"Tấn công" người dùng di động bằng tổng đài ảo

Vấn nạn quấy rối qua điện thoại bằng cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người trong thời gian dài. Sau khi sim rác bị kiểm soát gắt gao, thì nay, cuộc gọi rác, tin nhắn rác từ tổng đài ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lại nổi lên, dai dẳng “tấn công” người dùng di động.

Nhiều tin nhắn rác, cuộc gọi rác từ tổng đài 024 888 và 024 999 đến khách hàng.

Nhận diện tổng đài ảo AI

Hiện hầu như ai sử dụng thuê bao di động đều thường xuyên nhận được các cuộc gọi quấy rối, tin nhắn rác với nội dung mời chào đầu tư tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản…, thậm chí là lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng. Các cuộc gọi hay tin nhắn rác xuất phát từ tổng đài ảo AI với hàng trăm kiểu hiển thị, khi thì số di động na ná của các nhà mạng tại Việt Nam, khi thì theo đầu số quốc tế và lắm lúc hiển thị tổng đài của các thương hiệu.

Theo các chuyên gia công nghệ, tổng đài ảo AI sử dụng nhiều thủ đoạn mới hơn để tiếp cận người dùng di động, như nhá máy để gọi lại (gọi một hồi chuông ngắn rồi cúp máy, khiến người dùng tò mò và gọi lại); thông báo vi phạm pháp luật (mạo danh cơ quan chức năng thông báo vi phạm luật giao thông, thuế… để lừa đảo); mời tham gia nhóm đầu tư tài chính, chứng khoán quốc tế (hứa hẹn lợi nhuận cao để dụ dỗ người dùng tham gia, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản…).

Theo ông Võ Duy Khánh, Trưởng Phòng An ninh di động, Trung tâm Nghiên cứu mã độc (Tập đoàn Công nghệ BKAV), với việc sử dụng tổng đài ảo AI, các đối tượng thường có 2 cách thức tiếp cận. Đầu tiên là hệ thống thuần AI tự động gọi điện, nói chuyện, chờ đợi và hỗ trợ khách hàng thao tác các phím bấm. Với cơ chế này, các đối tượng hướng tới việc tăng số lượng các cuộc gọi, tiếp cận với nhiều người hơn. Cách thức thứ hai là sử dụng tổng đài ảo AI kết hợp với người thật để thay đổi giọng nói, hình ảnh…

Với cách thức này, các đối tượng sẽ tìm hiểu nạn nhân, thu thập hình ảnh, giọng nói, lên kịch bản tỉ mỉ nhằm đánh mạnh vào tâm lý của nạn nhân để lừa đảo. “Để nhận biết cuộc gọi từ tổng đài AI, người dùng có thể chú ý đến một số dấu hiệu như giọng nói đều đều, không ngắt nghỉ tự nhiên và gần như không có cảm xúc. Đặc biệt, nếu tương tác lại thì tốc độ phản hồi thường chậm và không ăn nhập nội dung trao đổi của người nghe”, ông Võ Duy Khánh chia sẻ.

Ứng xử hợp lý, đúng pháp luật

Các tổng đài AI có khả năng hoạt động 24/7, giải quyết các yêu cầu và thắc mắc một cách nhanh chóng mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này giúp giảm chi phí vận hành, tăng chất lượng dịch vụ của đơn vị ứng dụng. Hiện các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước có rất nhiều dịch vụ cho tổng đài AI. Các cá nhân, đơn vị có nhu cầu đều có thể “may đo” cho riêng mình một tổng đài AI với giá từ chục triệu đồng đến trăm triệu đồng, tùy nhu cầu.

“Tổng đài AI thường bị khai thác bằng các cuộc gọi rác để quảng cáo, lừa đảo người thân (fake voice). Những cuộc gọi này làm người dùng di động khó chịu vì nhận thông tin không có giá trị, bị làm phiền trong làm việc, lúc nghỉ ngơi hoặc lừa đảo…”, ông Hồ Minh Đức, Giám đốc điều hành Startup Vbee, cho biết.

Để hạn chế việc sử dụng tổng đài AI cho các mục đích không mang lại giá trị, ông Hồ Minh Đức cho rằng, cần giám sát các đơn vị cung cấp dịch vụ tổng đài AI; cơ quan chức năng kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc đối với các cá nhân, đơn vị dùng tổng đài AI để thực hiện cuộc gọi rác.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, để sử dụng tổng đài AI hiệu quả mà không làm phiền người dùng, các doanh nghiệp, tổ chức cần thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động thực hiện cuộc gọi, tin nhắn trên mạng viễn thông, cụ thể là nghiêm túc tuân thủ Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác. “Người dùng phải được biết các tổng đài AI hiện nay, có quyền lựa chọn từ chối nhận cuộc gọi và thông tin từ các tổng đài này. Việc sử dụng tổng đài AI cần phải có trách nhiệm và tôn trọng quyền lợi của người dùng”, ông Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Khi sử dụng tổng đài AI để thực hiện cuộc gọi rác, các đối tượng có thể thay đổi kịch bản tùy ý, thậm chí đặt lịch định kỳ để gọi, tới khi người dùng phải nhấc máy hoặc chặn số. Điều này khiến số lượng cuộc gọi rác tăng mạnh và thời gian trải dài suốt ngày, khiến không ít người dùng có khi phải nhận cuộc gọi lúc nửa đêm hoặc sáng sớm.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...

Khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai).

Mở rộng không gian số cho hội chợ truyền thống

Chỉ trong 3 ngày phát sóng, khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) đã xử lý trên 2.000 đơn hàng và thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên các nền tảng Shopee và TikTok. Từ một góc nhỏ trong không gian hội chợ truyền thống đã mở ra không gian rộng lớn cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ.

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Sáng 25/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số và kỹ năng viết tin, bài cho báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh năm 2025.

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Thời gian qua, chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở đã có nhiều đổi thay rõ nét nhờ chuyển đổi số. Công nghệ được ứng dụng vào quản lý, khám chữa bệnh và truyền thông sức khỏe, giúp nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ y tế và chất lượng phục vụ người dân.

Tuổi trẻ Lương Thịnh tiên phong chuyển đổi số

Tuổi trẻ Lương Thịnh tiên phong chuyển đổi số

Về xã Lương Thịnh, tỉnh Lào Cai hình ảnh đầu tiên tôi bắt gặp đó là những đoàn viên, thanh niên trong sắc áo xanh tình nguyện, đến từng thôn, bản, hộ gia đình để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công, sử dụng thanh toán không tiền mặt, hay khai thác kho ứng dụng nông nghiệp thông minh…

Xã Lâm Giang ra mắt mô hình "Nhà văn hóa số"

Xã Lâm Giang ra mắt mô hình "Nhà văn hóa số"

Ngày 20/11/2025, tại thôn Nghĩa Dũng, UBND xã Lâm Giang tổ chức ra mắt mô hình “Nhà văn hóa số”. Đây là mô hình điểm quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 của xã.

Hạt nhân chuyển đổi số ở cơ sở

Hạt nhân chuyển đổi số ở cơ sở

Ở thôn Ngòi Cát, xã Bảo Ái, Bí thư Chi bộ Trịnh Xuân Lâm không chỉ gương mẫu, mà còn là hạt nhân tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin, đưa chuyển đổi số vào hoạt động của chi bộ, đồng thời hướng dẫn người dân áp dụng công nghệ trong sản xuất. Nhờ đó, diện mạo nông thôn vùng cao ngày càng khởi sắc, Ngòi Cát từng bước trở thành điểm sáng trong phong trào chuyển đổi số ở cơ sở.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng

Lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng

Triển khai chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025” cùng với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), nhằm giúp cộng đồng nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, nền tảng TikTok thực hiện các cảnh báo lừa đảo trực tiếp trong ứng dụng (in-app warning) đến người dùng trên toàn quốc.

Tạo bước chuyển đổi số tới nhóm hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán

Tạo bước chuyển đổi số tới nhóm hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán

Các hộ kinh doanh trên toàn quốc đang chuẩn bị chuyển từ hình thức thuế khoán sang kê khai thuế điện tử. Chương trình chuyển đổi số được ngành Thuế đẩy nhanh với sự đồng hành của doanh nghiệp công nghệ, nhằm giúp hộ kinh doanh vận hành minh bạch, dễ tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực số trước ngày 1/1/2026.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

fb yt zl tw