Trường THCS Lê Văn Tám: Nhiều biện pháp thu hút học sinh đến trường

YBĐT - Tiếp thu cơ sở vật chất của Trường Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), Trường trung học cơ sở Lê Văn Tám, xã Púng Luông hiện có 10 phòng học kiên cố với hội trường dành cho các sinh hoạt tập thể cùng nhà làm việc của giáo viên. Năm vừa qua, nhà trường được đầu tư xây dựng nhà công vụ cho các thầy cô giáo tương đối khang trang. Tuy còn thiếu thư viện, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn.. và nhiều thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia, song năm học 2008 – 2009, đơn vị đã đạt tiêu chuẩn phổ cập trung học cơ sở.

Năm học 2009 – 2010, nhà trường có 11 lớp với 350 học sinh, trong đó 90% là học sinh dân tộc Mông. Cũng như nhiều trường vùng cao khác trong huyện, tình trạng học sinh bỏ học đã trở thành vấn đề bức xúc nhiều năm nay đòi hỏi nhà trường phải có các biện pháp tích cực để duy trì sĩ số. Cùng với đề xuất chính quyền địa phương có văn bản chỉ đạo đến từng bản về việc huy động học sinh ra lớp, các thầy cô giáo cũng tích cực tham gia vào cuộc vận động này. Điều quan trọng là chăm lo tới nơi ăn, chốn ở cho các em, phải tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút học sinh đến trường học tập.

Với số lượng 130 học sinh bán trú, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động mọi nguồn lực giải quyết được phần nào khó khăn về nhà ở cho các em. Khu bán trú hiện  có đủ giường nằm, có điện đảm bảo ánh sáng để học tập và các điều kiện sinh hoạt khác. Gần đây, thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh dân tộc thiểu số con hộ nghèo đi học của Chính phủ, nhà trường đã phối hợp tốt với địa phương xem xét, lập danh sách trợ cấp cho 203 em. Từ đó tỷ lệ chuyên cần đạt cao, số học sinh bỏ học dưới 3%. Khó khăn nhất vẫn là nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Tuy vậy năm học 2008 – 2009, nhà trường vẫn có 6 học sinh học lực giỏi, 43 em loại khá và 291 em trung bình. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện có 1 học sinh đạt giải nhất môn toán lớp 9.

Nhìn vào đội ngũ thầy cô giáo tham gia giảng dạy thì hầu hết tuổi đều  trẻ, trong số 24 người có đến 70% tốt nghiệp và đang học đại học, 30% cao đẳng. Đây là một lợi thế để nhà trường tích cực áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trao đổi về vấn đề này, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đình Hưng cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, giúp đỡ các giáo viên mới, giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; giám sát chặt chẽ việc thực hiện chương trình giảng dạy, tránh tình trạng cắt xén chương trình.

Các tổ chuyên môn có kế hoạch cụ thể cho việc dạy học tự chọn theo các chủ đề, bám sát nhằm củng cố kiến thức cho học sinh, khắc phục tình trạng hổng kiến thức. Đồng thời chỉ đạo sát sao việc thực hiện kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Về đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường  yêu cầu giáo viên lên lớp phải có đồ dùng dạy học, không để tình trạng dạy chay.

Đối với công tác này, Ban giám hiệu phối hợp với các tổ chuyên môn quản lý chặt chẽ việc sử dụng trang thiết bị dạy học, giao cho người phụ trách kho sách giám sát việc sử dụng đối với các giờ lên lớp của giáo viên...”. Quan tâm đến hoạt động của đội ngũ người thầy, Trường THCS Lê Văn Tám đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ giáo viên trong khâu truyền thụ kiến thức cho học sinh.

Kỳ hội giảng vừa qua đã có đến 60% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, nhiều thầy cô giáo trở thành tấm gương về học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ để đồng nghiệp học tập như: thầy giáo Đào Minh Khoa – Chủ tịch Công đoàn nhà trường; thầy giáo Nguyễn Hồng Hải – bộ môn Toán Lý; cô giáo Nguyễn Thị Huệ – bộ môn Công nghệ thông tin... Ngoài ra, nhà trường cũng chú ý giáo dục thể chất, giáo dục hướng nghiệp, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao và có nhiều buổi ngoại khoá giúp học sinh nắm bắt và tham gia vào nhiều hoạt động xã hội tại địa phương.

Năm học này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Để đạt được điều đó còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất phải tiếp tục khắc phục, nhất là tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Kết quả của năm học vừa qua là tiền đề để nhà trường phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2009 – 2010 và tiến tới xây dựng trường chuẩn quốc gia cho những năm tiếp theo.

Thế Quynh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Siết quản lý giám định pháp y tâm thần, quy trách nhiệm người đứng đầu

Siết quản lý giám định pháp y tâm thần, quy trách nhiệm người đứng đầu

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực trong giám định và điều trị bắt buộc bệnh tâm thần. Công điện nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu và tăng cường ứng dụng công nghệ, đảm bảo minh bạch trong hoạt động chuyên môn.

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Không cần lời nói, không cần kỹ thuật, những đứa trẻ khuyết tật đã kể câu chuyện của mình bằng những nét vẽ đầy cảm xúc trong triển lãm Children Art Exhibition 2025 đang diễn ra tại TP Hồ CHí Minh. Ở đó, nghệ thuật không còn là đích đến thẩm mỹ, mà là cánh cửa đầu tiên, cũng có khi là duy nhất để các em bước ra thế giới, để xã hội nhìn vào và thấu hiểu. 

Bước chuyển trong thực hiện chính sách dân số

Bước chuyển trong thực hiện chính sách dân số

Ngày 11/7 hằng năm được lựa chọn là Ngày Dân số thế giới nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về các vấn đề dân số. Ngày Dân số thế giới năm 2025 có chủ đề: “Quyền tự quyết về sinh sản trong một thế giới đang thay đổi”, nhằm đẩy mạnh nhận thức của cộng đồng về vai trò, quyền lợi và trách nhiệm trong vấn đề sinh sản.

Tên gọi mới từ lòng dân

Tên gọi mới từ lòng dân

Sau khi thực hiện chủ trương vận hành chính quyền địa phương hai cấp, người dân băn khoăn về sự trùng lặp tên gọi của các thôn, tổ dân phố. Vì vậy, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã triển khai lấy ý kiến nhân dân về phương án đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố sau hợp nhất.

fb yt zl tw