Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo

Với chủ đề "Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo", Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025 nhấn mạnh vai trò của đổi mới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, việc không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường quốc tế.

Theo Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới, tăng một bậc so với năm 2023. Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà Việt Nam đã kiên định theo đuổi.

Năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới. (Ảnh minh họa)

Năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới. (Ảnh minh họa)

Qua khảo sát định kỳ hàng năm cho thấy, nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về vai trò của thương hiệu đã tăng lên đáng kể, phần lớn các doanh nghiệp đều xác định rõ rằng việc xây dựng thương hiệu là một yêu cầu thiết thực và cần được triển khai một cách bài bản. Theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Thương mại, thành viên Ban Chuyên gia của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp cần đầu tư vào quá trình đổi mới toàn diện, từ nghiên cứu phát triển đến quản trị, vận hành và chăm sóc khách hàng nhằm tạo ra giá trị khác biệt và phát triển bền vững.

“Chúng ta phải có nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa sự cần thiết của xây dựng, phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư. Thứ hai, phải hiểu rằng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng thì cạnh tranh rất khốc liệt và sản xuất cung ứng những hàng hóa, dịch vụ gì thì phải do nhu cầu của thị trường. Muốn làm việc đó thì các doanh nghiệp cần phải có nghiên cứu rất sâu về nhu cầu về thị hiếu của thị trường, của khách hàng... Bên cạnh đó, các hàng hóa sản xuất ra phải cạnh tranh và dịch vụ hậu mãi phải tốt. Văn hóa của kinh doanh, chăm sóc khách hàng phải thể hiện đạo đức kinh doanh, đạo đức của các doanh nghiệp”, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh nêu quan điểm.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu cấp bách hơn bao giờ hết khi nhiều cánh cửa ra thị trường thế giới được mở qua các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong bối cảnh nhiều thị trường phát triển ngày càng quan tâm đến thúc đẩy phát triển thương mại gắn với phát triển xanh, phát triển bền vững thông qua các chính sách ưu đãi và hỗ trợ doanh nghiệp, Việt Nam cần có chiến lược thích ứng.

“Một sản phẩm sản xuất ra, cung ứng, chất lượng như truyền thống nhưng hiện nay, đòi hỏi thêm tương tác tức thời tới thị trường, tới khách hàng, công nghệ số hoàn toàn có thể cho phép chúng ta làm. Thứ hai, gắn với xu thế xanh, tức là những giải pháp kèm theo sản phẩm, những đặc tính, những giải pháp cho người tiêu dùng tin rằng, cảm nhận được và khi người ta dùng thì đúng như thế. Tất cả xu hướng mới, người ta hay nói một chữ xanh nhưng nói đầy đủ là xanh, an toàn, nhân văn. Các tầng lớp trung lưu, lớp trẻ, người ta lại còn đòi hỏi một chút là cá tính hóa”, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho hay.

Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, có sự góp mặt của 23 thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tăng 15% so với năm 2023. Đáng chú ý, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, số lượng thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam chiếm tới 8 vị trí dẫn đầu, giá trị chiếm tới 88,8%. Với các giá trị cốt lõi, chất lượng - đổi mới sáng tạo - năng lực tiên phong, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Phao cứu sinh” giúp người dân vực dậy sau thiên tai

“Phao cứu sinh” giúp người dân vực dậy sau thiên tai

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11 vừa qua, hàng trăm hộ vay vốn chính sách ở Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã kịp thời triển khai khoanh nợ, giãn nợ và giải ngân khẩn cấp 400 tỷ đồng trong hai tháng, trở thành “phao cứu sinh” giúp không ít hộ dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Agribank Chi nhánh Lào Cai ký thỏa thuận phối hợp triển khai tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Agribank Chi nhánh Lào Cai ký thỏa thuận phối hợp triển khai tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Sáng 12/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Lào Cai (Agribank Chi nhánh Lào Cai) tổ chức lễ ký thỏa thuận liên ngành về tổ chức thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Lào Cai: 10 tháng, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 25% so với cùng kỳ

Lào Cai: 10 tháng, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 25% so với cùng kỳ

Trong tháng 10/2025, tỉnh Lào Cai ghi nhận tín hiệu tích cực từ hoạt động doanh nghiệp khi thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho 126 doanh nghiệp và 110 đơn vị trực thuộc, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Tổng vốn đăng ký đạt trên 1.301 tỷ đồng. Lũy kế 10 tháng qua, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 25% so với cùng kỳ, thể hiện sức hấp dẫn đầu tư tại địa phương.

"Xây" khát vọng làm giàu từ trồng rừng gỗ lớn

"Xây" khát vọng làm giàu từ trồng rừng gỗ lớn

Giữa bạt ngàn cây keo, quế xanh mướt trên những triền đồi ở các xã Yên Bình, Bảo Ái..., câu chuyện về hành trình trồng rừng gỗ lớn chính là cuộc chuyển mình ngoạn mục của đất đai, của tư duy và khát vọng làm giàu bền vững ở miền sơn cước.

Tín chỉ carbon - Tiềm năng mới cho kinh tế rừng

Tín chỉ carbon - Tiềm năng mới cho kinh tế rừng

Với độ che phủ rừng trên 61%, Lào Cai đang tích cực triển khai thí điểm xây dựng thị trường tín chỉ carbon tại một số địa phương. Đây là hướng đi mới khai thác hiệu quả tài nguyên rừng, vừa tạo nguồn thu bền vững cho người dân, vừa góp phần bảo vệ môi trường và thực hiện cam kết giảm phát thải của quốc gia.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thông tin từ Bộ Công Thương chiều 11/11: Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, phiên đàm phán cấp Bộ trưởng giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer, Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ đã diễn ra vào ngày 10/11 tại Washington, D.C, Hoa Kỳ.

Tâm rộng, đường thông

Tâm rộng, đường thông

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất, công sức và tài sản để mở rộng những con đường. Sự đoàn kết, đồng thuận này không chỉ giúp giao thông thông thoáng hơn, mà còn thể hiện “tâm rộng” của người dân, góp phần vì sự phát triển chung của địa phương.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ cơ sở

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ cơ sở

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện 162/CĐ-TTg, 169/CĐ-TTg về việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời tổ chức các cuộc họp, kiểm tra, đôn đốc nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao trong năm.

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Yên Thành tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân

Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội, Đảng bộ xã Yên Thành đã khẩn trương cụ thể hóa, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, thực hiện các khâu đột phá, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đặc biệt, tập trung phát triển kinh tế toàn diện, lấy kinh tế tư nhân làm động lực, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác đào tạo và đầu tư tại Lào Cai

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh, trong chiều 10/11, đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) do đồng chí Trần Hải Linh - Chủ tịch Hiệp hội, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác về đào tạo và lao động.

fb yt zl tw