Cách người trẻ kể chuyện văn hóa truyền thống

Dự án “Xin chào Việt Nam” là một sáng kiến truyền thông - văn hóa đa nền tảng, với mục đích lan tỏa và gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc.

17-7-ke-chuyen-van-hoa.png
Dự án “Xin chào Việt Nam” tiếp cận công chúng trên nhiều nền tảng với nhiều hình thức để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dự án khởi động từ tháng 3/2024, do một nhóm hơn 10 bạn trẻ ở độ tuổi 20 đến 30, cùng chung niềm yêu thích và mối quan tâm sâu sắc với thực hiện. Không ồn ào, hào nhoáng, “Xin chào Việt Nam” âm thầm từng bước kiến tạo một không gian tiếp cận văn hóa gần gũi, sáng tạo và mang tính truyền cảm hứng rõ rệt.

Anh Phạm Đức Long, Giám đốc sản xuất của dự án chia sẻ: Chúng tôi tin rằng những giá trị văn hóa truyền thống là thứ định hình nên bản sắc và con người Việt Nam, đó là cách nghĩ, cách sống, cách chúng ta ứng xử và giao tiếp với thế giới. Chính vì thế, chúng tôi lựa chọn quay trở về với các giá trị ấy để lý giải về con người Việt Nam trong chiều sâu của lịch sử và bản sắc.

Dự án này xây dựng một hệ sinh thái nội dung mang tính gắn kết, đa dạng; trong đó các nhóm nội dung lịch sử, văn hóa-di sản, ẩm thực- được thiết kế để bổ trợ lẫn nhau, nhằm tạo nên trải nghiệm toàn diện cho người xem. Các câu chuyện lịch sử được kể lại bằng cách tiếp cận mới mẻ, sinh động, giúp người trẻ cảm thấy gần gũi và dễ tiếp cận hơn với tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Mảng văn hóa-di sản là một trong những điểm nhấn nổi bật nhất của dự án với nhiều video đầu tư công phu, khai thác những loại hình như chèo, tuồng, múa rối… được thể hiện bằng góc nhìn trẻ trung nhưng đầy tôn trọng. Bên cạnh đó, các nội dung về ẩm thực, du lịch cũng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị qua những thước phim chân thực tại các điểm đến độc đáo, những món ăn đặc sắc gắn với bản sắc vùng, miền.

Dự án “Xin chào Việt Nam” tiếp cận công chúng trên nhiều nền tảng với nhiều hình thức để mang lại hiệu quả tốt nhất, đặc biệt là qua không gian số như website, Facebook, TikTok, Instagram, YouTube, Threads… Chính nhờ cách tiếp cận gần gũi và có chiều sâu, các sản phẩm truyền thông đầy sáng tạo của dự án nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Nhiều bạn trẻ vốn không quan tâm đến nghệ thuật truyền thống đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Bạn Trần Đức Thuận (tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: “Mình vốn không quan tâm đến nghệ thuật truyền thống, nhưng một lần vô tình xem clip biến hình nhân vật chèo trên TikTok đã phải dừng lại xem đến cuối. Từ đó, mình bắt đầu theo dõi fanpage, đọc các bài viết và thấy tự hào về những giá trị di sản của dân tộc”.

Anh Phạm Đức Long cho biết thêm, điều quan trọng nhất trong cách làm của dự án là luôn bắt đầu từ chiều sâu thông tin, tìm về bản chất. Mỗi nội dung đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, có tham vấn từ các tổ chức chính thống để bảo đảm tính chính xác và giữ gìn những giá trị “lề lối, lòng bản” của văn hóa dân tộc. Dự án cũng nhận được sự ủng hộ từ nhiều nghệ sĩ truyền thống. Nghệ sĩ Ưu tú Đào Tuấn Hải, Nhà hát Chèo Việt Nam nhận xét: “Tôi ấn tượng với sự cầu thị và nghiêm túc của các bạn trẻ trong dự án. Các bạn biết cách làm cho nó gần gũi, sinh động và hấp dẫn hơn với công chúng trẻ”.

Tác động từ những sản phẩm truyền thông của dự án không chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức. Theo anh Long, lượng khán giả đến với các buổi diễn nghệ thuật đã tăng lên đáng kể. Từ báo cáo của các nhà hát cho thấy, có nhà hát trước đây chỉ biểu diễn một vở mỗi tháng, sau khi kết hợp cùng dự án nay đã tăng lên ba đến bốn vở. Tỷ lệ khán giả tăng từ 30% đến hàng trăm phần trăm.

Một minh chứng rõ rệt cho hiệu ứng lan tỏa ấy là sự hợp tác giữa “Xin chào Việt Nam” với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Bà Lê Cẩm Nhung, Trưởng phòng Truyền thông-Đối ngoại của bảo tàng cho biết: “Nhằm đa dạng hóa hình thức quảng bá và thu hút giới trẻ, chúng tôi quyết định kết hợp với “Xin chào Việt Nam”. Các video như “Bảo tàng Phụ nữ-Chuyện chưa kể”, “Giải mã 3 hiện vật đặc biệt”, “Bí ẩn quả thông trên nắp hầm chữ A”, Chương trình “Huyền thoại tuổi thanh xuân”... đã thu hút hàng trăm nghìn lượt thích, hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ. Qua đó, lượng khách đến với bảo tàng và muốn trải nghiệm các chương trình ngày một nhiều hơn (tăng 20% so với trước đây).

Nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng, dự án “Xin chào Việt Nam” đang lên kế hoạch phát triển các chuyên mục nội dung bằng tiếng Anh.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 dự kiến kéo dài 5 ngày từ ngày 14 đến 18-11, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, cùng nhiều hoạt động bên lề từ tháng 9 đến tháng 11 trên toàn địa bàn thành phố. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì.

“Giữ lửa” văn hóa từ trong mỗi nếp nhà

“Giữ lửa” văn hóa từ trong mỗi nếp nhà

Trải qua bao thăng trầm thời gian, những giá trị, tinh hoa văn hóa của các tộc người luôn được gìn giữ, trao truyền ngay trong mỗi nếp nhà, từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần quan trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương

Kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương

Ngày 13/7, tại Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, thuộc Di tích lịch sử quốc gia Thành Tân Sở ở xã Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Ủy ban nhân dân xã Cam Lộ tổ chức Lễ kỷ niệm 140 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương 13/7 (1885-2025), mở đầu cho phong trào Cần vương chống thực dân Pháp.

UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vào danh mục Di sản thế giới

UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn-Kiếp Bạc vào danh mục Di sản thế giới

Theo thông tin từ Cục Di sản văn hóa, chiều 12/7 (giờ Paris), tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO), Giáo sư Nikolay Nenov (Bulgaria), Chủ tịch Kỳ họp đã chính thức gõ búa ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

Cung đàn tròn người Pa Dí

Cung đàn tròn người Pa Dí

“Mường Khương xanh rất xanh…/Biên giới ơi yêu lắm một cung đàn/Một cung đàn tròn dân tôi người pa dí/Một cung đàn tròn như ánh trăng rằm/Một cung đàn tròn như mặt trời nắng mai rực rỡ”… đó là những câu thơ trong bài thơ “Đất nước tôi xanh một cung đàn tròn” của nhà thơ Pờ Sảo Mìn.

Tuồng, Chèo, Cải lương về một nhà: Tạo ra bộ máy tinh - gọn - mạnh

Tuồng, Chèo, Cải lương về một nhà: Tạo ra bộ máy tinh - gọn - mạnh

Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam và Nhà hát Tuồng Việt Nam hợp nhất thành Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam, hoàn thành trước ngày 1/8. Lãnh đạo các nhà hát khẳng định điều này giúp bộ máy quản lý trở nên tinh, gọn, mạnh, mở ra cơ hội mới cho sân khấu truyền thống. 

fb yt zl tw