"Trọng dụng" điểm thi tốt nghiệp THPT trong tuyển sinh đại học năm 2024

Tuyển sinh năm 2024, hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đều dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiếm tỷ trọng cao

Năm nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam dự kiến tuyển gần 6.000 sinh viên cho 17 nhóm ngành, tăng hơn 130 chỉ tiêu so với năm ngoái. Học viện duy trì 4 phương thức tuyển sinh, gồm: Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ; xét tuyển kết hợp.

Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển hơn 9.200 sinh viên, tăng hơn 1.000 so với năm ngoái. Ngoài các phương thức xét tuyển tài năng, điểm thi đánh giá tư duy, ĐH Bách khoa Hà Nội dành 50% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) tiếp tục giữ ổn định 5 phương thức tuyển sinh đại học chính quy cho 34 ngành đào tạo chương trình chuẩn như năm 2023. Trường dự kiến tăng 100 chỉ tiêu tuyển sinh so với năm ngoái.

Trong đó, nhà trường vẫn dành nhiều chỉ tiêu nhất cho phương thức xét kết quả kỳ thi THPT 2024. Nhà trường dự kiến dành 40-55% tổng chỉ tiêu cho phương thức này.

Nhiều năm trở lại đây, trong 20 phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển phổ biến, được nhiều thí sinh lựa chọn nhất là xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển bằng học bạ THPT.

Thống kê của ĐH Đà Nẵng năm 2023 cho thấy, tổng số chỉ tiêu dự kiến của các trường, đơn vị thành viên là hơn 15.500 chỉ tiêu; trong đó, phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT là 7.900 chỉ tiêu (chiếm 50,7%), phương thức tuyển sinh theo học bạ chiếm 21,3%; phương thức tuyển sinh riêng chiếm 24,6%, phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực chiếm tỷ lệ thấp.

Còn theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kết quả xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất, với 49,45%. Tiếp đến là: Xét kết quả học tập bậc THPT: 30,24%; thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy: 2,57%; Xét tuyển thẳng theo đề án của cơ sở đào tạo: 2,32%; các phương thức khác (bao gồm 12 phương thức) là: 14,1%.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Bảo đảm độ tin cậy

"Theo thống kê trên toàn hệ thống, phương thức truyền thống là xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tất cả phương thức mà chúng tôi ghi nhận năm 2023”, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ cho hay.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay, gần như 100% các trường đại học vẫn dành số chỉ tiêu nhất định cho phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2023, các trường đại học sử dụng đến 20 phương thức xét tuyển; trong đó xét điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm tỷ trọng cao nhất, với 49,45%. Bộ GD&ĐT phân tích kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT của hai nhóm thí sinh trúng tuyển đại học bằng phương thức xét học bạ và xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Kết quả cho thấy, có 60% thí sinh trúng tuyển bằng học bạ có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp 3 môn khoảng 20 điểm. Trong khi đó, 60% thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có điểm thi tốt nghiệp THPT 3 môn trên 23 điểm.

Thực tế trên cho thấy, điểm thi tốt nghiệp THPT có khả năng phân loại thí sinh tốt hơn khi xét tuyển vào các trường đại học. “Chúng tôi khuyến cáo khi xét tuyển bằng phương thức xét học bạ nên sử dụng thêm ngưỡng đầu vào bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT để gia tăng sự công bằng giữa các nhóm thí sinh", PGS.TS Nguyễn Thu Thủy trao đổi.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm độ tin cậy, ThS Nguyễn Vinh San - Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) nhìn nhận. Thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT có độ tin cậy cao hơn nhiều phương thức khác.

Kết quả phân tích phổ điểm thi của các môn thi trong những năm qua cho thấy, chất lượng ra đề và phổ điểm đáp ứng được điều kiện cho các trường lựa chọn thí sinh trúng tuyển vào trường chính xác, công bằng và khách quan.

Các chuyên gia giáo dục đánh giá, việc sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những phương thức quan trọng trong tuyển sinh ĐH, sẽ giảm áp lực, giảm tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội cũng như cho chính các trường ĐH; đồng thời đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024. Theo đó:

Từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Từ ngày 28/7 đến 17h ngày 3/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trước 17h ngày 18/8.

Báo Giáo dục & Thời đại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Rực rỡ sắc màu dân tộc trong các trường học

Rực rỡ sắc màu dân tộc trong các trường học

Hưởng ứng “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024, các đơn vị trường học trong tỉnh đã tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện mặc trang phục truyền thống dân tộc mình đồng bộ từ ngày 15/4 đến ngày 19/4.

Đặc sắc phòng thư giãn cho giáo viên

Đặc sắc phòng thư giãn cho giáo viên

Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của học sinh nhưng công việc của họ cũng đầy thử thách và căng thẳng. Do đó, việc tạo ra một không gian thư giãn dành riêng cho giáo viên là vô cùng cần thiết để họ có thể nạp lại năng lượng và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Việc tạo môi trường thân thiện, vui vẻ cho giáo viên là một trong những hướng đi được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh lựa chọn khi xây dựng trường học hạnh phúc.

Hội thảo giới thiệu về Kỳ thi đánh giá tư duy và Kỳ thi đánh giá năng lực

Hội thảo giới thiệu về Kỳ thi đánh giá tư duy và Kỳ thi đánh giá năng lực

Ngày 13/4, tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo giới thiệu về Kỳ thi đánh giá tư duy và Kỳ thi đánh giá năng lực, các định hướng dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thận trọng với hạ chuẩn giáo viên

Thận trọng với hạ chuẩn giáo viên

Trước đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), nhiều chuyên gia cho rằng, nếu hạ chuẩn, dự kiến các địa phương sẽ tuyển dụng được khoảng 10.000 giáo viên để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Song, bài toán đặt ra là nhân sự có mặn mà với ngành giáo dục và sau tuyển dụng, những giáo viên này được xếp lương thế nào?

Khi nào chính sách giáo dục thôi "phanh gấp"?

Khi nào chính sách giáo dục thôi "phanh gấp"?

Mới đây, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu địa phương dừng hệ tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và dừng tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS đã gây bất ngờ cho các thí sinh và gia đình - những người đã có định hướng từ trước.

“Trường học công viên”

“Trường học công viên”

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến Trường Tiểu học Nam Cường (thành phố Lào Cai) là khuôn viên được thiết kế đẹp mắt với nhiều cây xanh, dọc hành lang là hơn 200 chậu hoa giấy khoe sắc… Trường học giờ đây không chỉ là nơi học tập mà còn như công viên thu nhỏ, tạo cảm hứng cho học sinh học tập và trải nghiệm.

fb yt zl tw