Sự thật thú vị về bộ lạc khoét môi gắn đĩa ở châu Phi

Dù không thích người lạ ghé thăm nhưng bộ lạc Mursi vẫn đồng ý cho du khách chụp ảnh và coi đó như một nguồn thu của họ.

Kellie Netherwood là nhà văn, nhà thám hiểm mang 2 quốc tịch Anh và Australia, từng đặt chân đến các lục địa trên thế giới. Dưới đây là một số tiết lộ về bộ lạc Mursi ở châu Phi mà Kellie có dịp khám phá.

Thung lũng Omo ở Ethiopia là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Phi nhờ sự đa dạng văn hóa của hơn 20 bộ lạc cùng chung đường biên giới. Một trong số đó là Mursi, cộng đồng du mục chiếm giữ vùng đất giữa sông Mago và Omo, nổi tiếng với những phụ nữ khoét môi gắn đĩa đánh dấu sự trưởng thành. Nhiều du khách tới đây để được tận mắt chứng kiến bộ lạc, bất chấp sự thật là người Mursi thường khá hung dữ và không chào đón khách du lịch.

Túp lều của người Mursi.
Túp lều của người Mursi.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữ người Mursi và du khách khá phức tạp. Người đến mong muốn tìm hiểu về một cộng đồng tách biệt thế giới bên ngoài, còn người Mursi thì có thêm nguồn thu từ việc cho du khách thăm quan và chụp ảnh. Phần lớn người từng đến đây đều công nhận vẻ ngoài khác lạ, lối sống độc đáo và văn hóa hấp dẫn của người Mursi đã đưa họ trở thành bộ lạc đặc biệt nhất thung lũng Omo.

Tại thung lũng, người ta đo lường sự giàu có bằng số lượng gia súc họ sở hữu. Vì vậy, người Mursi được coi là bộ lạc giàu nhất.

Đàn ông Mursi có truyền thống mang theo một cây gậy dài 2 mét (donga) theo người. Thế nhưng hiện nó đã được thay thế bằng một khẩu AK-47 như biểu hiện của sự giàu có.

Khẩu AK-47 là biểu hiện của sự giàu có.
Khẩu AK-47 là biểu hiện của sự giàu có.

Có 4 dạng hôn nhân trong cộng đồng người Mursi: sắp xếp, đồng thuận, thông qua vũ lực hoặc bắt cóc, thừa kế. Một cuộc hôn nhân thừa kế là góa phụ sẽ được chuyển qua làm vợ của anh trai hoặc người đàn ông có mối quan hệ gần nhất với người chồng quá cố.

Đàn ông đặt tên theo màu sắc của gia súc họ sở hữu, còn phụ nữ đặt tên theo loài động vật hoang dã họ thích.

Nam giới không thể kết hôn cho tới khi họ giành chiến thắng trong cuộc chiến donga, như một sự chứng minh cho sức mạnh trước các cô gái và giúp họ tìm được người vợ như ý.

Phụ nữ Mursi có thể dễ dàng nhận ra ở bất cứ đâu nhờ phong tục khoét môi gắn đĩa. Khi một cô gái Mursi đến tuổi trưởng thành, họ sẽ cắt một khe ở môi dưới tạo thành lỗ nhỏ và đặt tấm đĩa nặn từ đất sét vào trong. Qua thời gian, họ sẽ thay thành những tấm đĩa to hơn. Tấm đĩa càng lớn thì người phụ nữ càng có giá khi kết hôn.

Tấm đĩa môi là tiêu chuẩn cho cái đẹp của phụ nữ Mursi.
Tấm đĩa môi là tiêu chuẩn cho cái đẹp của phụ nữ Mursi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng hệ thống du lịch thông minh, nhằm nâng cao tính cạnh tranh công nghệ của ngành du lịch, tạo ra dịch vụ có giá trị gia tăng cao và tăng tiện ích cho người dân và du khách.

fb yt zl tw