc mơ thoát nghèo. Mục tiêu giảm 209 hộ nghèo trong năm 2025 không chỉ là con số, mà là lời kêu gọi hành động từ trái tim của toàn hệ thống chính trị.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Những đảng viên tiên phong ở Púng Luông

Những đảng viên tiên phong ở Púng Luông

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Hiện thực hóa nghị quyết, nhiều đảng viên ở Púng Luông đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

fb yt zl tw