Tăng thẩm quyền cho các sở GTVT quản lý hoạt động vận tải khách liên tỉnh

Từ 15/7, Sở Giao thông vận tải các địa phương sẽ có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 18/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020 ngày 29/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Tại Thông tư 18/2024, Bộ GTVT đã có nhiều quy định tăng thẩm quyền cho các sở GTVT địa phương trong việc quản lý hoạt động vận tải tuyến cố định liên tỉnh.

Sở GTVT sẽ là cơ quan có thẩm quyền trực tiếp sử dụng phần mềm của Bộ GTVT để thực hiện xây dựng, điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh.

Với tuyến liên tỉnh, thay vì phải báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, trình lãnh đạo Bộ GTVT xem xét phê duyệt, bổ sung vào mạng lưới như hiện nay, 2 sở GTVT đầu tuyến chỉ cần thống nhất khi đơn vị vận tải có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung tuyến và báo cáo về Cục Đường bộ Việt Nam để tổng hợp, công bố.

Quy định mới này đã giúp các doanh nghiệp vận tải, các cơ quan quản lý giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trong việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh.

Định kỳ trước ngày 30/4 hàng năm, sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh; Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh.

Cũng theo thông tư, các sở GTVT công bố trên trang thông tin điện tử của sở các thông tin chi tiết của từng tuyến gồm: bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, hành trình; tổng số chuyến xe và giờ xuất bến của từng chuyến xe đã có đơn vị tham gia khai thác và thời gian giãn cách tối thiểu giữa các chuyến xe liền kề; công suất bến xe hai đầu tuyến…

Ngoài ra, Thông tư 18/2024 cũng bổ sung trách nhiệm của sở GTVT trong khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Các sở có trách nhiệm thông báo đến Cục Đường bộ Việt Nam đối với các trường hợp dữ liệu có bất thường hoặc cần kiểm tra lại thông tin.

Đồng thời, sở GTVT có trách nhiệm theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam hoặc của các đơn vị kinh doanh vận tải tại địa phương để phục vụ công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Thông tư 18/2024 có hiệu lực từ ngày 15/7/2024.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng Quốc lộ 4D thành tuyến đường kiểu mẫu

Xây dựng Quốc lộ 4D thành tuyến đường kiểu mẫu

Trồng cây xanh, các loại hoa và lắp đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời… là những hạng mục đang được Sở Giao thông vận tải Lào Cai triển khai, dần đưa Quốc lộ 4D, đoạn từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa trở thành tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn giao thông.

Huyện Bảo Yên chú trọng phân luồng học sinh

Huyện Bảo Yên chú trọng phân luồng học sinh

Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong trường phổ thông trên địa bàn huyện Bảo Yên được các cấp ủy đảng, chính quyền, quản lý giáo dục chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt, ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng phân luồng học sinh.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa có văn bản số 07/MTTQ - BTT gửi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm về việc kêu gọi vận động ủng hộ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025.

fb yt zl tw