"Tấn công" người dùng di động bằng tổng đài ảo

Vấn nạn quấy rối qua điện thoại bằng cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người trong thời gian dài. Sau khi sim rác bị kiểm soát gắt gao, thì nay, cuộc gọi rác, tin nhắn rác từ tổng đài ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lại nổi lên, dai dẳng “tấn công” người dùng di động.

Nhiều tin nhắn rác, cuộc gọi rác từ tổng đài 024 888 và 024 999 đến khách hàng.

Nhận diện tổng đài ảo AI

Hiện hầu như ai sử dụng thuê bao di động đều thường xuyên nhận được các cuộc gọi quấy rối, tin nhắn rác với nội dung mời chào đầu tư tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản…, thậm chí là lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng. Các cuộc gọi hay tin nhắn rác xuất phát từ tổng đài ảo AI với hàng trăm kiểu hiển thị, khi thì số di động na ná của các nhà mạng tại Việt Nam, khi thì theo đầu số quốc tế và lắm lúc hiển thị tổng đài của các thương hiệu.

Theo các chuyên gia công nghệ, tổng đài ảo AI sử dụng nhiều thủ đoạn mới hơn để tiếp cận người dùng di động, như nhá máy để gọi lại (gọi một hồi chuông ngắn rồi cúp máy, khiến người dùng tò mò và gọi lại); thông báo vi phạm pháp luật (mạo danh cơ quan chức năng thông báo vi phạm luật giao thông, thuế… để lừa đảo); mời tham gia nhóm đầu tư tài chính, chứng khoán quốc tế (hứa hẹn lợi nhuận cao để dụ dỗ người dùng tham gia, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản…).

Theo ông Võ Duy Khánh, Trưởng Phòng An ninh di động, Trung tâm Nghiên cứu mã độc (Tập đoàn Công nghệ BKAV), với việc sử dụng tổng đài ảo AI, các đối tượng thường có 2 cách thức tiếp cận. Đầu tiên là hệ thống thuần AI tự động gọi điện, nói chuyện, chờ đợi và hỗ trợ khách hàng thao tác các phím bấm. Với cơ chế này, các đối tượng hướng tới việc tăng số lượng các cuộc gọi, tiếp cận với nhiều người hơn. Cách thức thứ hai là sử dụng tổng đài ảo AI kết hợp với người thật để thay đổi giọng nói, hình ảnh…

Với cách thức này, các đối tượng sẽ tìm hiểu nạn nhân, thu thập hình ảnh, giọng nói, lên kịch bản tỉ mỉ nhằm đánh mạnh vào tâm lý của nạn nhân để lừa đảo. “Để nhận biết cuộc gọi từ tổng đài AI, người dùng có thể chú ý đến một số dấu hiệu như giọng nói đều đều, không ngắt nghỉ tự nhiên và gần như không có cảm xúc. Đặc biệt, nếu tương tác lại thì tốc độ phản hồi thường chậm và không ăn nhập nội dung trao đổi của người nghe”, ông Võ Duy Khánh chia sẻ.

Ứng xử hợp lý, đúng pháp luật

Các tổng đài AI có khả năng hoạt động 24/7, giải quyết các yêu cầu và thắc mắc một cách nhanh chóng mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này giúp giảm chi phí vận hành, tăng chất lượng dịch vụ của đơn vị ứng dụng. Hiện các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước có rất nhiều dịch vụ cho tổng đài AI. Các cá nhân, đơn vị có nhu cầu đều có thể “may đo” cho riêng mình một tổng đài AI với giá từ chục triệu đồng đến trăm triệu đồng, tùy nhu cầu.

“Tổng đài AI thường bị khai thác bằng các cuộc gọi rác để quảng cáo, lừa đảo người thân (fake voice). Những cuộc gọi này làm người dùng di động khó chịu vì nhận thông tin không có giá trị, bị làm phiền trong làm việc, lúc nghỉ ngơi hoặc lừa đảo…”, ông Hồ Minh Đức, Giám đốc điều hành Startup Vbee, cho biết.

Để hạn chế việc sử dụng tổng đài AI cho các mục đích không mang lại giá trị, ông Hồ Minh Đức cho rằng, cần giám sát các đơn vị cung cấp dịch vụ tổng đài AI; cơ quan chức năng kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc đối với các cá nhân, đơn vị dùng tổng đài AI để thực hiện cuộc gọi rác.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, để sử dụng tổng đài AI hiệu quả mà không làm phiền người dùng, các doanh nghiệp, tổ chức cần thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động thực hiện cuộc gọi, tin nhắn trên mạng viễn thông, cụ thể là nghiêm túc tuân thủ Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác. “Người dùng phải được biết các tổng đài AI hiện nay, có quyền lựa chọn từ chối nhận cuộc gọi và thông tin từ các tổng đài này. Việc sử dụng tổng đài AI cần phải có trách nhiệm và tôn trọng quyền lợi của người dùng”, ông Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Khi sử dụng tổng đài AI để thực hiện cuộc gọi rác, các đối tượng có thể thay đổi kịch bản tùy ý, thậm chí đặt lịch định kỳ để gọi, tới khi người dùng phải nhấc máy hoặc chặn số. Điều này khiến số lượng cuộc gọi rác tăng mạnh và thời gian trải dài suốt ngày, khiến không ít người dùng có khi phải nhận cuộc gọi lúc nửa đêm hoặc sáng sớm.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc

Thư viện thông minh thúc đẩy văn hóa đọc

Trong dòng chảy mạnh mẽ của chuyển đổi số, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang từng bước “thay áo mới” cho không gian đọc sách. Từ những thư viện truyền thống vốn trầm lắng, mô hình thư viện thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin đã và đang thổi luồng sinh khí mới, không chỉ hiện đại hóa hoạt động thư viện mà còn góp phần khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, hình thành thói quen tự học cho học sinh và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên

Đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên

Thời gian qua, phường Nam Cường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và xác định đây là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ, hiện đại hóa quản lý nhà nước và tăng cường sự tương tác với người dân trong kỷ nguyên số.

Lào Cai tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Lào Cai tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Chiều 17/12, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 99 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai: 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công

Lào Cai: 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công

Trong năm 2025 (từ ngày 15/12/2024 đến 14/12/2025), công tác giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Toàn bộ 193 thủ tục hành chính (đạt 100%) thuộc thẩm quyền đã được cung cấp trên môi trường dịch vụ công; trong đó, 124 thủ tục được thực hiện trực tuyến toàn trình (64,2%) và 69 thủ tục thực hiện trực tuyến một phần (35,8%).

Lào Cai: "Một lần khai báo - nhiều lần sử dụng"

Lào Cai: "Một lần khai báo - nhiều lần sử dụng"

Trong tiến trình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, Lào Cai đang từng bước hiện thực hóa nguyên tắc "một lần khai báo - nhiều lần sử dụng", coi dữ liệu số là nền tảng để đổi mới phương thức phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ việc số hóa hồ sơ, tích hợp dịch vụ công đến chủ động khai thác dữ liệu dùng chung, tỉnh đang hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm.

Lào Cai quyết tâm xóa dứt điểm các vùng lõm sóng

Lào Cai quyết tâm xóa dứt điểm các vùng lõm sóng

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, tỉnh Lào Cai xác định xóa bỏ các vùng lõm sóng, vùng trắng sóng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân và tạo nền tảng để các dịch vụ số lan tỏa đến từng thôn, bản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đang trở thành xu hướng toàn cầu và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số. Tại điểm trường vùng cao Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Suối Quyền (xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai), AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại cho hơn 500 học sinh, trong đó 98% là học sinh dân tộc thiểu số.

Lào Cai bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng và diễn tập thực chiến an toàn thông tin năm 2025

Lào Cai bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng và diễn tập thực chiến an toàn thông tin năm 2025

Sáng 10/12, Công an tỉnh Lào Cai - cơ quan thường trực Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh tổ chức diễn tập thực chiến ứng phó và xử lý sự cố an ninh mạng, an toàn thông tin năm 2025, với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Sáng 9/12, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Lào Cai tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc do Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhằm triển khai 4 thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, được kết nối từ điểm cầu Trung ương tới các điểm cầu cấp tỉnh, huyện và xã, phường trên toàn quốc.

fb yt zl tw