Trăn trở gìn giữ "Khau cút" người Thái Mường Lò

Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) được coi là cái nôi của nền văn hóa Thái, nơi bắt nguồn của những nếp nhà sàn, những điệu múa điệu xòe đắm say làm ngất ngây lòng người, với hình tượng "Khau cút" trên hai đầu nóc của mỗi ngôi nhà.

Khau cút” không chỉ làm đẹp mà còn ẩn chứa những ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Tuy nhiên, hiện nay người Thái đen Mường Lò lại không đặt "Khau cút" trên nóc nhà nữa và nét đẹp kiến trúc truyền thống này đang mất dần theo dòng chảy của thời gian...

Khi mặt trời đã khuất dần sau dãy núi, nghệ nhân dân gian duy nhất của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), bà Điêu Thị Xiêng, trú tại xã Nghĩa An lại ngồi khắp (hát) những câu về "Khau cút" cho con cháu nghe:

Khau cút tẻm lai bua
Xinh dua tẻm lai én
Nhả ca bén tin con

Có nghĩa là:
Khau cút vẽ vân xen
Đầu kèo vẽ vân én
Mái nhà xén bằng dui.

Đây là những câu nói về tiêu chí và vẻ đẹp của "Khau cút" trên nóc ngôi nhà sàn truyền thống của người Thái đen. Hai đầu hồi có cấu trúc khum khum như mai rùa, nó vừa tạo dáng vẻ chắc chắn, bền vững vừa gợi sự liên tưởng tới thần Rùa - người đã dạy cho người Thái cách làm nhà.

"Khau cút" đơn giản nhất gồm hai thanh gỗ bắt chéo nhau hình chữ X, đóng trên hai đầu đòn nóc nhà (tiếng Thái là “Pe bôn”) với mục đích là để chắn cho mái tranh không bị xổ ra khi có gió thổi.

Về sau nó được phát triển thành nhiều hình dáng khác nhau, với trí tưởng tượng phong phú và bàn tay tài hoa, các nghệ sỹ dân gian đã mô phỏng tự nhiên, tạo nên những hoa văn, họa tiết trang trí cho “Khau cút” có một vẻ đẹp hoàn hảo.

Trong lịch sử, người Thái đã có những cuộc đi tìm miền đất hứa. Họ ra đi vào cuối tuần trăng, nhìn mặt trăng khuyết ở cuối dãy núi họ hẹn nhau, hễ ai đến được phương trời nào, khi làm nhà thì dựng trên nóc một cái dấu hình mặt trăng khuyết để sau này con cháu họ nhận ra dòng giống của mình. Và chiếc dấu mang hình mặt trăng khuyết trong truyền thuyết kia chính là chiếc "Khau cút" quen thuộc gắn với người Thái hiện nay.

Nghệ nhân dân gian Điêu Thị Xiêng cho biết trước đây, những nhà có "Khau cút" là thể hiện những nhà làm quan hay là những dòng họ lớn như họ Cầm, họ Lò… rất chú trọng việc trang trí, kẻ vẽ trong nhà, bởi theo quan niệm thì “Khau cút” có đẹp mới biết được nhà đấy có đủ đầy hay không.

Còn với ông Lò Tuyên Dung ở Bản Chao Hạ 2, xã Nghĩa Lợi, Thị xã Nghĩa Lộ, dù không phải là nghệ nhân như bà Xiêng, không thuộc lớp già làng, trưởng bản, nhưng ước mơ xây dựng lại được ngôi nhà sàn, phục dựng lại "Khau cút" theo lời kể, lời dặn của người cha thì ông vẫn nhớ như in. Ông Dung bộc bạch bản thân ông luôn trăn trở về “Khau cút,” bởi qua lời kể của cha mình, ông biết đây là một nét đẹp riêng của dân tộc.

Đến nay vẫn chưa phục dựng lại được, bởi một phần do kinh tế gia đình, phần nữa là từ những năm 60 trở về trước “Khau cút” ở mường lò đã không còn. Và với nhiều lý do khác nhau, người ta cũng không còn muốn làm “Khau cút” nữa...

Em Hà Thị Chí, Thôn Đêu 1, xã Nghĩa An cho biết từ khi được sinh ra và lớn lên đến nay đã gần 20 tuổi rồi, nhưng em chưa một lần nghe ai kể về “Khau cút,” em cũng không biết tìm hiểu ở đâu và cũng không biết gì về “Khau cút” cả. Chính trong ngôi nhà sàn em đang ở hiện nay, so với bức ảnh ngày xưa bố mẹ em chụp ở ngôi nhà sàn của ông bà thì khác rất nhiều...

Ông Hà Văn Hồng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nghĩa An kể lại trước những năm 80, vẫn gặp các cặp “Khau cút” được dựng lên trang trọng tại những ngôi nhà sàn. Thậm chí nhà xây của một số người Thái vẫn còn có “Khau cút” được cách điệu hài hòa...

Nhưng chỉ từ đó trở về đây, ngôi nhà sàn của người Thái đã không còn "Khau cút" và đến nay chỉ còn lại trong ký ức của những người già trong bản...

Ông Hồng cho rằng trong điều kiện xã đang xây dựng nông thôn mới, ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, vẫn cần phải quan tâm khôi phục, gìn giữ nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc, đặc biệt là trong nét sinh hoạt và trong kiến trúc nhà ở của người Thái, trong đó có “Khau cút.”

Cũng theo ông Hồng, xã Nghĩa An là một trong 3 xã vinh dự được thị xã Nghĩa Lộ chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới, trong giai đoạn 2010-2015, xã Nghĩa An đã chọn những tiêu chí gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc Thái.

Tới đây, xã sẽ triển khai, dần khôi phục lại “Khau cút” ở các đầu hồi nhà sàn của các hộ gia đình. Các cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo sẽ đi đầu, sau đó mới đến vận động nhân dân thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc bảo tồn “Khau cút”, xã cũng rất cần sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành để xã Nghĩa An cũng như các xã, phường khác trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ bảo tồn được “Khau cút” - hồn cõi và cũng là nét đẹp riêng của người Thái Mường Lò...

(Theo TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người thổi hồn văn hóa Mông

Người thổi hồn văn hóa Mông

Tại xã Sín Chéng, có một người đang ngày ngày gìn giữ nghề làm đàn môi - nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông. Đó là ông Giàng A Thống, người đã gắn bó với loại nhạc cụ mộc mạc mà sâu lắng, từng được ví như “tiếng lòng” của trai gái Mông trong những đêm hội tình xuân.

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 dự kiến kéo dài 5 ngày từ ngày 14 đến 18-11, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, cùng nhiều hoạt động bên lề từ tháng 9 đến tháng 11 trên toàn địa bàn thành phố. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì.

“Giữ lửa” văn hóa từ trong mỗi nếp nhà

“Giữ lửa” văn hóa từ trong mỗi nếp nhà

Trải qua bao thăng trầm thời gian, những giá trị, tinh hoa văn hóa của các tộc người luôn được gìn giữ, trao truyền ngay trong mỗi nếp nhà, từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần quan trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương

Kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương

Ngày 13/7, tại Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, thuộc Di tích lịch sử quốc gia Thành Tân Sở ở xã Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Ủy ban nhân dân xã Cam Lộ tổ chức Lễ kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương 13/7 (1885-2025), mở đầu cho phong trào Cần vương chống thực dân Pháp.

UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vào danh mục Di sản thế giới

UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vào danh mục Di sản thế giới

Theo thông tin từ Cục Di sản văn hóa, chiều 12/7 (giờ Paris), tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO), Giáo sư Nikolay Nenov (Bulgaria), Chủ tịch Kỳ họp đã chính thức gõ búa ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

Cung đàn tròn người Pa Dí

Cung đàn tròn người Pa Dí

“Mường Khương xanh rất xanh…/Biên giới ơi yêu lắm một cung đàn/Một cung đàn tròn dân tôi người pa dí/Một cung đàn tròn như ánh trăng rằm/Một cung đàn tròn như mặt trời nắng mai rực rỡ”… đó là những câu thơ trong bài thơ “Đất nước tôi xanh một cung đàn tròn” của nhà thơ Pờ Sảo Mìn.

fb yt zl tw