Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc

Du lịch giữa Quảng Tây (Trung Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam) nói riêng và du lịch giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung, mỗi bên với vai trò riêng có của mình sẽ là đòn bẩy và động lực quan trọng đóng góp sự phát triển kinh tế - xã hội hai nước.

Đại diện hơn 40 đơn vị kinh doanh du lịch đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh… đã tham gia đoàn khảo sát tại Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) và làm việc với Cục Văn hoá, Phát thanh truyền hình và Du lịch thành phố Nam Ninh; tham gia Hội thảo hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc để thúc đẩy hơn nữa phát triển du lịch giữa hai nước.

Bà Vương Xuân Mai, thành viên Ban lãnh đạo Đảng, Phó Cục trưởng Cục Văn hoá, Phát thanh truyền hình và Du lịch thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam núi liền núi, sông liền sông", 2 nước có mối quan hệ hữu nghị lâu đời. Với Hội thảo này, chúng tôi muốn thắt chặt hơn mối quan hệ, hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh và các tỉnh, thành khác của Việt Nam về du lịch văn hoá. Thúc đẩy hoạt động du lịch chuyên nghiệp giữa doanh nghiệp 2 nước và quảng bá lẫn nhau về tài nguyên du lịch, điểm đến, dịch vụ du lịch. Đẩy mạnh việc trao đổi khách qua lại giữa 2 bên.

"Nam Ninh là thành phố có nhiều cảnh quan đẹp và văn hoá độc đáo, đặc biệt là văn hoá dân tộc Choang. Chúng tôi rất muốn nhiều khách du lịch Việt Nam biết đến và trải nghiệm điểm đến ở Nam Ninh", bà Vương Xuân Mai nói.

Nam Ninh là thành phố thuộc tỉnh Quảng Tây với hơn 8 triệu dân và có tốc độ phát triển mạnh ở phía nam Trung Quốc. Đây là cửa ngõ giao thương quan trọng với Việt Nam và là một "thành phố xanh" của Trung Quốc. Sau khi tàu cao tốc Đông Hưng- Nam Ninh được đưa vào sử dụng, tour du lịch từ Việt Nam tới Nam Ninh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái "hot" hơn bao giờ hết vì việc đi lại rất thuận tiện. Từ thành phố Đông Hưng, nếu di chuyển bằng tàu cao tốc, quãng đường 250 km tới thành phố Nam Ninh chỉ đi mất 1 tiếng 13 phút.

Những điểm tham quan nổi tiếng của Nam Ninh được khách Việt Nam ưa thích là công viên Thanh Tú Sơn, bảo tàng dân tộc tỉnh Quảng Tây, Thái Bình cổ trấn, Công viên triển lãm quốc tế Nam Ninh, quảng trường Ngũ Tượng, Nam Ninh chi dạ, phố cổ Ung Châu…. Nam Ninh được dự báo sẽ là điểm đến "bùng nổ" trong thời gian tới vì giá cả hợp lý, sản phẩm du lịch phong phú, cách thức tổ chức tour chuyên nghiệp của 2 bên.

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc đều mong muốn thúc đẩy hơn nữa phát triển du lịch giữa hai nước.
Doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc đều mong muốn thúc đẩy hơn nữa phát triển du lịch giữa hai nước.

Ông Nguyễn Hà Hải, Phó Chủ tịch CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh,, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch và dịch vụ Hòn Gai (HonGai Tours Quảng Ninh) nhấn mạnh, du lịch giữa Quảng Tây (Trung Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam) nói riêng và du lịch giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc nói chung mỗi bên với vai trò riêng có của mình sẽ là đòn bẩy và động lực quan trọng đóng góp sự phát triển kinh tế-xã hội của hai quốc gia. Trên nền tảng mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp, hai bên đã đạt được những thành quả hợp tác tốt đẹp, hiệu quả trong thời gian qua. Đặc biệt là Quảng Ninh và Quảng Tây là hai tỉnh giáp ranh, có chung đường biên giới, về văn hoá, phong tục tập quán cũng có nhiều nét tương đồng, nên việc kết nối và giao lưu giữa doanh nghiệp hai địa phương rất thuận lợi và phát triển.

Tỉnh Quảng Ninh là một tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch rất lớn, có du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch biên giới, đặc biệt là có Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới…

Quảng Ninh có sân bay quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Từ Hà Nội, Hải Phòng đến Hạ Long và Móng Cái, 100% là đường cao tốc. Hiện nay, Quảng Ninh là tỉnh có đường cao tốc dài nhất Việt Nam, chiếm khoảng 10% trên cả nước.

Về dịch vụ du lịch, Quảng Ninh hiện có gần 37.000 phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn, trong đó có hơn 5.000 phòng của gần 20 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao; có 500 tàu thăm vịnh Hạ Long, trong đó có 161 tàu du lịch lưu trú với hơn 2.000 phòng nghỉ cao cấp để đón khách lưu trú trên vịnh.

Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Quảng Ninh đón lượng lớn khách du lịch đến từ Trung Quốc với các phân khúc khách khác nhau.

Trung Quốc là một thị trường du lịch quốc lớn trên thế giới, trong đó Việt Nam cũng là một điểm đến hấp dẫn, được nhiều khách du lịch Trung Quốc yêu thích. Năm 2019, thời điểm chưa xuất hiện dịch COVID-19, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 5,8 triệu lượt người chiếm tới 1/3 lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, lượng khách du lịch Việt Nam đi du lịch Trung Quốc cũng rất lớn. Theo số liệu thống kê, năm 2019 khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đạt gần 8 triệu lượt, nhiều thứ 2 trong số các thị trường gửi khách đến Trung Quốc đông nhất. Điều này cho thấy tiềm năng hợp tác du lịch giữa hai bên là rất lớn.

Ông Nguyễn Hà Hải cho biết: "Hơn 20 năm làm du lịch, HonGai Tours Quảng Ninh chủ yếu đón khách quốc tế từ các thị trường nói tiếng Hoa và đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Thời kỳ cao điểm, 1 năm HonGai Tours Quảng Ninh đón khoảng 200.000 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, qua cả đường bay, tàu biển nhưng nhiều nhất vẫn là du khách qua cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh)…

Lượng khách Việt Nam tới Trung Quốc cũng rất lớn, sản phẩm đa dạng, độc đáo, phù hợp với các đối tượng, phân khúc khách khác nhau. Đối với du khách và thị trường Trung Quốc, chúng tôi có những nghiên cứu rất kỹ để xây dựng sản phẩm đặc sắc và quảng bá xúc tiến phù hợp".

Tăng cường hợp tác, trao đổi khách 2 chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Tăng cường hợp tác, trao đổi khách 2 chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hà Hải cũng đề nghị Cục trưởng Cục Văn hóa, Phát thanh truyền hình và Du lịch thành phố Nam Ninh quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng, làm mới hoạt động, sản phẩm dành cho thị trường khách du lịch Việt Nam đến Nam Ninh. Bảo đảm an toàn, quyền lợi hợp pháp của khách du lịch; đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh; liên kết xây dựng, đa dạng hoá sản phẩm, quảng bá mạnh mẽ các tuyến điểm, sản phẩm du lịch là lợi thế của mỗi bên. Đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch... Đặc biệt là cần sớm loại bỏ du lịch giá rẻ, kém chất lượng, phương hại đến hình ảnh du lịch của các điểm đến.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hà Hải đề nghị Hiệp hội Du lịch Nam Ninh thống nhất, đưa nhiệm vụ phát triển du lịch chất lượng cao thành mục tiêu hợp tác quan trọng và xuyên suốt của Hiệp hội du lịch thành phố Nam Ninh, các doanh nghiệp du lịch Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây với Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị lữ hành trong liên minh sản phẩm du lịch Trung Quốc và các đơn vị du lịch của Việt Nam.

Các đơn vị lữ hành của tham gia đoàn khảo sát cho biết luôn sẵn sàng và cam kết đồng hành với ngành du lịch của Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây để cùng hướng tới mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao. Hai bên cần thành lập ban liên lạc duy trì cơ chế trao đổi thông tin liên lạc, kịp thời chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, đặc biệt là vấn đề cần phối hợp quản lý và xử lý các vấn đề liên quan đến chất lượng du lịch.

Ông Tăng Quốc Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Nam Ninh cho biết sẽ kiến nghị với các cơ quan liên quan về việc cải thiện chính sách và thủ tục thông quan, tạo điều kiện cho khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh). Đồng thời đề nghị doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch 2 bên có những ký kết hợp tác để tăng cường hợp tác, trao đổi khách 2 chiều.

Theo báo Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

fb yt zl tw