Thị trường lúa gạo trong nước và xuất khẩu vẫn sôi động

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), ngày 18/8, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã cao hơn Thái Lan 10 USD/tấn, đạt mức 628 USD/tấn. Trong khi lệnh cấm xuất khẩu gạo tại một số quốc gia vẫn được duy trì thì sản lượng và giá xuất khẩu gạo của Việt Nam dự báo vẫn còn tiếp tục biến động.

Sản xuất lúa của Việt Nam hiện vẫn thuận lợi, bảo đảm nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Sản xuất lúa của Việt Nam hiện vẫn thuận lợi, bảo đảm nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Giá gạo xuất khẩu tăng nên kéo theo giá lúa cũng tiếp tục tăng, đạt bình quân từ 7.500 đồng/kg trở lên ở hầu hết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Nhu cầu tiêu thụ cao

Số liệu từ VFA cho thấy, tại An Giang, giá lúa OM18 ở mức 7.800-8.000 đồng/kg; lúa Đài thơm 7.400-7.600 đồng/kg; lúa Nàng Hoa 9 đạt 7.200-7.600 đồng/kg; lúa Nhật 7.800-8.000 đồng/kg. Với lúa nếp, nếp Long An tươi ở mức 6.900-7.400 đồng/kg. Với mặt hàng gạo, giá gạo biến động trái chiều giữa các chủng loại. Theo đó, giá gạo nguyên liệu điều chỉnh giảm 50 đồng/kg xuống còn 12.000 đồng/kg, trong khi đó gạo thành phẩm tăng 200 đồng/kg, lên mức 14.000-14.100 đồng/kg. Với mặt hàng phụ phẩm, giá tấm IR504 và cám khô điều chỉnh tăng lần lượt 100 đồng/kg và 50 đồng/kg, lên mức 11.700 đồng/kg tấm và 7.600 đồng/kg cám khô.

Theo số liệu từ Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 đạt 391 triệu USD, đạt 90,4% kim ngạch 2022 với 677,9 nghìn tấn, đạt 79,7% lượng năm 2022. Tại thị trường ASEAN, lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, đạt 76% kim ngạch 2022 với 2,5 triệu tấn, đạt 71,6% lượng năm 2022.

Trong tháng 6, giá xuất khẩu gạo thơm bình quân sang thị trường này đạt 569 USD/tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022; giá xuất khẩu gạo trắng bình quân ở mức 516 USD/tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022; giá xuất khẩu gạo nếp bình quân đạt 576 USD/tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại thị trường Liên minh châu Âu (EU), lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 đạt 38,7 triệu USD, đạt 65,4% kim ngạch 2022 với 58,2 nghìn tấn, đạt 68,5% lượng năm 2022. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đạt 21,1 triệu USD, đạt 63% kim ngạch 2022; khối lượng đạt 43 nghìn tấn, đạt 65,4% lượng năm 2022. Với thị trường Mỹ, lũy kế 6 tháng 2023 đạt 12,1 triệu USD, đạt 65,1% kim ngạch năm 2022; sản lượng đạt 16,4 nghìn tấn, đạt 66,7% khối lượng năm 2022.

Bám sát diễn biến thị trường

Để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp trong nước vẫn tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 5/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, chủ động theo dõi tình hình thương mại gạo toàn cầu, trao đổi thông tin cùng Hiệp hội lương thực Việt Nam để kịp thời báo cáo các bộ, ngành liên quan những vấn đề phát sinh và đề xuất biện pháp xử lý. Tìm hiểu kỹ các đối tác trước khi ký hợp đồng, đặc biệt thận trọng trong giao, nhận và thanh toán các lô hàng để tránh bị lừa đảo.

Về thị trường, theo báo cáo tổng hợp từ Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn thì các thông tin của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho thấy nước này có thể sẽ xuất khẩu 9 triệu tấn gạo năm nay do nhu cầu nhập khẩu tăng của thị trường thế giới trước những lo ngại về tác động tiêu cực của El Nino. Riêng trong 6 tháng cuối năm 2023 Thái Lan có thể xuất khẩu từ 4-5 triệu tấn gạo sau khi đã xuất khẩu 4,1 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm. Theo Cục Trồng trọt Philippines, quốc gia này đã nhập khẩu 1,81 triệu tấn gạo trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm 6,43% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam tiếp tục là thị trường cung cấp gạo lớn nhất cho Philippines với 1,61 triệu tấn, chiếm 89,09%. Còn theo Hiệp hội gạo Campuchia, xuất khẩu gạo xay xát của nước này trong nửa đầu năm 2023 ước đạt 329.633, tấn trị giá 229,23 triệu USD, bằng 47,09% kế hoạch xuất khẩu 700.000 tấn trong năm 2023. Hiện tại, gạo của Campuchia được xuất khẩu tới 52 quốc gia và vùng lãnh thổ thông qua 50 doanh nghiệp xuất khẩu. Về chủng loại xuất khẩu, gạo thơm chiếm 85,08%, gạo trắng hạt dài chiếm 11,34%, gạo đồ 2,42%, gạo hữu cơ 1,02% và gạo trắng hạt ngắn 0,14%.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Xã Văn Bàn đã xây dựng và hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn 2045 với tư duy “1 trục - 2 đột phá - 3 vùng - 4 trụ cột - 5 giải pháp” làm xuyên suốt định hướng. Trong đó, Quốc lộ 279 được định vị là trục động lực chính, kết nối Lai Châu - Văn Bàn - Bảo Hà - IC16 - Lào Cai, mở ra hành lang công nghiệp - thương mại - logistics liên xã và tạo nền móng cho tăng trưởng dài hạn.

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Những năm gần đây, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa đang mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ dân xã Bản Lầu. Không còn phụ thuộc vào cây ngô, cây sắn như trước, việc mạnh dạn đưa các cây trồng chủ lực như chè, dứa, chuối vào sản xuất, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Làm giàu từ mô hình “vườn - ao - chuồng”

Trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp tại phường Nam Cường, tỉnh Lào Cai, mô hình “vườn - ao - chuồng” của cựu chiến binh Trần Đức Mạc ở tổ dân phố Hồng Thái được xem là một trong những điển hình tiêu biểu, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và nghị lực vượt khó của người lính. Hơn bốn thập niên gắn bó với mảnh đất này, ông đã từng bước gây dựng cơ nghiệp từ bàn tay trắng, vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Trấn Yên đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, đặc biệt, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm và hỗ trợ hội viên vay vốn... Qua đó, giúp hội viên từng bước phát huy vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà là một trong những công trình trọng điểm được địa phương ưu tiên chỉ đạo thực hiện, bởi khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến hết tháng 11/2025, dự án đã đạt gần 50% khối lượng thi công; nhiều hạng mục tiếp tục được triển khai với sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và sự phối hợp của Nhân dân.

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Hiện nay, tại nhiều thôn, bản vùng cao của tỉnh, câu chuyện về nước sạch vẫn còn là nỗi băn khoăn thường trực. Địa hình bị chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, mùa khô khan hiếm nước kéo dài, mùa mưa lại đối mặt nguy cơ ô nhiễm do sạt lở… khiến việc tiếp cận nguồn nước sạch trở thành thách thức lớn với người dân. Trong bối cảnh đó, nỗ lực của chính quyền và sự chuyển biến trong nhận thức của người dân đã góp phần tạo ra thay đổi tích cực, dù chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn.

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Hướng đến Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua lao động, sản xuất đang diễn ra sôi nổi khắp các địa phương. Những vườn cây trĩu quả, những con đường sạch - đẹp, những mô hình kinh tế hiệu quả là minh chứng sinh động cho tinh thần thi đua của nông dân.

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Điện lưới quốc gia không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là biểu tượng của tiến bộ, văn minh, là động lực thắp sáng tri thức và cuộc sống. Tại vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng mang cái tên ngược lại - Mỏ Vàng, cấp ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 7 thôn trên địa bàn.

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

fb yt zl tw