Tiếp tục triển khai chương trình 'Sóng và máy tính cho em'

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phân bổ 400 nghìn máy tính bảng từ Quỹ viễn thông công ích Việt Nam theo đúng kế hoạch chương trình 'Sóng và máy tính cho em'.

Quang cảnh cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp.

Ngày 7/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” và đề xuất việc triển khai chương trình trong thời gian tiếp theo.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021 để hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ bị tử vong do dịch Covid-19.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình được chia thành 2 giai đoạn thực hiện, giai đoạn 1 sẽ huy động 1 triệu máy tính bảng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang bị giãn cách do dịch Covid-19; giai đoạn 2, từ năm học 2022-2023, tiếp tục phát động để 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị máy tính học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, qua khảo sát, các địa phương đều đánh giá chương trình rất nhân văn, thiết thực, đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để học trực tuyến và cần được triển khai rộng rãi hơn.

Triển khai giai đoạn 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận máy tính, kinh phí và phân bổ cho các địa phương trao tới học sinh. Đến nay, đã phân bổ 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh 24 tỉnh, thành phố. Số tiền 513 tỷ đồng, tương ứng với 205.200 máy tính bảng, đã phân bổ cho 17 tỉnh để các địa phương chủ động tổ chức mua sắm, kịp thời bàn giao cho học sinh.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện còn một số hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai chương trình như: một số đơn vị cam kết nhưng chưa chuyển máy tính đến học sinh; một số máy tính được tặng trực tiếp cho học sinh cho nên việc quản lý sử dụng đúng mục đích gặp khó khăn; ở nhiều nơi vùng sâu, vùng xa chưa có internet hoặc 4G, hoặc có nhưng yếu, ảnh hưởng đến chất lượng học trực tuyến và tra cứu thông tin của học sinh.

Để triển khai chương trình đạt hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phân bổ 400 nghìn máy tính bảng từ Quỹ viễn thông công ích Việt Nam theo đúng kế hoạch chương trình; đồng thời rà soát, phủ sóng tất cả các điểm lõm sóng để học sinh trên toàn quốc được tham gia học tập, tra cứu trên mạng Internet, bảo đảm công bằng cho học sinh trên mọi miền Tổ quốc.

Mặt khác, tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và cá nhân hỗ trợ, thực hiện giai đoạn 2 của chương trình; nghiên cứu phương án để học sinh có thể gửi máy tính bảng đã bàn giao tại thư viện trường học để nhà trường cất giữ, quản lý nhằm bảo đảm việc sử dụng có hiệu quả…

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chỉnh sửa nội dung một số môn học đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính

Chỉnh sửa nội dung một số môn học đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn số 4480/BGDĐT-GDPT gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà xuất bản tham gia biên soạn sách giáo khoa về việc góp ý chương trình chỉnh sửa một số môn học. Việc chỉnh sửa lần này nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Đưa AI vào giảng dạy trong trường học

Đưa AI vào giảng dạy trong trường học

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mà là sự cần thiết. Với giáo dục, AI không chỉ đơn thuần là một công cụ hỗ trợ, mà còn mở ra những phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả. Nhiều trường học thời gian qua đã làm quen với AI và dự kiến vào năm học tới, ngành giáo dục và đào tạo nhiều địa phương sẽ dạy về AI một cách bài bản hơn với các nội dung mang tính ứng dụng cao.

Ra mắt sân chơi Toán học Việt Nam

Ra mắt sân chơi Toán học Việt Nam

Sáng 2/8, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức lễ ra mắt sân chơi Toán học Việt Nam (VNMF) và tọa đàm “Đổi mới văn hóa dạy và học Toán” với sự tham gia của các chuyên gia ngành Toán.

Sửa đổi Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học

Sửa đổi Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

fb yt zl tw