Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

"Lấp lánh giữa bao la" là chủ đề của bộ sưu tập gần 20 tác phẩm nghệ thuật của Tia-Thuỷ Nguyễn được triển lãm từ 11/1 đến 24/2 tại phòng tranh Almine Rech Gallery, một trong những phòng triển lãm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới. Đây là đợt triển lãm cá nhân đầu tiên của cô tại thủ đô Paris.

tranh-cua-nghe-si-tre-tia-thuy-nguyen-1212024a-4133.jpeg
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng tham quan các tác phẩm trong bộ sưu tập "Lấp lánh giữa bao la" tại thủ đô Paris.

Khoảng hai mươi tác phẩm, trong đó có nhiều bức khổ lớn mô tả những đám mây bồng bềnh đa sắc màu, được tạo nên bằng những sợi len, sợi đay và những hạt cườm lấp lánh rực rỡ dưới ánh đèn mang đến cho người xem những cảm nhận thú vị về thế giới quan của tác giả.

Tia-Thủy Nguyễn chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và bà Almine Ruiz-Picasso, Chủ phòng tranh Almine Rech Gallery.

Tia-Thủy Nguyễn chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và bà Almine Ruiz-Picasso, Chủ phòng tranh Almine Rech Gallery.

Tia-Thủy Nguyễn cho biết cô rất tự hào khi được một phòng tranh nổi tiếng thế giới lựa chọn và tổ chức triển lãm riêng cho các tác phẩm của cô. Với chủ đề "Lấp lánh giữa bao la", các tác phẩm được lấy cảm hứng từ những câu chuyện về bầu trời và những đám mây mà người cha, vốn là phi công lái máy bay chiến đấu, đã kể cho cô nghe khi còn bé, từ sự quan sát và cảm nhận của cô khi nhìn qua cửa sổ máy bay trong những chuyến du ngoạn, để từ đó hình thành sự nhìn nhận thế giới quan của cô với triết lý sống "bồng bềnh, nhẹ nhàng như những đám mây, lấp lánh, bao la, hiện hữu nhưng không chạm được".

Tia-Thủy Nguyễn giới thiệu ý nghĩa bức tranh cho khách tham quan.

Tia-Thủy Nguyễn giới thiệu ý nghĩa bức tranh cho khách tham quan.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành thời trang, bằng sự am hiểu chất liệu, kỹ thuật thêu và nghề thủ dệt công truyền thống, kết hợp với kiến thức hội họa mỹ thuật, cô đã biết tạo nên sự giao hòa giữa thời trang và nghệ thuật, giữa tư duy và sáng tạo, để rồi từ đó tạo nên những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật độc đáo có một không hai.

Cô Mara Hoberman, một nhà nghiên cứu và biên tập viên trong lĩnh vực nghệ thuật của tạp chí Artforum của Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên cô được xem tranh của Tia-Thủy Nguyễn. "Trước đó tôi đã từng biết đến các tác phẩm của cô ấy qua tranh ảnh và video, nhưng hôm nay được nhìn trực tiếp thì thấy đẹp hơn hẳn. Bởi vì khi ta đứng trước những tác phẩm này thì ấn tượng và cảm xúc rất đa dạng, thay đổi từng phút, theo từng góc nhìn, từng đường nét và theo cảm quan của mỗi người. Quả thực là trải nghiệm trực tiếp mang lại cho người xem cảm giác thú vị hơn nhiều. Tôi tin rằng các tác phẩm này đặt ra trước ánh sáng ban ngày, sẽ thay đổi từng giờ và sẽ còn ấn tượng nhiều hơn nữa", cô nhấn mạnh.

Đông đảo khách tham quan các tác phẩm trong bộ sưu tập "Lấp lánh giữa bao la" tại thủ đô Paris.

Đông đảo khách tham quan các tác phẩm trong bộ sưu tập "Lấp lánh giữa bao la" tại thủ đô Paris.

Với bạn trẻ Đặng Nam Quốc, một sinh viên Việt Nam tại Pháp, các tác phẩm không chỉ thể hiện vẻ đẹp mà còn mang màu sắc tích cực, giống như tính cách của tác giả, tích cực và nhiều năng lượng. Đặng Nam Quốc bày tỏ : "Em thấy rất tự hào khi có một người Việt Nam tổ chức được một triển lãm đẹp như thế này, tại địa điểm sang trọng như ở đây".

Đặc biệt ấn tượng với sự sáng tạo của Tia-Thủy Nguyễn, bà Almine Ruiz-Picasso, chủ phòng tranh Almine Rech Gallery, nhận thấy các tác phẩm của Tia-Thủy Nguyễn, "rất phức tạp, tỉ mỉ, với nhiều chất liệu từ sơn dầu, acrylic, đến các hạt cườm, sợi len, rất đẹp, nên khi nhìn vào chúng ta có thể tưởng như đang nhìn lên bầu trời với những đám mây. Có thể nói tranh của cô ấy mang bản sắc châu Á rất mạnh mẽ, từ ý nghĩa các bức thêu đến chất liệu cô ấy sử dụng, từ hội họa truyền thống đến lịch sử Việt Nam".

Khách tham quan các tác phẩm trong bộ sưu tập "Lấp lánh giữa bao la" tại thủ đô Paris.

Khách tham quan các tác phẩm trong bộ sưu tập "Lấp lánh giữa bao la" tại thủ đô Paris.

Đây không phải là lần đầu các tác phẩm của cô được triển lãm ở Pháp, nhưng là lần đầu tiên một phòng tranh hàng đầu thế giới tổ chức triển lãm cá nhân của cô. Tia-Thủy Nguyễn tâm sự, triển lãm là một dịp để học hỏi, bởi vì với một họa sĩ việc tạo ra những tác phẩm đẹp là chưa đủ, cần phải phát huy những giá trị gia tăng của tác phẩm đó, và cô cho rằng sau triển lãm rất chuyên nghiệp này cô sẽ có nhiều kiến thức và trải nghiệm để chia sẻ với các bạn đồng nghiệp trẻ trong nước, mong muốn có cơ hội vươn ra thế giới bao la.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw