Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững.

Xã Quan Hồ Thẩn (Si Ma Cai) có hơn 200 ha lê VH06, trong đó có 150 ha cho thu hoạch quả. Mỗi vụ, người dân trong xã thu hoạch 350 tấn quả. Mặc dù quả lê của xã Quan Hồ Thẩn to đều và ngọt nhưng bán không được giá, bởi chưa tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Năm 2021, Hợp tác xã Mản Thẩn (nay là Quan Hồ Thẩn) đã làm thủ tục, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh công nhận quả lê Si Ma Cai đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

z5047331293029-11eafc1c7bad50ab84330444e343a01c-4841.jpg

Ông Giàng A Phừ, Chủ tịch UBND xã Quan Hồ Thẩn cho biết: Khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP, quả lê chỉ bán được với giá từ 15.000 - 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi đã có “thương hiệu”, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn nên giá bán tăng lên 35.000 - 50.000 đồng/kg.

Với kinh nghiệm làm bánh chưng đen, mỗi năm gia đình chị Hoàng Thị Huế, tổ dân phố Mạ, thị trấn Khánh Yên (Văn Bàn) bán ra thị trường 3.000 - 4.000 chiếc. Từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, sản lượng bánh của gia đình chị Huế cung cấp cho thị trường tăng đột biến. Chị Huế cho biết: Năm 2019, sản phẩm bánh chưng đen Văn Bàn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, được quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ, tuần hàng nông sản và sản phẩm OCOP… Hiện mỗi tháng, gia đình cung cấp ra thị trường 8.000 chiếc bánh, doanh thu từ 1,8 - 2 tỷ đồng/năm. Điều đáng nói, thay vì chỉ cung cấp tại thị trường trong huyện như trước, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, 70% lượng bánh của gia đình cung cấp cho thị trường Hà Nội, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 8 lao động địa phương. “Nếu không được công nhận sản phẩm OCOP thì không thể có được sự tăng trưởng về sản lượng cũng như thị trường tiêu thụ như thế này”, chị Huế khẳng định.

z5047331286261-419e9b32641ee9a6523810ce3517bb8a-3002.jpg

Tương tự, tương ớt Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) của gia đình chị Hoàng Thị Năm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019. Từ khi được công nhận, mỗi năm, gia đình chị cung cấp ra thị trường 5.000 chai (dung tích 300 ml và 500 ml), tăng 2 lần khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP, hơn nữa, thị trường tiêu thụ được mở rộng, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, thậm chí cả thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. “Nhờ được công nhận sản phẩm OCOP mà doanh thu từ bán tương ớt đã tăng gấp đôi”, chị Hoàng Thị Năm cho biết…

z5047331337038-0b2d36c92e61ebc2e1f01ac2df3747d5-9216.jpg

Những hiệu quả về kinh tế cho thấy, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần định hướng tổ chức sản xuất, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng, địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. Theo ông Chu Hoàng Nguyện, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã lan tỏa đến nhiều địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Chương trình chú trọng hướng vào phát triển các vùng sản xuất gắn với cây, con chủ lực, thế mạnh các ngành, nghề truyền thống, đặc sản của địa phương; từng bước hình thành, nhân rộng các mô hình liên kết kinh tế, hợp tác xã nông nghiệp, phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật cao vào sản xuất. Tham gia chương trình OCOP, nhiều chủ thể dần thay đổi nhận thức và quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đầu tư mua sắm máy móc, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng hồ sơ tự công bố, kế hoạch kiểm soát chất lượng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm; bao bì sản phẩm được nâng cấp, cải tiến...

z5047331317868-659372272b1ae06e00018f81a7670a2e-8066.jpg

Ngày càng có nhiều sản phẩm được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến và tin dùng như chè (Mường Khương, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà), dược liệu (Sa Pa, Si Ma Cai), tương ớt (Mường Khương, Văn Bàn), gạo Séng cù (Bát Xát, Mường Khương), miến đao (Bát Xát), bưởi Múc (Bảo Thắng), cá hồi (Sa Pa), hồng không hạt Bảo Hà (Bảo Yên), quế, mật ong (Bảo Yên, Bảo Thắng), gạo nếp Thẩm Dương (Văn Bàn)... Điều đáng nói, số lao động làm việc tại cơ sở sản xuất tăng so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP; thu nhập của người lao động tăng khoảng 10%, thu nhập của chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP tăng từ 15 - 30% so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP.

“Chương trình OCOP đã giúp nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, đa dạng hơn các loại hàng hóa nông sản, dịch vụ ở nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển”, ông Chu Hoàng Nguyện khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế tập thể: Nâng tầm sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi

Kinh tế tập thể: Nâng tầm sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi

Khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh Lào Cai đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng nhanh cả về chất và lượng. Không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung, các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) đang khẳng định vai trò nòng cốt trong tạo việc làm, thực hiện an sinh xã hội và góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới.

Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, phát huy nội lực, gia tăng giá trị, thời gian qua, phường Trung Tâm đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu, đưa sản phẩm nông sản chất lượng cao ra thị trường.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xác định cây tre mai có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai, tận dụng nguồn lao động sẵn có, có tác dụng phòng hộ, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Lâm Thượng trở thành xã phát triển khá theo hướng xanh, bản sắc mà Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I đã đề ra.

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam. Sau khi hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tiềm năng xây dựng mô hình liên kết OCOP vùng được đánh giá là rất lớn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản đặc sản bản địa, mà còn thúc đẩy phát triển bền vững nông thôn, tạo bản sắc kinh tế đặc trưng cho vùng Tây Bắc.

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Từ những sản vật mộc mạc mang hơi thở của núi rừng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang đến làn gió mới cho Lào Cai. Mảnh đất này giờ đây không chỉ có đặc sản, mà còn có cả câu chuyện về thương hiệu, trải nghiệm và bản sắc văn hóa. Với lợi thế “tổng hòa đặc sản” từ những vùng đất sau hợp nhất sẽ mở ra cơ hội để các địa phương tái định vị OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hành trình cho những giá trị tiềm ẩn của núi rừng “cất cánh”.

No ấm sơn tra

No ấm sơn tra

Khi những cơn mưa cuối hạ dần ngớt nhường chỗ cho nắng vàng dịu nhẹ cũng là lúc núi rừng Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch sơn tra (táo mèo). Đồng bào Mông ở các bản làng vùng cao từ Lao Chải, Nậm Có đến Trạm Tấu lại háo hức chờ thương lái tới thu mua, mang về nguồn thu nhập lớn

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Về xã vùng cao Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai những ngày này, khắp các thôn bản lại nhộn nhịp, hối hả trong mùa thu hoạch măng mai. Từ một loại cây bản địa, măng mai đã trở thành "cây vàng" giúp hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Mùa măng về không chỉ mang theo niềm vui được mùa mà còn thắp lên hy vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn cho bà con nơi đây.

Về miền gạo đặc sản

Về miền gạo đặc sản

Tri thức canh tác lúa nước truyền thống của đồng bào các dân tộc cùng địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước tưới đặc biệt đã giúp tỉnh Lào Cai sở hữu những vùng chuyên canh lúa đặc sản nổi tiếng.

Mô hình kinh tế xanh tại Văn Bàn

Mô hình kinh tế xanh tại Văn Bàn

Tại huyện Văn Bàn, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An đang khẳng định vị thế với sản phẩm trà thảo mộc OCOP 3 sao, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển nông thôn mới bền vững.

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Tận dụng tiềm năng sẵn có, huyện Văn Bàn đang từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” không chỉ khai thác lợi thế địa phương mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế nông thôn bền vững, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" - OCOP năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu có thêm ít nhất 30 sản phẩm thế mạnh của các huyện, thị xã, thành phố được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên, nâng lên khoảng 300 sản phẩm, trong đó có thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao.

fb yt zl tw