Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững.

Xã Quan Hồ Thẩn (Si Ma Cai) có hơn 200 ha lê VH06, trong đó có 150 ha cho thu hoạch quả. Mỗi vụ, người dân trong xã thu hoạch 350 tấn quả. Mặc dù quả lê của xã Quan Hồ Thẩn to đều và ngọt nhưng bán không được giá, bởi chưa tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Năm 2021, Hợp tác xã Mản Thẩn (nay là Quan Hồ Thẩn) đã làm thủ tục, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh công nhận quả lê Si Ma Cai đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

z5047331293029-11eafc1c7bad50ab84330444e343a01c-4841.jpg

Ông Giàng A Phừ, Chủ tịch UBND xã Quan Hồ Thẩn cho biết: Khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP, quả lê chỉ bán được với giá từ 15.000 - 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi đã có “thương hiệu”, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn nên giá bán tăng lên 35.000 - 50.000 đồng/kg.

Với kinh nghiệm làm bánh chưng đen, mỗi năm gia đình chị Hoàng Thị Huế, tổ dân phố Mạ, thị trấn Khánh Yên (Văn Bàn) bán ra thị trường 3.000 - 4.000 chiếc. Từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, sản lượng bánh của gia đình chị Huế cung cấp cho thị trường tăng đột biến. Chị Huế cho biết: Năm 2019, sản phẩm bánh chưng đen Văn Bàn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, được quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ, tuần hàng nông sản và sản phẩm OCOP… Hiện mỗi tháng, gia đình cung cấp ra thị trường 8.000 chiếc bánh, doanh thu từ 1,8 - 2 tỷ đồng/năm. Điều đáng nói, thay vì chỉ cung cấp tại thị trường trong huyện như trước, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, 70% lượng bánh của gia đình cung cấp cho thị trường Hà Nội, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 8 lao động địa phương. “Nếu không được công nhận sản phẩm OCOP thì không thể có được sự tăng trưởng về sản lượng cũng như thị trường tiêu thụ như thế này”, chị Huế khẳng định.

z5047331286261-419e9b32641ee9a6523810ce3517bb8a-3002.jpg

Tương tự, tương ớt Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) của gia đình chị Hoàng Thị Năm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019. Từ khi được công nhận, mỗi năm, gia đình chị cung cấp ra thị trường 5.000 chai (dung tích 300 ml và 500 ml), tăng 2 lần khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP, hơn nữa, thị trường tiêu thụ được mở rộng, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, thậm chí cả thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. “Nhờ được công nhận sản phẩm OCOP mà doanh thu từ bán tương ớt đã tăng gấp đôi”, chị Hoàng Thị Năm cho biết…

z5047331337038-0b2d36c92e61ebc2e1f01ac2df3747d5-9216.jpg

Những hiệu quả về kinh tế cho thấy, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần định hướng tổ chức sản xuất, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng, địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn. Theo ông Chu Hoàng Nguyện, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã lan tỏa đến nhiều địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Chương trình chú trọng hướng vào phát triển các vùng sản xuất gắn với cây, con chủ lực, thế mạnh các ngành, nghề truyền thống, đặc sản của địa phương; từng bước hình thành, nhân rộng các mô hình liên kết kinh tế, hợp tác xã nông nghiệp, phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật cao vào sản xuất. Tham gia chương trình OCOP, nhiều chủ thể dần thay đổi nhận thức và quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đầu tư mua sắm máy móc, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng hồ sơ tự công bố, kế hoạch kiểm soát chất lượng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm; bao bì sản phẩm được nâng cấp, cải tiến...

z5047331317868-659372272b1ae06e00018f81a7670a2e-8066.jpg

Ngày càng có nhiều sản phẩm được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến và tin dùng như chè (Mường Khương, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà), dược liệu (Sa Pa, Si Ma Cai), tương ớt (Mường Khương, Văn Bàn), gạo Séng cù (Bát Xát, Mường Khương), miến đao (Bát Xát), bưởi Múc (Bảo Thắng), cá hồi (Sa Pa), hồng không hạt Bảo Hà (Bảo Yên), quế, mật ong (Bảo Yên, Bảo Thắng), gạo nếp Thẩm Dương (Văn Bàn)... Điều đáng nói, số lao động làm việc tại cơ sở sản xuất tăng so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP; thu nhập của người lao động tăng khoảng 10%, thu nhập của chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP tăng từ 15 - 30% so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP.

“Chương trình OCOP đã giúp nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, đa dạng hơn các loại hàng hóa nông sản, dịch vụ ở nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển”, ông Chu Hoàng Nguyện khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Tận dụng tiềm năng sẵn có, huyện Văn Bàn đang từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” không chỉ khai thác lợi thế địa phương mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế nông thôn bền vững, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" - OCOP năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu có thêm ít nhất 30 sản phẩm thế mạnh của các huyện, thị xã, thành phố được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên, nâng lên khoảng 300 sản phẩm, trong đó có thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao.

“Cầu nối” đưa sản phẩm nông nghiệp Vĩnh Yên ra thị trường

“Cầu nối” đưa sản phẩm nông nghiệp Vĩnh Yên ra thị trường

Những năm gần đây, đến với các hội chợ trưng bày các sản phẩm nông, lâm sản của tỉnh, huyện Bảo Yên, gian hàng xã Vĩnh Yên được khách hàng ghé thăm, tìm hiểu và mua nhiều sản phẩm làm quà, trong đó có các sản phẩm mang nhãn hiệu Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Vĩnh Yên như tinh dầu quế, tinh dầu sả…

Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, nên Chương trình OCOP của tỉnh Lào Cai đạt nhiều kết quả.

Sản phẩm OCOP đón mùa vụ quan trọng nhất trong năm

Sản phẩm OCOP đón mùa vụ quan trọng nhất trong năm

Nhiều năm qua, không ít sản phẩm OCOP của Lào Cai được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp tết Nguyên đán. Vì vậy, thời điểm này trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.

Sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái

Sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái

Là quốc gia nông nghiệp, có nhiều làng nghề truyền thống, cảnh quan tươi đẹp…, Việt Nam có những lợi thế để phát triển du lịch nông thôn. Ðặc biệt, trong những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước đang có xu hướng chọn các vùng nông thôn là điểm đến để trải nghiệm.

Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP

Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP

Sau 5 năm thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương trên cả nước, được xem là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

fb yt zl tw